Đường trở lại còn xa

Mặc cho nhiều CĐV Man.United cho rằng đội bóng của họ đã thua “oan” Real Madrid ở Siêu Cúp châu Âu (họ nhận định bàn mở tỷ số của Casemiro được ghi ở tư thế việt vị???), Mourinho vẫn phải thừa nhận rằng đội bóng của ông đi sau Real Madrid ít nhất là 2 năm. 
Điều đó có nghĩa là nếu muốn trở lại đẳng cấp của một trong số hiếm đội bóng chia sẻ vị trí quyền lực nhất châu Âu, Man.United phải hoàn thiện ít nhất là trong 2 năm nữa.

Song, đó là đánh giá trong tương quan so sánh giữa riêng Man.United và Real mà thôi. Mourinho nhận thức rất rõ châu Âu còn Barca, Bayern, Juve và bây giờ là cả lực lượng mới nổi như Man.City, PSG. Liệt kê những tên đối thủ nặng ký ấy ra, Mourinho đánh giá đường trở lại ngôi vị thống trị châu Âu của Man.United mất ít nhất 10 năm phấn đấu. 10 năm, nó dài bằng 3 hợp đồng của Mourinho với Man.United và liệu ông có còn tại vị ở 10 năm sau? Rõ ràng, muốn trở lại thống trị châu Âu, Man.United cần nhanh chóng cải thiện mình với tốc độ phát triển phải nhanh hơn đối thủ. Và thêm vào đó, phải có sự kiên nhẫn của giới chủ, hoặc sự nhất quán của những người kế tục Mourinho sau này.

Bản đồ bóng đá châu Âu rõ ràng đang có các dịch chuyển rất lớn. Nếu như năm ngoái Mourinho lập kỷ lục chuyển nhượng cho Man.United với Pogba thì năm nay, đã có đội bóng chi gấp đôi số tiền đó để có 1 siêu sao (vụ Neymar). Và kỷ lục của Neymar chắc cũng không tồn tại lâu khi bản thân Liverpool còn lạnh nhạt với đề nghị trị giá 90 triệu bảng Anh của Barca cho Coutinho và Dortmund đang đòi 135 triệu eur cho một Ousmane Dembele còn trẻ trung và tiềm năng. Giả sử năm nay Griezmann quyết đòi đi khỏi Atletico Madrid, có lẽ chính anh sẽ là người phá kỷ lục của Neymar khi cơn khát 1 siêu sao tấn công đang lên đến đỉnh điểm.

Việc PSG mua Neymar cho thấy đó không phải là sự rồ dại của giới lắm tiền nhiều của Qatar mà nó là một chiến lược cụ thể. Hạ bệ một đội bóng nằm trong tốp 3 thương hiệu số 1 thế giới (Barca, Real, Man.United), PSG đưa mình lộ sáng trước toàn cầu và đưa ra một tiền lệ rằng các đội bóng có sự đầu tư nghiêm túc hoàn toàn có thể cải thiện nhanh chóng giá trị thương hiệu của mình. Thương hiệu PSG không chỉ mạnh lên khi có thêm Neymar, mà nó còn mạnh lên vì chính việc nó có khả năng cạnh tranh với Barca trong việc giữ chân một ngôi sao (Barca không thể lấy được Verratti của PSG mà mất ngôi sao lớn thứ hai của họ cho đối thủ). Song song với sự cải thiện thương hiệu đó, việc PSG đặt Neymar ở vị trí trung tâm của đội bóng, coi Neymar là vua của Parc des Princes, sẽ khiến chất lượng tấn công của họ nâng tầm lên một bậc khác hẳn. Danh hiệu sẽ kéo theo đó, không sớm thì muộn. Và chỉ cần 1 danh hiệu Champions League thôi, PSG sẽ bắt đầu một chương mới, như một ông lớn thực sự, để cạnh tranh bá quyền ở châu Âu.

Vậy thì Man.United lúc đó đang ở đâu? Họ vẫn còn phải chật vật cạnh tranh vị trí thống trị Premier League, một việc cực khó ở giai đoạn này. Còn Champions League ư? Cái cách Man.United chơi với một Real không có Ronaldo cho thấy họ dưới tầm Real một bậc rất xa. Mấy mùa bóng không được chơi Champions League chắc chắn cũng cho Man.United một thách thức rất lớn khi trở lại với đấu trường ấy, đấu trường mà các cơn shock đã trở thành chuyện bình thường ở mỗi mùa giải.

Man.United bây giờ cần đặt ra câu hỏi cho chính mình rằng họ sẽ đi về đâu chứ không phải là bao giờ thì trở lại với vương quyền xưa cũ của mình. Mà thực ra, suy cho cùng, Man.United cũng chưa bao giờ xác lập được vương quyền của họ ở Champions League trong suốt kỷ nguyên Ferguson. Hai chức vô địch cách nhau tới 9 năm của họ đã cho thấy sự thực ấy. Trong khi đó, ở châu Âu, các đội bóng thực tế tạo được vương quyền tại Champions League khoảng 10 năm nay chỉ có Barca, Real và phần nào là Bayern Munich mà thôi.

Tin cùng chuyên mục