Cuộc chào hàng có thất bại?

Tính đến thời điểm 2 lượt đấu đầu của vòng bảng trôi qua, với 21 bàn đã được ghi sau 8 trận, và không có trận nào kết thúc với tỷ số hòa 0-0, có thể nói Confed Cup 2017 bước đầu đã cho thấy tính mở của các trận cầu.
Nhưng nếu nhìn vào danh sách ghi bàn, chúng ta hẳn sẽ thất vọng vô cùng khi chỉ có 1 cầu thủ ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng. Điều đó khiến chúng ta phải đặt ra một câu hỏi thực sự về chất lượng của Confed Cup, và nghi ngờ về khả năng “chào hàng” thành công của những gương mặt mới ở thời điểm thị trường chuyển nhượng chuẩn bị chính thức mở cửa.

Người duy nhất ghi được hơn 1 bàn thắng cho đến lúc này, và số bàn thắng mà anh có được cũng chỉ là 2, chính là Stindl, một người mới được Joachim Lowe triệu tập gần đây và cũng mới chỉ có 4 lần khoác áo ĐTQG (tính cả 2 trận đầu của vòng bảng Confed Cup). Nếu Stindl là một cầu thủ trẻ, có thể anh sẽ gây sự chú ý của nhiều CLB lớn ở châu Âu lúc này nhưng tiếc thay, Stindl đã 28 tuổi, độ tuổi thực sự không thể phát triển tài năng hơn được nữa. Như vậy, cầu thủ nổi bật nhất 2 lượt đầu vòng bảng (tính theo số bàn thắng) lại là một món hàng không được mấy ai mặn mà.

Trong danh sách các cầu thủ tham dự Confed Cup tất nhiên có những ngôi sao, và họ cũng đang là tâm điểm chuyển nhượng mùa hè này. Điển hình là Cristiano Ronaldo và Alexis Sanchez. Và phải nói thật, nếu không tham dự Confed Cup, họ vẫn là tâm điểm chuyển nhượng như thường. Họ không cần đến Confed Cup để chứng minh bản lĩnh của mình nên vì thế, không thể nói Confed Cup là màn chào hàng của họ. Có chăng, với mình Ronaldo, Confed Cup chỉ có một mục đích duy nhất: Thêm danh hiệu để củng cố vị thế đua tranh Quả bóng vàng.

Ngoài ra, những cầu thủ như Vargas, Vidal hay Draxler đều đã định danh từ lâu và thậm chí có người hiện đã yên ổn ở một CLB lớn, giàu tiềm năng (như Draxler đã sang PSG). Và khi gạt họ sang một bên, để sàng lọc trong những cái tên mới mẻ đang thi thố ở Confed Cup năm nay, ta có quyền nghi ngờ rằng họ đang có một màn chào hàng thất bại.

Bốn năm trước, ở Confed Cup 2013, Neymar là cầu thủ xuất sắc nhất. Và dù Barca đã theo dõi anh từ rất lâu nhưng chính phong độ của anh ở Confed đã thúc đẩy họ nhanh tay đưa anh về Nou Camp ngay mùa hè ấy. Trước đó, các mùa giải Confed Cup quá khứ cũng phát hiện được một số gương mặt cầu thủ tiêu biểu mà chúng ta có thể nhớ tên như Tuncay Sahli, Eric Carriere, Metersacker, Asamoah…

Mùa hè năm nay, thị trường chuyển nhượng hứa hẹn rất nhộn nhịp nhưng thực sự ngoài Sanchez và Cristiano Ronaldo như đã nói ở trên, gần như không cầu thủ nào tham dự Confed Cup lọt vào mắt xanh của các CLB lớn. Trong lúc người ta ồn ào vì những Lacazette, Morata, Mbappe, Matic, Griezmann, Bellotti, Bakayoko, Fabiano… thì những cầu thủ tham dự giải đấu được coi là lớn thứ nhì của FIFA lại chìm trong im lặng. Phải chăng, thực sự các nền bóng đá mạnh cũng quá chán ngán với giải đấu thừa thãi này, và coi nó như một cữ dượt chơi chơi cho những cầu thủ trẻ, hoặc những tiềm năng quá đát (như Stindl) với mục đích tham dự cho có và nếu như có vô địch thì âu cũng là vui….

Tin cùng chuyên mục