Chuyện về hai “bản án”

Cái tin Quyến “trắng án” làm nhiều người ngỡ ngàng nhưng không khỏi giật mình. Giật mình vì lo cũng nhiều mà giật mình vì… vui cũng có. Cùng thời điểm ấy ở Cúp Truyền hình Bình Dương 2004, đồng đội của Quyến là Phan Thanh Bình bị “nhốt” trên ghế dự bị đến phút 78 mới được tung vào sân. Hai hình ảnh ấy nói lên điều gì liên quan đến hai tài năng trẻ từng là thần tượng của người hâm mộ Viêt Nam ?
Chuyện về hai “bản án”

Cái tin Quyến “trắng án” làm nhiều người ngỡ ngàng nhưng không khỏi giật mình. Giật mình vì lo cũng nhiều mà giật mình vì… vui cũng có. Cùng thời điểm ấy ở Cúp Truyền hình Bình Dương 2004, đồng đội của Quyến là Phan Thanh Bình bị “nhốt” trên ghế dự bị đến phút 78 mới được tung vào sân. Hai hình ảnh ấy nói lên điều gì liên quan đến hai tài năng trẻ từng là thần tượng của người hâm mộ Viêt Nam ?

  • Từ chuyện của Quyến...

Tôi không có ý buộc phải kỷ luật Quyến bằng mọi giá nhưng thú thật là khi nghe nói Quyến “trắng án” lại thấy lo lo thế nào. Có lẽ bản thân Quyến cũng không ngờ anh được đối xử một cách VIP như thế bởi trong bản kiểm điểm và tự đề nghị mức kỷ luật của mình, Quyến cũng xin được án treo 1 tháng cơ mà!
Thật đau lòng khi nghe nhiều người buông ra câu nói như một lời than thở: “Văn Quyến lại thoát rồi!”. Tất nhiên trước khi mọi người than câu ấy thì họ cũng đã ấm ức với việc một cầu thủ thuộc dạng đàn anh của Quyến ở cả Sông Lam lẫn đội tuyển đã thoát ngay từ đầu.

Chuyện về hai “bản án” ảnh 1
Tiền đạo trẻ Phan Thanh Bình

Chuyện của Quyến cả tuần nay rất nhiều người râm ran rằng nó được sự can thiệp của nhiều người, nhiều giới. Không phải bởi Quyến là ngôi sao kiểu không thể thiếu của đội tuyển mà vì anh đã lỡ là người của công chúng và được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi từ đấy. Một lần Tavares gạt Quyến ra khỏi đội tuyển không phải vì ghét hay vì thù hằn cá nhân mà là vì thương Quyến và lo cho tương lại của Quyến. Oâng muốn Quyến tỉnh ra sau khi ngộ nhận quá sai về mình. Thời điểm ấy, ông Tavares không chịu nhiều sức ép nhưng những người sống quanh Quyến (cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) lại sốt vó về “tai nạn” của “cậu bé vàng”. Lần ấy, người ta nghe Quyến hứa nhiều và cũng tưởng rằng cầu thủ này sẽ tỉnh ra rất nhiều.

Sự cố vừa qua mà Sông Lam Nghệ An mổ xẻ thì những người đề xuất kỷ luật Quyến lại là những người gần gũi Quyến và hiểu Quyến hơn ai hết. Mức đề xuất có vẻ nặng (cùng với 5 cầu thủ khác) nhưng chắc chắn là đúng người, đúng tội. Cái tội mà khi đối chất Quyến nói là do đóng phim quảng cáo nhiều nên xuống phong độ. Cái tội mà khi anh bị thay ra, khán giả Nghệ An đã đồng loạt vỗ tay tán thưởng quyết định của HLV Nguyễn Thành Vinh.
Vấn đề ở đây không phải là bắt tội hay bắt phải có tội như lãnh đạo Nghệ An đã và đang làm, nhưng cái chính là thái độ nhận tội của những người bị tuyên án. Với cái kiểu trở về nhận tội và tự thú với tư thế VIP của một cầu thủ ngồi trên xe con của VFF lại được “tháp tùng” bởi ông Trưởng ban thanh tra Liên đoàn rõ ràng là phản tác dụng rồi.

Nỗi lo như ở trên mà tôi đề cập chính là người có lỗi đã không thấy được lỗi của mình và ý nghĩa của việc giáo dục cầu thủ trẻ chắc chắn sẽ bị phản tác dụng nhất là đối với một cầu thủ cần được thương yêu và giáo dục lẫn uốn nắn như Quyến.
Khôi hài nhưng đau ở chố Quyến “trắng án” trong điều kiện mà “đương sự” thấy mình cần phải lãnh án và nó được nhiều người (lớn) lẫn nhiều giới “bơm” vào như một kiểu “chạy án”.
Một HLV sau khi nghe vụ này ngã ngũ như thế đã than thở: “Cứ nói cầu thủ trẻ bây giờ hư nhưng thực chất là người lớn làm các em hư. Chúng ta sẽ phải lãnh hậu quả vì những quyết định sai lầm của chúng ta trong việc giáo dục cầu thủ thẻ…”.

  • ... đến chuyện của Bình

Hôm qua (11-8), tại Cúp Truyền hình Bình Dương, người xem chờ mãi không thấy sự xuất hiện của tuyển thủ trẻ Phan Thanh Bình (Đồng tháp) dù cầu thủ này có chuyên môn nổi trội so với lứa U-21 Đồng Tháp được mang đến tại Cúp Truyền hình Bình Dương. Chuyện của Bình với lý do chấn thương thực chất chỉ là một cách nói. Lãnh đạo đội Đồng Tháp tâm sự rất thật về việc phải nhốt Bình trên ghế dự bị suốt giai đoạn 2 V-League và sang đến cả giải này cũng chỉ vì muốn Bình tốt hơn.
 

Hào quang sau SEA Games 22 cùng với việc săn đón của nhiều CLB lẽ ra là động lực để Bình phấn đấu nhiều hơn thì ngược lại, nó làm cho cầu thủ trẻ này tự mãn và sa vào bệnh ngôi sao. Điều mà trước đây không ai tin rằng nó sẽ xảy ra đối với một cầu thủ ngoan như Bình. Cao điểm của bệnh sao chính là hình ảnh Bình chỉ vào HLV Phạm Anh Tuấn và to tiếng phản ứng về việc sắp xếp người. Sự ngạo mạn và thái độ của Bình khi từ đội tuyển trở về với các đồng đội ở CLB Đồng Tháp cũng khác xưa rất nhiều. Thế là các thầy bàn nhau phải có trách nhiệm giáo dục Bình nên người trước khi trở thành cầu thủ lớn. Không công bố kỷ luật vì sợ Bình bị sốc, nhưng thưc chất là Bình ngầm bị kỷ luật ở CLB, phải mài đũng quần trên ghế dự bị nhìn những cầu thủ có chuyên môn kém hơn mình nhưng ngoan hơn ra thi đấu…

Những giây phút lặng lẽ ấy có tác dụng tốt là đã giúp Bình tỉnh dần ra và xác định đúng chỗ đứng của mình…Hôm qua, mãi đến phút 78 của trận đấu, người xem mới thấy Bình ra sân trở lại. Lần đầu chạm bóng đã là hai động tác bẻ người thật hay và kết thúc. Không thành bàn nhưng rõ ràng nó mang dấu ấn Phan Thanh Bình ngày nào…

Bình chưa hoàn toàn lấy lại phong độ cũ, chưa tìm lại được hình ảnh dễ thương ngày nào của chính mình nhưng rõ ràng đã ngộ ra được rất nhiều. Người xem cũng không thấy Bình cáu gắt với các đồng đội và ngoan ngoan chấp hành mệnh lệnh của các thầy. Chỉ 12 phút cuối nhưng qua đó người xem có thể hy vọng ở Bình với tương lai còn dài gắn bó với cuộc đời đá bóng của cầu thủ này. Giữa hai hình ảnh và hai cách xử lý đối với hai ngôi sao Quyến – Bình, rõ ràng đáng để cho mọi người suy nghĩ. Bởi hơn hết tương lai và những gì còn lại của những tài năng trẻ này phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn và cách giáo dục của người lớn.

NGUYỄN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục