Ngược dòng thời gian…
Mùa hè năm 1996, người dân thành phố biển Nha Trang háo hức chờ đợi đoàn thuyền buồm quốc tế cập bến. Chờ và chờ mãi nhưng mọi người vẫn không thấy bóng dáng thuyền buồm ở đâu.
Một số người dùng ca nô ra các đảo quanh thành phố, dùng ống nhòm “nối dài” tầm nhìn ra khơi xa liền reo lên: “Thuyền buồm! Thuyền buồm đến rồi!”. Đúng là những chiếc thuyền buồm của đoàn đua quốc tế, nhưng họ chỉ neo đậu ngoài khơi xa mà không thể cập bến đất liền. Lý do vì lúc ấy, các nhà tổ chức đã không thực hiện đầy đủ các thủ tục xin phép để hợp thức hóa cuộc đua đến Việt Nam.
- Bắt tay vào
Và sau lần lỗi hẹn năm 1996, các nhà tổ chức cả ở phía bạn lẫn phía Việt Nam nhận thấy cần phải ngồi lại với nhau, cùng bắt tay vào việc tổ chức một cách bài bản hơn, khoa học hơn. Dựa vào tờ trình của Tổng cục Du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Khoan thay mặt Chính phủ ký quyết định cho phép tổ chức cuộc đua vào tháng 10-2004 và đề nghị các địa phương và ngành liên quan hết sức hỗ trợ cho Ban tổ chức.
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) nhận trách nhiệm đại diện phía Việt Nam lo toàn bộ các vấn đề tổ chức. Một “ban tham mưu” được hình thành từ Công ty Du lịch lữ hành Saigon Tourist lo việc soạn thảo văn bản, lên kế hoạch tổ chức, tiếp thị, tài trợ, quan hệ đối ngoại.
Công ty Kinh doanh Ý Tưởng được mời tư vấn một “góc nhỏ” trong công tác tổ chức. Nhìn tác phong làm việc nhanh nhạy, tất bật của các thành viên trong BTC mới thấy hết giá trị của cuộc đua lần này. Ai cũng quyết tâm mang đến Việt Nam một giải thể thao mới, mang đậm chất giải trí, du lịch, là một cơ hội giới thiệu đất nước với bè bạn năm châu, là cơ hội mở rộng kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nước.
MINH HÙNG
Đôi nét về cuộc đua Vina Capital Hồng Công-Việt Nam 2004 |