Thụy Điển - Ba Lan 3-2: Lewandowski lập cú đúp đẳng cấp, Đại bàng trắng vẫn phải về nước

Roert Lewandowski đã chơi cực hay, lập “cú đúp”, phá kỷ lục ghi bàn ở VCK Euro dành cho một cầu thủ người Ba Lan. Tuy vậy, thế lực đơn mỏng của anh, không đủ “gánh team” giúp tuyển Ba Lan giành được một kết quả như ý. Thua với tỷ số 2-3, Đại bàng trắng chấp nhận sớm về nước khi chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm sau 3 trận đấu ở bảng E.

Pha ghi bàn đẳng cấp của Lewandowski
Pha ghi bàn đẳng cấp của Lewandowski

Ngay ở phút thứ 2, tận dụng việc các cầu thủ Ba Lan chưa tập trung, một hậu vệ áo đỏ phá… hụt bóng, Emil Forsberg (RB Leipzig) đã chớp thời cơ dứt điểm chéo góc mở tỷ số trận đấu. 1-0 cho tuyển Thụy Điển từ rất, rất sớm. HLV Jan Anderson đã khiến cho mọi người phải bất ngờ. Ai cũng nghĩ Thụy Điển sẽ chơi với đội hình thấp và đá cầm chừng vì đã đủ điểm vào vòng play-off, tuy vậy, họ đã chơi tất công ngay từ đầu và sớm gặt thành quả.

Các cầu thủ Ba Lan đá rất “tối” và bế tắc trong 15 phút đầu tiên. Ngay cả những pha phản công nhanh cũng trở nên vô dụng. Rồi đột nhiên, họ có cơ hội rất rõ. Phút 17 của trận đấu, từ tình huống đá phạt góc, Robert Lewandowski bật cao đánh đầu đập đất, bóng chạm xà ngang bay trở ra, Lewandowski lại lao vào đánh đầu và bóng lại… bật trúng xà ngang khung thành của thủ môn Robin Olsen. Quả là rất, rất “xui xẻo” với… Lewandowski!

Đây là một thế trận rất khó cho Ba Lan, khi các cầu thủ áo đỏ triển khai lối chơi rất đơn điệu, chủ yếu phối hợp từ 2 biên rồi lật bóng vào khu cấm địa, phó mặc mọi thứ còn lại cho khả năng tì đè, đánh đấu của tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich, mà Lewandowski thì đã luống tuổi và luôn bị các hậu vệ Thụy Điển canh chừng rất cẩn mật. Các tình huống đá phạt cố định, vì thế trở thành thứ vũ khí quan trọng nhất, nhưng vẫn là “chưa đủ”.

Phút 45+1, Ba Lan có pha tấn công sáng nước nhất ở cuối hiệp 1. Cú dứt điểm của Piotr Zielinski từ ngoài vòng cấm khiến cho thủ môn Olsen phải bay hết thân người mới có thể phá ra. Tuy vậy, đó cũng là nỗ lực cuối cùng của tuyển Ba Lan trước khi trọng tài thổi còi kết thúc hiệp 1. Tỷ số 1-0 là có lợi cho Thụy Điển, và là một bất lợi rất lớn cho Lewandowski và các đồng đội. Nếu kết quả này giữ nguyên, Ba Lan sẽ xếp bét bảng E với chỉ 1 điểm.

Phút thứ 47, lại là Zielinski dứt điểm từ xa nhưng thủ môn Olsen vẫn tiếp tục “từ chối” anh này. Phút 49, anh này lại dứt điểm để tìm về một quả phạt góc cho tuyển Ba Lan. Rõ ràng, ở đầu hiệp 2, các cầu thủ Ba Lan đã chọn cách nhập cuộc tích cực hơn, vì thực chất họ cũng không có lựa chọn nào khác nữa. Nhưng hãy cẩn trọng, vì khi có cơ hội phản kích, tuyển Thụy Điển lập tức có pha bóng uy hiếp lại khung thành của Wojciech Szczesny.

Các cầu thủ Ba Lan rất tích cực sút xa trong những phút đầu tiên của hiệp 2, nó tạo ra sự hứng khởi hơn cho các cầu thủ áo đỏ và cả các CĐV của họ trên SVĐ Krestovsky (thuộc về thành phố Saint Petersburg - Nga). Tuy vậy, Thụy Điển cũng có rất nhiều cơ hội nguy hiểm khi Ba Lan chấp nhận chơi mạo hiểm. Sự năng động của Alexander Isak, cầu thủ gần đây được nhiều CLB săn đón vì màn trình diễn ở Euro, chính là “ngòi nổ” của Thụy Điển.

Phút 59, Thụy Điển có bàn thắng nhân đôi cách biệt. Từ pha đi bóng táo bạo bên cánh trái của Dejan Kulusevski (đang chơi cho Juventus), bóng đến chân của Forsberg và anh này đặt lòng một cách lạnh lùng để nâng tỷ số lên 2-0. Ngay lập tức, Ba Lan đáp trả, à không, Lewandowski đáp trả. Trong tình huống phản công cực nhanh sau đó, Lewandowski có bóng trong vòng cấm, anh này ngoặt lại và sút vào góc xa ở phút thứ 61. Rất đẳng cấp.

Phút 65, Jakub Swierczok có cơ hội đệm bóng cận thành, bóng đã đi vào lưới của thủ môn Olsen - tuy vậy, bàn thắng không được công nhận, do cầu thủ số 24 của tuyển Ba Lan đã lọt vào tư thế việt vị. Trong khi đó, bóng vẫn được dồn rất nhiều đến cho đôi chân của Lewandowski. Rồi thì các cầu thủ Ba Lan chứng minh, cứ cố gắng làm một chuyện, hướng đến một vị trí, nỗ lực sẽ được đền đáp. Phút thứ 84, Przemyslaw Frankowski chuyền bóng đến chân Lewandowski, ở một vị trí hoàn toàn trống trải, tiền đạo số 9 dễ dàng gỡ hòa 2-2.

Tinh thần lên cao, các cầu thủ Ba Lan liên tục khiến khung thành thủ môn Olsen phải chao đảo. Trong thế trận sục sôi như vậy ở những phút cuối cùng, người ta trông thấy Lewandowski liên tục di chuyển, không chỉ ghim sâu vào vòng cấm địa tuyển Thụy Điển mà còn lùi về giúp các đồng đội tổ chức lên bóng ngay từ bên phần sân nhà. Tuy vậy, mọi chuyện đã kết thúc. Phút thứ 90+4, Viktor Claesson đột phá và ấn định tỷ số 3-2. Với “Đội tuyển một người” Ba Lan, họ phải dừng cuộc chơi, vì chỉ mỗi Lewandowski chiến đấu là chưa đủ.

Tin cùng chuyên mục