Thương mại hóa SVĐ

Một phản ứng mạnh mẽ đang nổ ra ở xứ Galicia, sau khi Deportivo chính thức thông qua việc đổi tên. Từ Estadio Municipal de Riazor, giờ đây người hâm mộ Deportivo phải sớm làm quen với một hình ảnh mới: Abanca Riazor. 
Atletico là đội bóng La Liga đầu tiên đặt tên sân theo nhà tài trợ.
Atletico là đội bóng La Liga đầu tiên đặt tên sân theo nhà tài trợ.
Tất nhiên, các CĐV và báo chí vẫn có quyền gọi một cách ngắn gọn Riazor, nhưng họ phải chứng kiến biểu tượng Abanca - ngân hàng thành lập năm 2011, xuất hiện trên SVĐ.
Hợp đồng giữa Deportivo và Abanca có thời hạn đến năm 2025, có tổng trị giá 45 triệu EUR. Khoản tiền tài trợ được Abanca chuyển sang Deportivo như khoản vay. Điều này giúp Deportivo thanh toán những khoản nợ kho bạc đã đến hạn, và có thêm ngân sách cho nhiều hoạt động thể thao. Tháng Ba vừa qua, một tòa án dân sự đã ra phán quyết Depor phải trả khoản nợ thuế 22 triệu EUR, để tránh phá sản.
Tháng 8-2016, La Liga 2016-2017 khởi tranh với 20 đội bóng đặt tên SVĐ theo cách truyền thống. Tính đến thời điểm này, khi mùa giải 2017-2018 khai mạc, có ít nhất 2 CLB mang tên mới. Abanca Riazor không phải SVĐ đầu tiên ở La Liga có tên của nhà tài trợ, mà Atletico Madrid là đội mở ra kỷ nguyên thương mại hóa tên sân. 
Mùa giải mới, Atletico khép lại nửa thế kỷ thi đấu ở Vicente Calderon để chuyển sang La Peineta - SVĐ bị đóng cửa kể từ 2004. La Peineta cũng nâng sức chứa từ 20.000 lên gần 68.000 khán giả (có thể tăng ghế phụ vượt quá 70.000 chỗ). Nhưng cái tên La Peineta sẽ không tồn tại, mà được gọi theo tên của nhà tài trợ Wanda Metropolitano. Villarreal cũng đổi tên El Madrigal thành De la Ceramica (con đường gốm sứ), nhưng là để tôn vinh ngành công nghiệp chủ đạo của địa phương.
“Se acabaron los sentimentalismos” (sự kết thúc của tình cảm), đó là những gì người Tây Ban Nha nói về việc thương mại hóa các SVĐ. Phần đông người yêu bóng đá xứ bò tót không thích điều này, và họ muốn đặt tên theo cách truyền thống. Có đến 73% số người được khảo sát phản đối việc bán tên sân để lấy tài trợ. Nhưng chắc chắc rồi sẽ đến những SVĐ khác đi theo La Peineta và Riazor. Bởi vì, đây là xu thế chung của bóng đá thế giới.
Trong những năm gần đây, bóng đá Anh và Đức gặt hái những thành công về thương mại một phần nhờ bán tên SVĐ. Ở Anh, Arsenal có sân Emirates, trong khi Man City là Etihad. Rồi thêm King Power, Bet365 Stadium… Allianz tài trợ cho tên sân của Bayern Munich với gói 240 triệu EUR trong 35 năm. Rồi có thêm Signal Iduna Park, Veltins Arena, Mercedes-Benz Arena, Wolkswagen Arena…
Chính Real Madrid cũng đang họp để thông qua việc cho thuê tên sân. Trong tương lai gần, có thể sẽ có tên nhà tài trợ đứng trước tên Bernabeu như các Madridista đã rất quen thuộc. 

Tin cùng chuyên mục