Hôm nay, bốc thăm xếp lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 26: Cùng hồi hộp chờ!

Chiều nay (19-10), vào lúc 15 giờ 30 (giờ Jakarta), Ban tổ chức SEA Games 26 cùng Ban tổ chức môn bóng đá nam sẽ tiến hành bốc thăm xếp lịch, chia bảng chính thức, chấm dứt những nghi ngại cho rằng kế hoạch có thể sẽ bị đổ bể thêm lần nữa vì nguyên nhân khách quan. Lễ bốc thăm xếp lịch được tổ chức tại phòng họp báo RCTI ở Tây Jakarta. Bên cạnh môn bóng đá nam, BTC cũng sẽ bốc thăm cho 2 môn futsal nam và nữ vào lúc 13 giờ.
Hôm nay, bốc thăm xếp lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 26: Cùng hồi hộp chờ!

Chiều nay (19-10), vào lúc 15 giờ 30 (giờ Jakarta), Ban tổ chức SEA Games 26 cùng Ban tổ chức môn bóng đá nam sẽ tiến hành bốc thăm xếp lịch, chia bảng chính thức, chấm dứt những nghi ngại cho rằng kế hoạch có thể sẽ bị đổ bể thêm lần nữa vì nguyên nhân khách quan. Lễ bốc thăm xếp lịch được tổ chức tại phòng họp báo RCTI ở Tây Jakarta. Bên cạnh môn bóng đá nam, BTC cũng sẽ bốc thăm cho 2 môn futsal nam và nữ vào lúc 13 giờ.

Hôm nay, bốc thăm xếp lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 26: Cùng hồi hộp chờ! ảnh 1

Sự chậm trễ của chủ nhà SEA Games 26 khiến các đội bóng bị động trong công tác chuẩn bị. Ảnh: Dũng Phương

Lệ làng vẫn nhất!

Một tuần trước, giới truyền thông Đông Nam Á từng tung tin BTC SEA Games đã tổ chức bốc thăm xếp lịch môn bóng đá kín mà không có sự tham dự của đại diện các đội trong khu vực. Tuy nhiên sau đó, Bộ trưởng Bộ Thanh niên Thể thao Indonesia đã lên tiếng phủ nhận thông tin kể trên, đồng thời khẳng định sẽ công khai tổ chức buổi lễ với sự tham dự của đại diện các Liên đoàn bóng đá khu vực.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người ngạc nhiên là BTC lại có ý định cho đá lệch thời gian giữa 2 bảng A và B đến… 6 ngày. Có nghĩa, bảng B sẽ khởi tranh vào ngày 3-11, trong khi bảng A (nhiều khả năng có đội chủ nhà U23 Indonesia) đến tận ngày 9-11 mới bước vào thi đấu.

Thói lạ (hay “lệ làng”?) của BTC SEA Games 26 vô tình đẩy các đội bóng khu vực vào trạng thái chờ đợi trong hồi hộp. Nếu rơi vào bảng B, các đội bóng sẽ tăng tốc quyết liệt cho kịp ngày lên đường. Còn nếu may mắn lọt vào bảng A, quỹ thời gian chuẩn bị cho ngày ra quân sẽ dài thêm và rất có lợi.

Giới quan sát nhận định rằng, việc xếp lịch khởi tranh của 2 bảng theo kiểu BTC SEA Games có thể nảy sinh sự thiếu công bằng. Khi đó, bảng của đội chủ nhà sẽ “nhẹ thở”, trong khi bảng khác có nguy cơ trở thành “bảng tử thần”.

Tất cả mới chỉ dừng ở mức phỏng đoán, nhưng với kiểu làm việc không tuân theo bất kỳ nguyên tắc nào của người Indonesia, chuyện khó lường nhất vẫn có thể xảy ra, ví như tình huống U23 Thái Lan, U23 Việt Nam và U23 Malaysia cùng rơi vào 1 bảng đấu.

Ngay chính HLV trưởng đội chủ nhà U23 Indonesia, ông Rachmad Darmawan, cũng thừa nhận rất nản với cách bố trí thời gian bốc thăm của BTC SEA Games. Động thái này khiến kế hoạch chuẩn bị của U23 Indonesia buộc phải thay đổi.

Vì có 9 đội U23 dự tranh môn bóng đá nam (Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Lào, Singapore, Philippines, Myanmar, Campuchia), nên sẽ có 1 bảng 4 đội và bảng kia 5 đội.

Có hết phập phồng?

Ngay trước lễ bốc thăm, AFF đã có văn bản gửi BTC SEA Games 26 phản ứng về sự chậm trễ của chủ nhà SEA Games 26. Bởi các đội bóng, kể cả chủ nhà SEA Games 26 là Indonesia cũng chịu ảnh hưởng vì lịch đấu, bảng đấu được phân chia quá muộn.

Dù sao thì hôm nay, bóng đá Đông Nam Á cũng ngóng về lễ bốc thăm của SEA Games 26 tại Jakarta. VFF đã cử Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn trực tiếp tham dự lễ bốc thăm. Ngoài ra, có thông tin cho hay, Thái Lan và Malaysia cũng cử đại diện đến Jakarta tham dự. Điều này chứng tỏ, ngoài chủ nhà Indonesia, 3 đội bóng gồm Thái Lan, Malaysia và Việt Nam vừa quan ngại, vừa quan tâm đặc biệt với tính chất đặc biệt của kết quả bốc thăm.

Thực tế là U23 Việt Nam đang phải giương ăng-ten ngóng kết quả để sắp xếp kế hoạch. Nếu U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu khởi tranh ngày 3-11, dự kiến, sau khi di chuyển vào TPHCM hôm 26-10, U23 Việt Nam sẽ tập luyện và bay sang Indonesia vào ngày 31-10. Ngược lại, trường hợp rơi vào bảng đấu khởi tranh từ 9-11, giống như kế hoạch của Indonesia gửi đến VFF, thầy trò ông Falko Goetz sẽ “bấm” ngày để bay sang xứ vạn đảo.

Hôm qua, 3 đội bóng Đông Nam Á dự VFF Eximbank Cup 2011 bị giới truyền thông “xoáy” rất nhiều đến lịch đấu của SEA Games 26. U23 Malaysia và HLV Falko Goetz có chung quan điểm, họ tôn trọng quyết định của chủ nhà SEA Games 26. Riêng HLV S.Hansson của U23 Myanmar thì thật thà: “Tôi cũng giống các đồng nghiệp, quan trọng là sự chuẩn bị của chính đội bóng. Nhưng nếu may mắn, tôi cầu khấn U23 Myanmar chỉ rơi vào bảng 4 đội, thay vì rơi vào 1 bảng có 5 đội bóng”.

Theo HLV Falko Goetz, ông không ngán bất kỳ đối thủ nào ở SEA Games 26. Nhưng trước hết, U23 Việt Nam phải đi theo lộ trình rất cụ thể, bao gồm 3 yếu tố: chuẩn bị kỹ lưỡng cho đội bóng, chơi thành công ở SEA Games và mơ đến tiền thưởng.

HLV Falko Goetz cũng nói rằng, trường hợp rơi vào chung bảng với 2 đối thủ vừa dự VFF Eximbank Cup 2011 là U23 Malaysia và U23 Myanmar, ông cũng coi đó là điều bình thường trong bóng đá. “Khả năng ấy là hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Falko Goetz nói, “Điều tôi tập trung là đá tốt ở VFF Eximbank Cup, còn SEA Games, chúng tôi còn thời gian để chuẩn bị. Trong đời, tôi chỉ sợ… bà xã, cho nên, với những gì liên quan đến bóng đá, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng thì không gì phải ngại. Tôi cũng không quan tâm đến tiền thưởng, vì nếu bạn thành công, đá tốt thì ắt sẽ có tiền thưởng”.

THANH CHI - NGUYÊN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục