Ronaldo có thực sự chơi tệ trước Iran?

Đối đầu với Iran, Cristiano Ronaldo đã không thực hiện thành công quả penalty, qua đó khiến Bồ Đào Nha mất ngôi đầu bảng B. Nhưng có phải siêu sao 33 tuổi đã chơi cực tệ trong buổi tối đáng quên?

 

Ronaldo gặp vận đen trong trận đấu với Iran. Ảnh: Getty Images​
Ronaldo gặp vận đen trong trận đấu với Iran. Ảnh: Getty Images​

“Ronaldo có buổi tối đáng quên”, “Ronaldo lỡ cơ hội bám đuổi Kane trong danh sách vua phá lưới” hay “Ronaldo đá hỏng penalty trong ngày Bồ Đào Nha bị cầm hòa”…đó là một số tít mà báo chí châu Âu nói về màn trình diễn của Ronaldo trước Iran.

Điểm chung dễ thấy trong những tít báo trên là tập trung vào điểm nổi cộm nhất tình huống thực hiện không thành công quả penalty của Ronaldo ở phút 53. Bởi nếu ghi bàn trong tình huống này, kết cục trận đấu đã đi theo đúng kịch bản HLV Fernando Santos và các học trò đề ra. Nhưng không, Bồ Đào Nha kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 1-1, qua đó mất cơ hội độc chiếm ngôi đầu.

Mất ngôi đầu, Bồ Đào Nha phải chạm trán với Uruguay tại vòng 16 đội - đối thủ rất khó chịu nếu như đặt lên bàn cân với Nga. Khi nhìn vào điều đó dễ dàng quy một phần trách nhiệm cho Ronaldo.

Như quan điểm của tờ Sports Keeda nêu ra: “Ronaldo đã gia nhập đội hình đá hỏng penalty ở World Cup với Messi”. Tờ này còn nhận định thêm: “Mấy ngày trước khi Messi đã hỏng penalty, báo chí thay nhau nhảy vào chỉ trích kịch liệt tiền đạo của Argentina, và bây giờ họ làm lại điều tương tự với Ronaldo.”

Bề mặt là như vậy, nhưng thực tế thì không hẳn. Messi trong trận hòa với Iceland là bị phong tỏa hoàn toàn, còn Ronaldo ở một bối cảnh khác. Cần lưu ý, Ronaldo chỉ bị “vận đen” đeo bám chứ không hề chơi quá mờ nhạt ở trận đấu này đến độ thực hiện không thành công quả penalty.

Theo thống kê từ trang Whoscored, Ronaldo là cầu thủ được chấm điểm cao thứ ba toàn đội sau Pepe và Ricardo Quaresma. Tại sao Whoscored chấm như thế?

Không khó giải thích, ở cuộc đối đầu này, Ronaldo cũng thể hiện sự tích cực thường thấy ở vai trò đội trưởng và cả một tiền đạo trên hàng công.

Ronaldo có thực sự chơi tệ trước Iran? ảnh 1 Ronaldo tích cực hoạt động trong vòng vây hậu vệ đối phương. Ảnh: Getty Images
Ngoài tích cực di chuyển tìm chỗ trống, Ronaldo cũng rất chịu khó thực hiện các pha đột phá và dứt điểm. Thống kê cho thấy, Ronaldo tung ra đến 5 pha kết thúc về phía khung thành của Iran và 4 tình huống qua người thành công. Khi cần thiết lùi sâu về phòng ngự, tương tự như cuộc đối đầu với Morocco, Ronaldo cũng rất chịu khó cho việc này.
Cho nên dù không ghi bàn và để mất cơ hội bám đuổi Harry Kane trong dánh sách Vua phá lưới, đồng thời mất luôn cơ hội giành hat-trick danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận, Ronaldo cũng chả có gì phải buồn.

Sau trận, nói về màn trình diễn cậu học trò, HLV Santos cho biết: “Tôi hiểu cảm giác ấy, đấy là bình thường. Những cầu thủ giỏi nhất trên sân đôi lúc phải đối mặt với những cảm giác thất vọng khi không thể tạo ra sự khác biệt, và hôm nay điều đó xảy ra. Vấn đề trên làm họ (ý nói Ronaldo) đau buồn hơn những cầu thủ khác. Họ muốn trở thành người giỏi nhất và khi họ thất bại, họ rất khó chịu”.

Tin cùng chuyên mục