Qatar vẽ nên ước mơ Trung Đông

Trong đêm công bố quốc gia đăng cai tổ chức World Cup 2018 và 2022, có lẽ giây phút bất ngờ và ý nghĩa nhất chính là lúc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố nước chủ nhà World Cup 2022 thuộc về Qatar. Cuối cùng, quốc gia nhỏ bé ở vùng sa mạc, luôn hứng chịu cái nóng 50°C là quốc gia Trung Đông đầu tiên đăng cai tổ chức World Cup.

Trong đêm công bố quốc gia đăng cai tổ chức World Cup 2018 và 2022, có lẽ giây phút bất ngờ và ý nghĩa nhất chính là lúc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố nước chủ nhà World Cup 2022 thuộc về Qatar. Cuối cùng, quốc gia nhỏ bé ở vùng sa mạc, luôn hứng chịu cái nóng 50°C là quốc gia Trung Đông đầu tiên đăng cai tổ chức World Cup.

Dư luận quốc tế có thể xem đây là quyết định bất ngờ nhưng những người trong làng bóng đá hiểu được vì sao Qatar được chọn. Trong cuộc chạy đua suốt 12 năm qua, Qatar đã có kế hoạch xây dựng hình ảnh quốc gia hướng đến sân cỏ và bóng đá nhiều hơn là hướng đến những mỏ dầu - vốn mang lại nguồn lực kinh tế khổng lồ cho quốc gia này.

Mặc dù xét về thứ bậc trong làng bóng đá quốc tế, Qatar không được đánh giá cao nhưng Qatar đã chọn cho mình hướng đi thông minh với thông điệp: “Nếu bóng đá không mang Qatar đến được với World Cup thì bóng đá sẽ mang World Cup đến với Qatar”.

Chiến lược giành quyền đăng cai World Cup của Qatar đã được thực hiện vô cùng bài bản và chỉn chu. Hàng loạt sân vận động chất lượng cao, thiết kế bắt mắt và đạt tiêu chuẩn quốc tế đã được xây dựng trong suốt 12 năm qua. Trong đó có sân vận động Khalifa Stadium với sức chứa 45.000 khán giả, đặt ngay tại thủ đô Doha của quốc gia ở vùng sa mạc này. Đây cũng chính là sân vận động đã diễn ra trận đấu giao hữu được mong chờ nhất giữa Brazil và Argentina vào tháng 11 vừa qua. Nhiều tạp chí kinh tế uy tín trên thế giới đã nhìn nhận đây là trận đấu quan trọng, giúp vận động cho Qatar giành được chiếc vé đăng cai World Cup.

Theo ước tính, Qatar đã bỏ ra 6,7 triệu EUR - số tiền kỷ lục để tổ chức trận giao hữu này. Số tiền này nếu với một số quốc gia là sự cân nhắc, tính toán, nhất là trong giai đoạn khó khăn về kinh tế, tài chính như hiện nay nhưng với quốc gia có GDP bình quân đầu người 90.000 USD, đó chỉ là số lẻ. “Chiến dịch quảng bá hình ảnh để “chạm” đến World Cup của Qatar phải được tính ở con số hàng chục tỷ USD”, một quan chức cấp cao của nước này cho biết. Bên cạnh đó, Qatar đã nhờ nhiều danh thủ như Zinedine Zidane, Marcel Desailly (Pháp); Gabriel Batistuta (Argentina) vận động cho chiến dịch World Cup của mình.

Trước khi thể hiện mình với thế giới vào năm 2022, Qatar còn có cơ hội thu hút sự chú ý của thế giới qua việc đăng cai tổ chức Asian Cup vào tháng 1-2011. Đây được xem là bước đệm và là cơ hội quý báu để Qatar thuyết phục phần còn lại của thế giới rằng FIFA đã đúng khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước niềm tự hào lớn lao khi trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới, Đệ nhất phu nhân Qatar Sheikha Moza nói rằng: “Kể từ bữa tiệc World Cup đầu tiên diễn ra, chúng ta phải mất 92 năm để có thể trở thành một phần quan trọng của đại gia đình này. Cuối cùng, câu hỏi bao giờ World Cup đến với Trung Đông đã có câu trả lời. Chính là lúc này đây!”.

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục