Nhà thi đấu nghìn tỷ và khát vọng của thể thao Quảng Ninh

Nằm ở cửa ngõ Thành phố Hạ Long, sát bên Quốc lộ 18, Nhà thi đấu đa năng Quảng Ninh (5.000 chỗ) và quần thể các hạng mục công trình phục vụ thể thao nổi bật không chỉ vì quy mô rất lớn mà còn nhờ dáng vẻ hiện đại và nét thẩm mỹ đặc biệt của mình. Đây sẽ là địa điểm đăng cai 2 sự kiện lớn của thể thao Việt Nam, là SEA Games 31 vào cuối năm nay và Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2022…

Niềm kiêu hãnh của người Quảng Ninh
Hào hứng đưa chúng tôi đi khám phá công trình Nhà thi đấu đồ sộ, có đường nét kiến trúc 3D  uốn lượn, mô phỏng những hòn đảo của vịnh Hạ Long, ông Lương Bình Quảng (Giám đốc Trung tâm TDTT Quảng Ninh) cho biết: "Đây là sự ưu ái đặc biệt mà tỉnh dành cho ngành thể thao, vì nhờ có khu phức hợp này, chúng tôi đã có điều kiện sân bãi để phát triển mạnh hơn nữa cho 23 môn thể thao trọng điểm. Vì nằm tách biệt hẳn khỏi phố xá nhộn nhịp, nên việc quản lý và giám sát các VĐV thuận tiện và hiệu quả hơn. Các cháu được ăn, nghỉ, tập luyện và chăm sóc y tế tại khu ký túc xá dành riêng, chắc chắn sẽ dồn tâm huyết cho nghề mà mình theo đuổi, cũng tức là đang góp phần phát triển thể thao cho Quảng Ninh. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào khi công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng".

Khánh thành hồi trung tuần tháng 3-2018, từng thử nghiệm vài giải đấu bóng bàn và cờ vua, nhưng phải đến khi đăng cai vòng 1 Giải bóng chuyền Vô địch quốc gia 2021 từ ngày 10-4 đến 15-4, Nhà thi đấu đa năng và có sức chứa cơ hữu 5.000 chỗ (chưa tính khán đài được lắp đặt di động có đủ chỗ cho khoảng 1.500 người nữa) mới hoạt động hết công suất và làm yên tâm những nhà chuyên môn khó tính nhất khi tới kiểm tra và thẩm định chất lượng.

Nhà thi đấu nghìn tỷ và khát vọng của thể thao Quảng Ninh ảnh 1 Môn bóng chuyền trong nhà của SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng của Quảng Ninh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
"Mọi thứ đều được trang bị đầy đủ và hiện đại ở cả 3 tầng của nhà thi đấu. Tuy nhiên, khi tổ chức môn bóng chuyền, chúng tôi phát hiện ra cần phải điều chỉnh hệ thống ánh sáng vì chưa đạt tiêu chuẩn. Còn lại, từ âm thanh, máy lạnh, các phòng chức năng và khu phụ trợ, nơi ăn nghỉ đều đáp ứng yêu cầu đăng cai các sự kiện thể thao quốc tế lớn", ông Quảng bày tỏ.

Đứng trước công trình được xem là biểu tượng mới cho thể thao Quảng Ninh, ai cũng choáng ngợp và nể tỉnh Quảng Ninh đã ưu ái hết mức và quyết tâm đầu tư cho ngành thể thao. Khởi công từ tháng 5-2016, khu phức hợp trị giá 1.300 tỷ đồng toạ lạc trên diện tích đất 150.000m2, riêng nhà thi đấu đa năng được thiết kế 3 tầng theo ý tưởng "một hòn đảo mới hình con rùa nằm trong quần thể vịnh Hạ Long" đã chiếm khoảng 34.000m2. Chưa dừng lại ở đó, khu phức hợp thể thao này còn được UBND tỉnh Quảng Ninh định hướng trở thành điểm du lịch, thăm quan hấp dẫn đối với du khách khi đến với Quảng Ninh, vì tính độc đáo và cũng vì rất thích hợp cho những người thích… selfie (tự chụp hình).

Nhà thi đấu nghìn tỷ và khát vọng của thể thao Quảng Ninh ảnh 2 Nhà thi đấu đa năng Quảng NInh đã sẵn sàng cho các sự kiện lớn của thể thao Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo ông Lương Bình Quảng, nơi đây ngoài tổ chức môn bóng chuyền, sẽ dành để đào tạo và tổ chức thi đấu cho các môn bóng đá mini, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, thể dục dụng cụ, võ thuật... trên thảm sàn đa năng. "Sắp tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện thêm khu nhà ở cao cấp, nhà tập phụ và thiết kế khán đài cho sân bóng đá, chỉnh trang khuôn viên và trồng thêm nhiều cây xanh, cỏ, hoa… thì sẽ hoàn tất khu phức hợp này. Khi đó, các cháu VĐV ở tất cả các môn sẽ được đưa về tập ở đây hết, không khí sẽ khẩn trương, sẽ sôi động và sớm cho quả ngọt thành tích khi bước ra sân chơi quốc gia, quốc tế", ông Quảng không giấu được vẻ tự hào trong lời kể của mình.

Sẵn sàng cho những sự kiện lớn

Những chuyến khảo sát, đánh giá của Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) thời gian gần đây đã khẳng định Nhà thi đấu đa năng Quảng Ninh hội đủ những yêu cầu để tổ chức môn bóng chuyền trong nhà (nam và nữ), góp sức cùng tỉnh đăng cai thêm 6 môn khác (bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, cờ tướng, cờ vua, Triathlon và bóng đá nữ) trong chương trình thi đấu của SEA Games 31.

Nhà thi đấu nghìn tỷ và khát vọng của thể thao Quảng Ninh ảnh 3 Vòng 1 Giải bóng chuyền VĐQG 2021 được tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng Quảng Ninh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo ông Lê Trí Trường - Tổng thư ký VFV - Nhà thi đấu Quảng Ninh đang nằm trong nhóm những địa điểm tổ chức môn bóng chuyền hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Không chỉ phục vụ SEA Games 31, nhà thi đấu này sẽ chắp cánh cho đội bóng chuyền nữ Quảng Ninh cũng như nhiều môn thể thao mũi nhọn khác của địa phương này vươn xa, bay cao.
Ông Lương Bình Quảng tâm sự: "Tôi thì qua năm là hưu rồi, nhưng sẽ nỗ lực lo cho xong các hạng mục công trình còn lại của khu phức hợp này, để thế hệ sau còn thừa hưởng, còn giúp thể thao Quảng Ninh phát triển mạnh hơn nữa, mà trước hết là làm nhiệm vụ quốc gia ở SEA Games 31, ở Đại hội TDTT toàn quốc 2022".
Nhà thi đấu nghìn tỷ và khát vọng của thể thao Quảng Ninh ảnh 4 Bên trong Nhà thi đấu hiện đại của ngành TDTT Quảng Ninh. Ảnh: LÊ QUANG
Ngoài những môn được tập trong nhà thi đấu hiện đại và khang trang, thì những đội tuyển như bóng đá trẻ, bắn cung, điền kinh, bơi lội, cầu mây, bóng chuyền bãi biển… của Quảng Ninh sẽ được tập ở các công trình vừa xây mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng sẽ là "bước chạy đà" quan trọng để Quảng Ninh có thể tổ chức tốt Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022 cùng 2 tỉnh thành lân cận là Hải Phòng và Hải Dương.

Tin cùng chuyên mục