Lăng kính Paris 2024: Khi ngành du lịch Pháp vỡ mộng

Những sự kiện như Olympic, World Cup hay Euro khi tổ chức đều được chú ý đến việc nước chủ nhà hưởng lợi từ sự kích thích kinh tế trực tiếp và gián tiếp. Hai ngành được hưởng lợi nhiều nhất là du lịch và tiêu dùng, thông qua lượng khách đến tăng đột biến. Thế nhưng Paris 2024 lại không trở thành động lực tăng tốc hoạt động du lịch.

Lăng kính Paris 2024: Khi ngành du lịch Pháp vỡ mộng

Khách đi công vụ cũng như đi du lịch đều giảm. Nhiều du khách “né” Paris. Khách sạn bắt đầu giảm giá. Toàn cảnh bức tranh du lịch của Paris khá ảm đạm một tháng trước Olympic 2024. Trung tâm du lịch “Paris je t'aime”, vừa công bố báo cáo cho biết lượng khách đến qua đường hàng không quốc tế đã giảm 3,8% so với giai đoạn mùa hè năm 2023.

Cụ thể, từ đầu tháng 7 đến nay, lượng du khách đến thủ đô Pháp giảm 14%. Trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội, có thể khách quốc tế có tăng hơn 14% nhưng không đủ để bù cho sụt giảm tổng thể trong tháng 7. Trong khi đó, "Paris je t’aime" kỳ vọng Paris sẽ đón 16 triệu du khách quốc tế và nội địa.

Một thành phố bớt đông đúc hơn cũng là điểm tốt cho du khách nhưng lại là mối lo cho các khách sạn. Tuần cuối tháng 6 vừa qua, các khách sạn ghi nhận tỷ lệ kín phòng trung bình là 63%, dựa trên bảng khảo sát 278 cơ sở khách sạn ở Paris. Cùng thời điểm đó vào năm 2023, con số này này dao động trong khoảng 80% đến 85%.

Ông Olivier Cohn, tổng giám đốc của tập đoàn khách sạn Best Western France nhận định: “Giai đoạn này khá là tệ. Thông thường, tháng 6 là một trong những tháng tốt nhất đối với ngành khách sạn ở thủ đô. Trong tháng này, các khách sạn của chúng tôi ở Paris đã ghi nhận doanh thu giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Thật ra hiện tượng này đã được dự báo từ London 2012. Viễn cảnh về sự kiện quá lớn, gây ồn ào khiến một số du khách chán nản. Họ lẽ ra có thể đến Paris nhưng lại muốn hoãn lại, vì thấy trước được việc di chuyển tham quan một số địa điểm sẽ nhiều khó khăn và nhất là sợ giá cả tăng vọt. Một số chủ khách sạn chỉ trích việc truyền thông tuyên truyền xung quanh sự kiện là “chán ngắt và có nhiều thông tin đáng lo lắng về an ninh”.

Trái với những gì người ta vẫn nghĩ, Paris không đóng cửa! Ngoài vài địa điểm tham quan được chuyển đổi thành nơi thi đấu như khu Invalides, quảng trường Concorde, còn lại tất cả đều vẫn dành cho du khách. Đã có một chiến dịch quảng bá du lịch nhắm tới các khách Bỉ, Anh, Hà Lan và Thụy Sĩ, hy vọng những đối tượng khách này vào phút chót quyết định tới Paris vào ngày nghỉ cuối tuần. Người ta cố gắng cuốn hút khách du lịch với các sự kiện kỷ niệm 150 năm ra đời trường phái ấn tượng. Sự kiện này hiện đang bị Olympic che lấp phần nào.

Accord+hotel+during+Paris+2024+bid.jpg

Trong tháng 6 này, tập đoàn Accor cũng ghi nhận sự sụt giảm lượng khách dù họ chủ yếu phục vụ cho khách hạng sang, dân kinh doanh. Ông Olivier Cohn cho biết: “Một số công ty khuyên nhân viên của họ không nên đi Paris trong suốt mùa hè và họ cũng không tổ chức bất kỳ cuộc hội thảo, hội nghị gì ở đó trong thời gian này”.

Trước tình trạng này, các khách sạn đang phải hạ giá. Người ta có thể tìm thấy những khách sạn ba sao với giá dưới 100 euro mỗi đêm. Thế là bùng phát việc hủy phòng để chuyển sang những khách sạn khác giảm giá. Thông tin cho biết có thể lên tới 50% số phòng đã đặt sẽ bị hủy.

Giờ đây, dân kinh doanh khách sạn chỉ hi vọng vào thời điểm diễn ra Thế Vận Hội khi lượng khách quốc tế đến dự sự kiện sẽ tăng đột biến. Tuy nhiên, một số khách sạn khó mà có thể kín khách. Báo cáo độc lập cho biết tỷ lệ kín phòng trung bình cho đến nay là 70% trong giai đoạn diễn ra Olympic. Tờ báo Le Monde của Pháp bình luận: “Không có phép màu Olympic nào cho các ngành khách sạn và du lịch trước thềm Paris 2024”.

Tin cùng chuyên mục