La Liga muốn bành trướng thị trường Ấn Độ

Sau Trung Quốc, BTC La Liga muốn mở rộng thị trường sang Ấn Độ. Bởi lẽ với tầm ảnh hưởng của Barcelona và Real Madrid, BTC La Liga dự kiến sẽ đem lại nhiều lợi nhuận “khủng” trong tương lai gần.

BTC La Liga muốn mở rộng thị trưởng ở Ấn Độ. Ảnh: Getty Images
BTC La Liga muốn mở rộng thị trưởng ở Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Sau Trung Quốc là Ấn Độ

Những năm gần đây khi Trung Quốc nổi lên trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới, tham vọng cho nền bóng đá nước này cũng tăng theo. Ngoài việc giải đấu trong nước thu hút những ngôi sao hàng đầu, các công ty - tập đoàn cũng bắt đầu thôn tính những đội bóng ngoài nước. Điển hình là AC Milan, Atletico Madrid…

Riêng thị trường của Trung Quốc cũng là nơi để những ông lớn tại châu Âu đầu tư vào. Trước đó, Barcelona được xem như “vị tướng” tiên phong trong số những đội bóng tại La Liga mở học viện tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Bề mặt là nơi đào tạo và tìm kiếm tài năng cho lò La Masia, nhưng thực tế những học viện kiểu thế này là cơ hội để gã khổng lồ xứ Catalan quảng bá thương hiệu riêng họ cũng như La Liga nói chung. Còn khía cạnh bản quyền truyền hình La Liga, với thị trường Trung Quốc thì khỏi cần bàn thêm.

Đánh vào thị trường đông dân nhất thế giới, tất nhiên La Liga không thể bỏ qua thị trường đứng thứ nhì Ấn Độ. Vài năm trở lại đây, bóng đá với Ấn Độ đã bắt đầu phát triển mạnh hơn bao giờ hết. Minh chứng rõ nhất cho điều này là giải VĐQG Ấn Độ ra mắt vào năm 2014, nhưng cuối năm ngoái đã có hơn 41 triệu người theo dõi. Hiện tại, Ấn Độ cũng thành công khi đăng cai giải U17 thế giới.

Mặt khác, các giải đấu bóng đá nước ngoài được trình chiếu trên truyền hình Ấn Độ đều phải trả tiền. Theo Kevin Alavy - GĐĐH của hãng truyền thông Futures Sport, một số trận đấu dù ít độ hấp dẫn tại La Liga nhưng vẫn thu hút người dân Ấn Độ xem qua dịch vụ truyền hình trả tiền. Dự đoán của các chuyên gia trong cùng lĩnh vực, trong vòng 5 năm, Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia hàng đầu có tỷ lệ người xem giải La Liga cao nhất nhờ vào sức ảnh hưởng của Real lẫn Barca.

Từ lợi chung cho ra lợi riêng

La Liga muốn bành trướng thị trường Ấn Độ ảnh 1 Real (trái) và Barca sẽ được lợi lớn vì điều này. Ảnh: Getty Images 

BTC La Liga muốn bành trướng ở thị trường Ấn Độ thì đấy được xem như “lợi chung” cho mọi đội bóng chơi tại giải đấu cao nhất Tây Ban Nha. Nhưng đối với 2 ông lớn Barca và Real, họ rất biết cách biến cái chung đó thành lợi riêng cho chính họ.

Với Barca, mới đây Chủ tịch Josep Bartomeu khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi sẽ đến Ấn Độ trong vòng 2 hoặc 3 năm tới trong kế hoạch du đấu”. Như vậy là quá rõ, đến Ấn Độ du đấu được tiền, lại quảng bá thương hiệu… đâu có lý do gì mà Barca từ chối.

Trên vai trò kình địch, nếu Barca làm được, Real hứa hẹn cũng sẽ tiến hành theo, dựa trên thỏa thuận lợi nhuận cố định trong 1 trận đấu. Kế đến, việc mở học viện tại Trung Quốc xong, Barca cũng hứa hẹn tiến hành mở học viện tại Ấn Độ, và Real cũng thế.

Sau cùng, để tiền bản quyền truyền hình tăng lên hơn nữa. Cả 2 hứa hẹn có tác động để BTC La Liga điều chỉnh giờ thi đấu trận El Clasico cả lượt đi và về (chưa tính nếu gặp nhau ở Cúp nhà Vua) sao cho phù hợp với người dân Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục