Khi Messi đóng vai “kẻ bắt cóc”

Với những gì diễn ra hiện tại, Barcelona được ví như “con tin” của Lionel Messi. Siêu sao người Argentina vui thì không sao, nhưng nếu buồn ắt mọi thứ sẽ là thảm họa với đội chủ sân Nou Camp.

Barcelona đang quá “khổ” vì Messi. Ảnh: Getty Images
Barcelona đang quá “khổ” vì Messi. Ảnh: Getty Images

Không lối thoát

Bối cảnh Barcelona hiện tại như một bộ phim “bắt cóc con tin”, trong đó đội chủ sân Nou Camp sẽ đóng vai trò “con tin”, còn Messi là người giam giữ. Nhưng sẽ chẳng có hy vọng nào cho một cuộc giải cứu.

Kỳ thực như vậy, với việc “cây đinh ba” làm nên thành công bây giờ chỉ còn mỗi Messi và Luis Suarez, mọi thứ với Barca trở nên mong manh và dễ vỡ. Sau trận thắng trước Espanyol, đằng sau sự tung hô của báo chí Tây Ban Nha và HLV Ernesto Valverde cho cú hat-trick siêu sao 30 tuổi, là một nỗi lo sợ bao trùm trên nhiều tầng lớp.

Ở cấu trúc thượng tầng, Chủ tịch Josep Bartomeu có lẽ đang sống trong những ngày tháng khổ sở nhất sự nghiệp. Ngoài mặt là sức ép từ chức từ các culé. Kế đến, sự dè bỉu chê bai từ báo chí cho những thất bại liên tiếp trên trường chuyển nhượng. Khía cạnh khác, người đứng đầu Barca còn phải cố gắng làm “vui lòng” Messi. Bởi đơn giản, chức vụ của Bartomeu bây giờ phụ thuộc vào tiền đạo 30 tuổi chứ không còn nằm trong sự quyết định của chính ông nữa.

Đặt giả thuyết, nếu Messi chẳng chịu ký vào bản hợp đồng mới, và ra đi vào cuối năm 2018. Đừng nói chi chiếc ghế Chủ tịch, đến cả sự an toàn của Bartomeu cũng khó lòng giữ với các culé. Bây giờ, cứ mỗi trận đấu trôi qua mà Messi tỏa sáng, sự lo lắng của Bartomeu lại tăng lên gấp bội. Nên chả trách mà mới đây, thông qua truyền thông, GĐTT Robert Fernandez có nói: “Tôi chỉ là thể hiện mong muốn của Chủ tịch đội bóng, việc ký kết với Messi là một hành động có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm.”

Hạ tầng, một nhận định quá xưa cũ là trong mắt culé, Messi có khác gì “thánh”. Từ khi triết lý tiki-taka dần mất đi sự hiệu quả. Xavi rời đội bóng, Andres Iniesta chẳng thoát khỏi vòng tròn bội bạc của bánh xe thời gian. Lắm kẻ đi rồi cũng đủ người đến, nhưng mấy ai có thể cáng đáng hết nhiệm vụ của một tiền vệ lẫn tiền đạo như Messi. Chẳng có ai cả. Và thử hình dung Barca bây giờ không Neymar, thiếu Iniesta trên sân và vắng cả Messi, họ cũng chỉ là đội bóng tầm thường không hơn không kém.

Đội chủ sân Nou Camp có thể sánh vai kẻ “lắm tiền”, họ có thể mua Ousmane Dembele để thay Neymar, nhưng chẳng có số tiền nào đủ để mua một cầu thủ thay Messi. Đơn giản, siêu sao người Argentina là độc nhất vô nhị.

Chờ đợi giải pháp?

Ngày HLV Valverde rời Olympiakos, khi được hỏi về vấn đề trên, Pep Guardiola từng chia sẻ: “Bóng đá Hy Lạp đã mất đi một huấn luyên viên vĩ đại.” Đấy không hẳn là lời xã giao, và nếu nhìn vào những gì chiến lược gia 53 tuổi làm cho Athletic Bilbao suốt thời gian trị vì, cũng khái quát đúng điều này.

Nhưng ở sân Nou Camp mọi chuyện không đơn giản như vậy. Tại Bilbao, HLV Valverde không có danh hiệu không sao. Trên hệ quy chiếu đó với Barcelona thì không được. Nhiệm vụ của HLV Valverde bây giờ khó khăn hơn rất nhiều. Đích là danh hiệu, nhưng để đi đến cuối cùng, ông phải xây dựng cho Barca một bộ mặt biến hóa hơn rất nhiều.

Dưới thời HLV Luis Enrique, đội bóng xứ Catalan từng có thời điểm xây dựng lối chơi tránh phụ thuộc vào Messi. Rốt cuộc, HLV Enrique cũng thất bại và buộc phải quay về với những thứ quy củ.

Khác với sự “mất tích” ở tuyển Argentina trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018, ở màu áo CLB, Messi cứ tỏa sáng đều đều khiến HLV Valverde cần phải đẩy nhanh giải quyết vấn đề này. Nhưng muốn là một chuyện, còn làm được hay không là chuyện khác. Từ việc không đủ nhân sự, không hẳn dám thử nghiệm, và liệu có dám làm “phật ý” Messi như cách HLV Zinedine Zidane từng làm với Cristiano Ronaldo hay không… thì đó mới là vấn đề.

Quá khứ, Messi có nói rất ghét uy quyền, việc chơi bóng và bước lên đỉnh cao sự nghiệp xuất phát điểm tư đam mê. Như câu nói nhà vật lý học Albert Einstein: “Để trừng phạt tôi vì dám xem thường kẻ có quyền uy, định mệnh đã bắt tôi trở thành kẻ có uy quyền”. Messi cũng thế, dù thực tế cũng chẳng muốn đâu!

Tin cùng chuyên mục