Futsal World Cup: Chiến thắng thú vị của Bồ Đào Nha

VCK futsal World Cup 2021 đã khép lại với kết quả được xem là đầy bất ngờ khi Bồ Đào Nha hạ bệ nhà ĐKVĐ Argentina để nâng cao chiếc Cúp vô địch sau trận chung kết rất hấp dẫn và đầy kịch tính. Khá thú vị khi hành trình vô địch của đội tuyển futsal Bồ Đào Nha cũng khá tương đồng với đội tuyển ở sân 11 người trong lần chinh phục EURO 2016.

Tân vô địch futsal World Cup Bồ Đào Nha
Tân vô địch futsal World Cup Bồ Đào Nha

Tại EURO 2016, Ronaldo và các đồng đội đã trải qua kỳ EURO “kỳ dị”, không thắng trận nào ở vòng bảng khi hòa cả 3 trận. Sau đó loại Croatia ở hiệp phụ tại vòng 1/8, rồi loại Ba Lan ở loạt sút luân lưu ở vòng bán kết. Ở trận chung kết họ cũng thắng Pháp ở hiệp phụ để lần đầu giành Cúp vô địch châu Âu.

Tại VCK futsal World Cup 2021, đội tuyển futsal Bồ Đào Nha nhập cuộc với vị thế của nhà ĐKVĐ châu Âu. Sau hai trận đầu tương đối dễ dàng khi thắng Thái Lan 4-1 và Solomon 7-0, Bồ Đào Nha bất ngờ bị Morocco cầm hòa 3-3 ở trận cuối vòng đấu bảng. Nhưng sang vòng đấu loại trực tiếp, hành trình của họ bắt đầu làm thót tim người hâm mộ. Đầu tiên là trận gặp Tây Ban Nha ở vòng 1/8, họ bị dẫn trước 2 bàn trước khi gỡ hòa rồi thắng 4-2 ở hiệp phụ. Sang trận Tứ kết gặp Kazakhstan, chiến thắng của họ còn kịch tính hơn khi diễn ra trên loạt sút luân lưu đến lượt thứ 5.

Futsal World Cup: Chiến thắng thú vị của Bồ Đào Nha ảnh 1 Ricardinho, thủ lĩnh đội tuyển Bồ Đào Nha và được bầu Cầu thủ xuất sắc nhất giải
Thành công của Bồ Đào Nha có thể gói gọn vào ý chí và tinh thần thép cùng cả sự may mắn. Nhất là ở trận bán kết và chung kết. Họ đã gặp nhiều vất vả trước Kazakhstan mà cứ tưởng đại diện Trung Á mới là đội đi tiếp. Còn sang trận chung kết, sự chủ quan đã buộc Argentina phải trả giá trong trận đấu mà thần may mắn đã không đứng về các nhà ĐKVĐ khi hai lần đưa bóng trúng cột dọc, trong đó có 1 lần vào giây cuối cùng của trận đấu.

Nhiều dấu ấn cá nhân đã để lại trong hành trình chinh phục của Bồ Đào Nha, chính sự tỏa sáng của các cá nhân này đã giúp họ vượt qua trong những thời điểm khó khăn nhất. Đó là Pany Varela, “thợ săn bàn” lợi hại của Bồ Đào Nha với 8 bàn thắng; hay thủ môn Bebe và nhất là thủ quân Ricardinho - cầu thủ được bầu chọn Quả bóng vàng của giải (Pany đoạt Quả bóng bạc).

Futsal World Cup: Chiến thắng thú vị của Bồ Đào Nha ảnh 2 Đội tuyển Việt Nam với nhiều dấu ấn ở VCK World Cuo kỳ này
Như vậy, chiếc Cúp vô địch futsal thế giới đã về lại châu Âu sau 1 kỳ thuộc về đại diện Nam Mỹ là Argentina. Kỳ World Cup 2024 hứa hẹn sẽ rất quyết liệt cho cả mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch của Bồ Đào Nha khi World Cup kỳ này đã chứng kiến sự dồi dào về lực lượng của các đại diện châu Á là Iran, Nhật Bản hay cú đột phá của Kazakhstan. Thất bại kỳ này hẳn sẽ buộc Argentina và Tây Ban Nha có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để tái khẳng định vai trò của một cường quốc ở môn bóng đá trong nhà. Còn lại là Brazil, đội bóng lớn nhất của môn này sẽ bước vào đợt trẻ hóa lực lượng cùng nhiều dấu hỏi lớn phía trước.

Với hai đại diện Đông Nam Á, futsal World Cup 2021 đã khép lại với những cảm xúc trái chiều. Thái Lan rời giải trong thất vọng, trái ngược với cảm giác thăng hoa của Việt Nam. futsal Thái Lan đang rục rịch chuyển giao ghế HLV trưởng khi khi có tin họ đang liên hệ với ông Rodrigo, cựu HLV đội tuyển Việt Nam về dẫn dắt. Còn ở đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn có tuyến kế thừa hoàn hảo, ông Trần Anh Tú còn tính đến phương án đưa HLV Phạm Minh Giang đi tu nghiệp ở nước ngoài để tiếp tục nâng cao.

Tin cùng chuyên mục