Đi bộ, Messi cũng dư sức hạ Real

Có một thống kê đặc biệt sau trận El Clasico là Lionel Messi dù chỉ đi bộ, nhưng vẫn tung ra được những “đòn đấm” quyết định để giúp Barcelona hạ gục Real Madrid.

Đi bộ, Messi vẫn rất lợi hại. Ảnh Getty Images.
Đi bộ, Messi vẫn rất lợi hại. Ảnh Getty Images.

Trong cuốn tự truyện cá nhân của Zlatan Ibrahimovic, tiền đạo người Thụy Điển có nói về khó khăn của một tiền đạo trong khả năng bứt tốc cần thiết để có thể ghi bàn. Thời còn thi đấu cho Ajax, có lần Ibrahimovic “bật lại” HLV Louis van Gaal khi cho rằng những đòi hỏi của chiến lược gia người Hà Lan đối với mình là quá khắt khe và không hợp lý.

Van Gaal muốn Ibrahimovic về phòng ngự nhiều hơn, nhưng nếu như vậy thì không còn đủ sức cho những tình huống bứt tốc. Và đặc điểm chung đối với những tiền đạo cao to như Ibrahimovic là luôn để dành sức cho các pha tăng tốc cần thiết nhằm có thể ghi bàn.

Cứ tưởng việc để dành sức chỉ áp dụng cho những tiền đạo có thân hình cao to, nhưng hóa ra ở trận El Clasico vừa qua, Messi cũng áp dụng cách này rất tốt. Một mặt, cứ cho Messi đã mệt mỏi phần nào đó với việc thi đấu quá nhiều kể từ đầu mùa tới giờ. Kế đến, có thể là vì yếu tố chiến thuật. Nhưng mẫu số chung vẫn quy về thành công.

Theo tờ El Periodico, Messi dành 83,1% thời gian trận El Clasico để đi bộ. Trong khi đó, chỉ có 10,8% thời gian khác là để chạy với tốc độ chậm. Cuối cùng, Messi chỉ có 4,95% thời gian chạy nhanh và 1,15% dành cho khâu tăng tốc.

Với cách chơi này, Messi đã phát huy hiệu quả tối đa. Đầu tiên không cần phải chạy thoát ra khỏi sự đeo bám từ Mateo Kovacic để mất sức. Nhưng đến lúc cần tung ra “đòn” quyết định, Messi đã làm một cách xuất sắc. Ngoài đường chuyền cho Luis Suarez trong tình huống dẫn đến pha nâng tỉ số lên 2-0. Chính Messi đã sử dụng rất tốt 1,15% khâu tăng tốc vượt qua hậu vệ Marcelo bến phía Real để thực hiện đường kiến tạo cho Aleix Vidal ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0.

Với thống kê như thế này, rõ thấy dù đi bộ “ngao du”, Messi vẫn lợi hại muôn phần.

Tin cùng chuyên mục