Trong khi Olympic từ lâu đã được coi là “đỉnh cao” của thể thao dành cho nữ, sự chú ý ngày càng tăng vào các dịp Thế vận hội thúc đẩy nhiều thương hiệu lựa chọn nữ VĐV - để quảng bá cho sản phẩm của mình. Theo các chuyên gia, chi tiêu quảng cáo thể thao nữ đã tăng cao...
“Những gì chúng ta đã chứng kiến gần đây, là sự kết hợp đáng kinh ngạc của những người phụ nữ thể hiện kỹ năng và năng lực phá vỡ các kỷ lục thể thao đáng kinh ngạc, theo những cách thu hút nhiều sự chú ý”, Jenny Storms - Giám đốc tiếp thị thể thao NBCUniversal chia sẻ.
Adam Schwartz - Giám đốc truyền thông thể thao tại Công ty mua quảng cáo Horizon Media thì cho biết rằng là, ông ước tính hiện nay có gấp đôi số lượng chiến dịch thương hiệu với cả sự góp mặt của các VĐV nữ, so với những năm trước kia.
“Các nhà quảng cáo ở thời điểm hiện tại đang rất tích cực đặt ra câu hỏi như là: “Chúng ta có thể làm ra những điều gì để đưa sản phẩm, chiến dịch quảng bá của mình vào các sự kiện thể thao dành cho những VĐV nữ”, ông Schwartz tiết lộ.
Nhu cầu của các nhà quảng cáo đối với các VĐV nữ đã tăng nhiều đến mức, GroupM (một trong những công ty mua quảng cáo nhiều nhất thế giới) đang hợp tác với NBCUniversal (đơn vị sẽ phát sóng trực tiếp Olympic Paris trên đất Mỹ) để tạo ra các gói quảng cáo mới.
Những gói quảng cáo mới mẻ này cho phép các khách hàng thương hiệu của GroupM xuất hiện cụ thể trong các sự kiện thể thao dành cho nữ ở Olympic Paris sắp tới đây. Đây là tiết lộ do chính GroupM đưa ra với giới truyền thông.
Các chuyên gia quảng cáo cho biết, cơn sốt người hâm mộ dành cho nữ cầu thủ bóng rổ Mỹ - cô Caitlin Clark, người đạt được những thành công ấn tượng gần đây, đã thúc đẩy tỷ suất người xem cao hơn đối với Giải vô địch bóng rổ Đại học nữ. Lần đầu tiên mới có điều này.
Và mặc dù Clark không được lựa chọn vào đội hình tuyển bóng rổ nữ của Mỹ tham dự Olympic Paris, cô và các nữ VĐV khác lại đang thống trị các mục - và chương trình quảng cáo liên quan đến thể thao ngay trước thềm Thế vận hội tại Pháp.
Simon Biles - Nữ hoàng thể dụng dụng cụ của nước Mỹ, VĐV nhận được nhiều huy chương nhất mọi thời đại - hiện tham gia một số chiến dịch quảng cáo bao gồm thuốc trị tiểu đường Mounjaro, và thương hiệu quần áo thể thao Athleta, theo dữ liệu từ iSport.
Xuất hiện ở trong quảng cáo của Athleta, với khẩu hiệu: “Sức mạnh của cô ấy”, Biles tập luyện trong phòng tập, tiếp đất hoàn hảo sau một cú lộn nhào khi giọng nói cô vang lên: “Chúng tôi ở đây... để lắng nghe chính mình giữa đám đông và hạ cánh bằng sức mạnh của chính bạn”.
Nữ kình ngư kỳ cựu Katie Ledeky - người đã giành đến 7 HCV và 3 HCB ở đấu trường Olympic - cũng góp mặt trong chiến dịch quảng bá của Athleta trên các phương tiện truyền thông và xã hội. Cô còn quảng bá thức uống protein Core Power và thương hiệu thể thao TYR trên tivi.
Hồi tháng 3, GroupM cho biết, họ đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quảng cáo hàng năm cho thể thao nữ. Quyết định này của họ đã được một số khách hàng hỗ trợ, bao gồm cả những nhãn hiệu hàng đầu như là Google, Mars và thậm chí là Unilever.
“Tôi đã có rất nhiều thảo luận với cả những khách hàng trước đây chưa từng tham gia vào thể thao dành cho phụ nữ. Nhưng giờ đây, họ đang suy nghĩ và hành động theo hướng đó”, ông Matt Sweeney - Giám đốc đầu tư của GroupM - cho biết.
Ngoài những thương hiệu mặt hàng chăm sóc cá nhân, các nhà quảng cáo ở trong ngành du lịch, dược phẩm và bảo hiểm ngày càng quan tâm đến thể thao dành cho phụ nữ. Giám đốc quảng cáo và quan hệ đối tác toàn cầu của NBCUniversal, ông Mark Marshall cho biết như vậy.
Robert Muller von Vultejus - Giám đốc tăng trưởng tại Công ty tiếp thị thể thao Sportfive - cho biết, mặc dù sự chú ý dành cho thể thao nữ ngày càng tăng, nhưng nhìn chung, quy mô các hợp đồng tài trợ cho các VĐV nữ vẫn thua xa đồng nghiệp khác giới.
“Khả năng tiếp cận công chúng của thương hiệu cá nhân như là siêu sao LeBron James quá nổi trội. Hiện nhiều VĐV nữ vẫn chưa thể so sánh với tầm cỡ của cầu thủ bóng rổ của Dream Team. Nhưng trong vài năm nữa, nó sẽ đạt đến mức đó”.
Nữ VĐV bóng chuyền bãi biển từng 3 lần giành HCV Olympic - cô Kerri Walsh Jennings - cho biết, lượng người xem và sự ủng hộ liên tục với các môn thể thao dành cho nữ sau Thế vận hội sẽ chính là chìa khóa để duy trì đà phát triển này.
“Nếu các thương hiệu ủng hộ các nữ VĐV, nhưng họ lại không hành động, thì điều đó sẽ trở nên vô nghĩa. Tôi hy vọng, các thương hiệu sẽ tiếp tục xuất hiện, cung cấp cho chúng tôi các nền tảng này”, cô Jennings có chia sẻ với hy vọng ngập tràn.
Cô vừa xuất hiện ở trong một chiến dịch truyền thông xã hội bắt đầu từ tuần này của Bingo Blitz, trò chơi trực tuyến được phát triển bởi Playtika, bên cạnh nữ VĐV thể dụng dụng cụ đã từng 2 lần giành HCV Olympic - Aly Raisman và nữ cầu thủ bóng đá Alex Morgan (2 lần vô địch World Cup).
“Nhiều năm về trước, mọi người thường nói rằng, không có ai thật sự xem thể thao nữ. Nhưng giờ đây không còn như vậy”, bà Nancy Atufunwa - Phó Chủ tịch cao cấp của Công ty tiếp thị thể thao Octagon trích dẫn sự phổ biến của các môn thể thao cấp Đại học và WNBA, “Đây là cơn bão hoàn hảo ngay thời điểm này”.