Barca mua đắt, bán rẻ

Mathieu là hình ảnh mới nhất phản ánh một thực tế đang tồn tại ở Barca: mua cầu thủ với giá đắt, sau đó bán lại với giá rẻ hoặc thậm chí cho không người khác.
Mathieu (trái) và Vermaelen là hình ảnh tiêu biểu cho việc Barca mua đắt, bán rẻ.
Mathieu (trái) và Vermaelen là hình ảnh tiêu biểu cho việc Barca mua đắt, bán rẻ.

Jeremy Mathieu đã chính thức trở thành cầu thủ mới của Sporting CP theo dạng chuyển nhượng tự do. Mathieu cũng là hình ảnh mới nhất phản ánh một thực tế đang tồn tại ở Barca: mua cầu thủ với giá đắt, sau đó bán lại với giá rẻ hoặc thậm chí cho không người khác. Vấn đề này thậm chí như đang trở thành truyền thống ở Camp Nou.

Mathieu được Barca mua về trong mùa hè 2014, thời điểm mà đội bóng xứ Catalan chiêu mộ rất nhiều tân binh, trước khi án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA có hiệu lực (áp dụng năm 2015). Bacra đã phải bỏ ra 20 triệu EUR để lấy Mathieu từ Valencia. Cho đến giờ, đó vẫn là vụ chuyển nhượng đắt nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu với một trung vệ đã 30 tuổi.

Cùng đến Camp Nou với Mathieu năm 2014 là Thomas Vermaelen. Một thương vụ thất bại nặng nề của Barca, khi Vermaelen không đóng góp gì trong thời gian thi đấu ở Camp Nou. Roma vừa trả Vermaelen về Barca sau khi mượn 1 năm. Barca tìm cách thu hồi vốn từ Vermaelen là chuyện không thể. Không loại trừ khả năng trung vệ người Bỉ cũng ra đi theo cách của Mathieu.

Mùa hè năm ngoái, Barca cho không Malaga tài năng trẻ Sandro Ramirez - người vừa góp phần khiến họ thất bại trong cuộc đua La Liga 2016-2017 với Real Madrid. Đình đám hơn là việc Barca chủ động chấm dứt hợp đồng của Dani Alves, để cầu thủ người Brazil tự do sang Juventus. Một năm sau khi Alves ra đi, hành lang phải của Barca tồn tại khoảng trống rất lớn mà chưa ai đủ khả năng bù đắp.

Cho không Sandro và Alves, Barca còn chấm dứt hợp đồng với Alex Song, cầu thủ từng được mua với giá 15 triệu EUR từ Arsenal năm 2012. Cùng thời điểm mùa hè 2016, còn có Martin Montoya ra đi mà không mang về cho Barca đồng nào.

Những vụ đầu tư thất bại của Barca diễn ra thường xuyên nhất từ kỷ nguyên Pep Guardiola, năm 2008. Đó là khi Barca bắt đầu chạy đua với chính sách mua sắm ngôi sao, bên cạnh việc phát triển tài năng của Học viện La Masia. Mùa hè 2009, Barca đón Keirrison, hiện tượng mới nổi của Brazil với giá 17 triệu EUR. Sau nhiều năm Keirrison mãi không trưởng thành và đến 2014 thì hết hợp đồng. 

Dmytro Chygrynskiy đến với Barca cùng kỳ chuyển nhượng với Keirrison. Barca mua Chygrynskiy với giá 25 triệu EUR và một năm sau bán lại anh 15 triệu EUR. Martin Caceres, Henrique, Ibrahim Afellay là một số ví dụ khác về thất bại của Barca.

Vấn đề của Barca là gì? Mua cầu thủ giá đắt và Barca cũng trả lương cao cho họ. Khi không thể sử dụng, việc bán đi rất khó vì không CLB nào đáp ứng được tiền lương. Barca chỉ còn cách bán rẻ, hoặc chấm dứt hợp đồng để cắt giảm quỹ lương của mình.

Tin cùng chuyên mục