Suarez hồi phục, Barca tìm lại vũ khí tối thượng

Neymar ra đi khiến Luis Suarez mờ nhạt trên tuyến tấn công mùa này bất kể Barcelona bay cao ở ngôi đầu Liga. Song với 8 bàn trong 6 trận gần đây, chân sút Uruguay đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các đối thủ rằng Barcelona đã tìm lại được vũ khí ghi bàn siêu hạng thuở trước.
Luis Suarez (Barcelona) tỏa sáng trong trận thắng ngược Real Sociedad. Ảnh: Getty Images.
Luis Suarez (Barcelona) tỏa sáng trong trận thắng ngược Real Sociedad. Ảnh: Getty Images.

Đầu mùa giải này, trong lúc Barcelona tỏa sáng thì Luis Suarez vẫn như chiếc bóng mờ. Anh chỉ ghi đúng 3 bàn trong 14 trận đầu tiên, phong độ tồi tệ nhất kể từ khi anh gia nhập Barcelona. Luis Suarez vẫn được HLV Ernesto Valverde tin dùng bất kể anh vất vả thể hiện đẳng cấp vốn có của mình. Thực tế là Barcelona vẫn thắng dù anh khô hạn bàn thắng và đó là điều gây bực bội cho các fan bất kể HLV Valverde vẫn luôn bảo vệ thứ vũ khí tối thượng của mình.

Với 121 bàn ghi được trong 147 trận đầu tiên khoác áo Barca, Suarez đã giúp gã khổng lồ xứ Catalan thắng 2 danh hiệu Liga, một Champions League và 3 Cúp nhà Vua. Thậm chí người ta từng ví von là trong 3 mùa đầu tiên, mọi thứ Suarez chạm đến đều hóa thành vàng.

Nhưng tình thế đã thay đổi mùa này: Suarez ghi bàn vào lưới Espanyol và Girona, cũng như ghi bàn gỡ hòa quan trọng trước Atletico Madrid (1-1) hồi tháng 10, để rồi bước vào thời kỳ khô hạn sau đó…

Ngôi sao 30 tuổi không ghi bàn trong cả 6 trận vòng bảng Champions League, anh bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn và mất dần sự tư tin trước khung thành, cho dù ông thầy Valverde vẫn luôn tin tưởng anh. Barcelona bùng nổ khi chuyển sang hệ thống 4-4-2, nhưng Suarez thiếu Neymar đã mất luôn nguồn cảm hứng của mùa trước.

Ngôi sao Brazil vốn thường xé toang phòng tuyến đối thủ, vượt qua hàng loạt hậu vệ trước khi tạo ra khoảng trống cho Suarez bùng nổ. Nhưng khi Neymar bỏ sang Paris Saint Germain hồi mùa hè, những cơ hội ghi bàn kiểu đó cũng theo anh ra đi.

Chấn thương đầu gối Suarez vướng phải hồi đầu mùa gây khó cho anh đến tận tháng giữa tháng 11. Nó không đủ loại anh ra khỏi vị trí chính thức ở Barca nhưng kềm hãm màn trình diễn của anh trên sân. Thậm chí tuyển Uruguay gạch tên anh khỏi trận giao hữu đầu tháng 11 vì tin rằng tay sát thủ Barca đã sa sút phong độ.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may, tận dụng quãng nghỉ của loạt trận quốc tế đó, Suarez có thời gian rèn lại sức mạnh đôi chân. Anh tập luyện trên cát để tăng sức chịu đựng đầu gối và khi 2 tuần nghỉ ngơi đó kết thúc, anh trở lại sân bóng với sự tự tin đáng nể

Suarez thổ lộ với Diario Sport. “Sẽ là dối trá nếu nói là tôi hài lòng với phong độ của mình, bởi tôi biết có thể chơi hay hơn nhiều. Thời gian 2 tuần qua thật đặc biệt với tôi. Điều tốt nhất là tôi được tự do hoàn toàn khi đội tuyển quốc gia và Barcelona “bỏ rơi” tôi trong 2 trận giao hữu”.

Thật kỳ diệu khi Suarez trở thành một con người khác sau 2 tuần “tự do” đó. Trận đầu tiên trở lại anh ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-0 tại Leganes, mở màn cho chuỗi bàn thắng sau đó, với 8 bàn trong 6 trận và vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách săn bàn ở Liga với 13 bàn, chỉ sau đồng đội Lionel Messi với 17 bàn.

Suarez hồi phục, Barca tìm lại vũ khí tối thượng ảnh 1 Cú sửa bóng của Luis Suarez khiến thủ thành Real Sociedad té chỏng gọng. Ảnh: Getty Images.

Thậm chí trong trận Barcelona thắng ngược Real Sociedad 4-2 hôm Chủ nhật, Suarez là cầu thủ chơi hay nhất khi kiến tạo bàn thắng cho Paulinho trước khi tự mình ghi 2 bàn còn lại. Pha ghi bàn đầu tiên là cú lốp bóng kỹ thuật từ góc hẹp, đưa bóng vồng vào góc xa khiến thủ thành Geronimo Rulli chôn chân. Sau đó là cú ra chân cực nhanh vào góc gần trong lúc thủ thành chủ nhà đổ người ngược hướng. Màn trình diễn đó cho thấy anh đã vượt qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp và một Luis Suarez đã thực sự trở lại.

Với Barcelona bất bại trong 29 trận và tạo cách biệt 9 điểm ở ngôi đầu, sự trở lại của Luis Suarez là một mối đe dọa thực sự cho mọi đối thủ ở Liga lẫn Champions League.

Tin cùng chuyên mục