Real Madrid và bí quyết của Zidane

Sau 5 năm, Real Madrid đã giành danh hiệu La Liga, cũng là chiến tích thứ 4 trong vòng hơn 1 năm với HLV Zinedine Zidane. 
Zidane (trái) có dấu ấn đặc biệt trong thành công của Real
Zidane (trái) có dấu ấn đặc biệt trong thành công của Real
Dù muốn hay không, người ta cũng buộc phải thừa nhận dấu ấn mà Zidane đã làm trong thời gian qua, để đưa Real đăng quang sau hành trình nghẹt thở. Đâu là bí quyết để nhà cầm quân người Pháp thành công?

Quản trị con người, đó là chìa khóa quyết định đến thành công của Zidane với Real. Từng là ngôi sao lớn khi thi đấu, Zidane hiểu rõ cá tính của những cầu thủ Real. Ông cũng hiểu rõ những cá tính trong phòng thay đồ Real Madrid, trong vai trò cầu thủ lẫn trợ lý HLV. Thế nên, Zizou đã rất thành công để kiểm soát cái tôi của các cầu thủ.

Bằng khả năng quản trị, Zidane đã xoay vòng nhân sự một cách xuất sắc. Càng về cuối mùa, Zidane càng tạo được ấn tượng trong cách xoay tua. Ông như xây dựng thành công 2 đội hình khác nhau để Real bứt phá, từ La Liga đến Champions League. Ngay cả Cristiano Ronaldo cũng phải chấp nhận chính sách xoay vòng của Zizou.

Nhờ sự hợp lý trong cách xoay vòng, chấn thương không thể ảnh hưởng đến Real. Bale, Ramos, Varane, Casemiro, Kroos và Modric từng chấn thương. Họ đều là những trụ cột của Real những mùa giải gần đây. Nhưng điều đó không làm cho Real mất sự ổn định. Zidane luôn tìm ra giải pháp hợp lý để duy trì sự cân bằng. 

Sự hợp lý thể hiện rõ nhất trong cách Zidane sử dụng James Rodriguez. Không phải lúc nào James cũng đá chính. Nhưng khi được sử dụng anh luôn hiệu quả. Zizou điều phối thời gian thi đấu giữa Benzema và Morata cũng hợp lý. Morata có thể không vui vì đá ít. Nhưng chính điều đó mang đến sự cân bằng, cũng như ổn định cho Real. Zizou cũng sử dụng hết sức hiệu quả vai trò của Isco và Asensio tùy thời điểm, để khiến đối thủ không thể giải mã lối chơi.

Niềm tin mà Zidane đặt vào thủ môn Keylor Navas cũng là chìa khóa thành công. Có nhiều thời điểm Keylor Navas mất ổn định và mắc sai lầm. Một phần không nhỏ do BLĐ Real không tin vào Keylor, và liên tục lên kế hoạch mua David De Gea. Cảm giác một người thừa khiến Keylor mất ổn định. Nhưng Zizou luôn tin vào Keylor, để rồi anh chơi xuất sắc trong giai đoạn cuối.

Cùng với khả năng quản trị con người, Zidane biết cách duy trì khát khao chiến thắng cho đội nhà. Sau những vinh quang, nhất là 2 danh hiệu Champions League gần đây, Real vẫn “đói” danh hiệu. Nhờ vậy, các cầu thủ luôn bước vào trận với quyết tâm và khát vọng cao nhất, để đặt mọi thử thách xuống dưới chân mình.

Tin cùng chuyên mục