Nhóm môn Olympic tại SEA Games 27: Đội quân chủ lực

Sau bóng đá, nhóm môn thuộc hệ thống thi đấu chính quy của Olympic như điền kinh, bơi lội, bắn súng, xe đạp, cử tạ, judo, taekwondo… rất được chú ý. Đây chính là đội quân chủ lực gánh vác trách nhiệm thành tích và gìn giữ thương hiệu cho thể thao Việt Nam ở đấu trường quốc tế
Nhóm môn Olympic tại SEA Games 27: Đội quân chủ lực

Sau bóng đá, nhóm môn thuộc hệ thống thi đấu chính quy của Olympic như điền kinh, bơi lội, bắn súng, xe đạp, cử tạ, judo, taekwondo… rất được chú ý. Đây chính là đội quân chủ lực gánh vác trách nhiệm thành tích và gìn giữ thương hiệu cho thể thao Việt Nam ở đấu trường quốc tế

Chạy và bơi ra... HCV!

Cứ theo cách đếm của lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam, thì điền kinh và bơi lội sẽ đóng góp từ 15-17 HCV ở đại hội lần này. Hai năm trước, 2 môn trọng điểm của Olympic mang về cho đoàn Việt Nam 13 HCV (9 của điền kinh và 4 từ bơi lội). Tại Myanmar, khi xác định được bộ khung lực lượng chuẩn và đầy hứa hẹn, khả năng tranh chấp HCV của hai đội tuyển nói trên còn cao hơn, tức là có một cuộc đột phá thực sự về thành tích.

Điểm sơ tên tuổi, có thể nhận thấy nhóm VĐV triển vọng vàng ở điền kinh có các cô gái vàng: Vũ Thị Hương (cự ly ngắn), Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Oanh (400m và 400m rào), Đỗ Thị Thảo (800m và 1.500m), Bùi Thị Xuân (ném lao), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước), Việt Anh (nhảy cao), Nguyễn Thị Thanh Phúc (20km đi bộ)… bên cạnh những niềm hy vọng vàng ở nội dung nam: Đào Xuân Cường (400m rào), Dương Văn Thái (800m và 1.500m), Phạm Văn Lâm (nhảy xa), Vũ Văn Huyện (nhảy sào), Nguyễn Văn Huệ (10 môn phối hợp), Nguyễn Thành Ngưng (20km đi bộ)…

Giả sử tất cả đều… về nhất, điền kinh Việt Nam sẽ bội thu HCV, thậm chí qua mặt luôn Thái Lan và Indonesia để chiếm cứ ngôi đầu. Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, vì xét về thành tích chuyên môn cũng như khả năng tranh đoạt huy chương, những VĐV kể trên đều rất triển vọng, từng hoặc tiệm cận với HCV khu vực.

Ở ao làng SEA Games, khi mà trình độ của một số nội dung sở trường mà điền kinh Việt Nam đang sở hữu vượt trội so với vài đoàn mạnh, thì HCV kể ra cũng chẳng khó lấy cho lắm. Vấn đề là trong thi đấu, chuyện gì cũng có thể xảy ra và còn nhiều yếu tố khác ngoài chuyên môn tác động vào.

Dù sao thì điền kinh vẫn thuộc diện phải tranh đoạt nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Việt Nam trên đất Myanmar.

Đội tuyển bơi lội có nhiệm vụ bảo vệ 4 tấm HCV mà Hoàng Quý Phước (100m bướm và 100m tự do nam) và Châu Bá Anh Tư (bơi đường dài 5km và 10km) giành được 2 năm trước. Nhưng sau hai năm, vì cả Quý Phước lẫn Ánh Viên đều thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn, thì chỉ tiêu không dừng lại ở con số 4, mà có thể sẽ là 5-6 HCV - tức là một kỷ lục mới nữa đang chờ đón bơi lội Việt Nam.

Kỹ thuật bơi ngửa và phân phối sức khi bơi hỗn hợp của Nguyễn Thị Ánh Viên theo các chuyên gia và HLV trong nước đánh giá là tiếp cận trình độ châu Á và thế giới, nên nếu cô gái này có đoạt từ 1-2 tấm HCV ở SEA Games có lẽ cũng không làm nhiều người quá ngạc nhiên.

Nhóm môn Olympic tại SEA Games 27: Đội quân chủ lực ảnh 1

Những môn thể thao cơ bản của Olympic gánh vác trọng trách tìm HCV ở SEA Games. Ảnh: Chi Bảo

Nhiệm vụ của "Phần còn lại"

Không có TDDC (BTC Myanmar đã loại khỏi chương trình thi đấu của SEA Games 27) cũng đồng nghĩa với việc không còn “mưa vàng” như 2 năm trước. Hơi đáng tiếc vì TDDC quả thật giống như một kho HCV cho các VĐV chúng ta miệt mài khai thác. Thành ra, bắn súng cùng vật, judo và taekwondo sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chạy đua thành tích của đoàn Việt Nam.

Kỳ trước, 4 môn này đang mang về 17 tấm HCV, được dự báo phải vượt qua cột mốc cũ ở cuộc tranh tài năm nay. Đấy là chưa kể, cử tạ, bắn cung, xe đạp, quyền Anh, rowing và canoeing góp vào mỗi môn từ 1-3 tấm HCV, để giúp nhóm những môn thuộc hệ thống thi đấu của Olympic giành quá nửa trong số 96 HCV mà đoàn Việt Nam giành được tại Indonesia 2011.

Có thể, nói như HLV Nguyễn Thị Nhung, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ vất vả nếu muốn tái lập chiến tích 7 HCV, tuy nhiên những gương mặt xuất sắc như Xuân Vinh, Hữu Vương, Minh Thành, Quốc Cường, Duy Hoàng… vẫn luôn nung nấu quyết tâm không để bất kỳ quốc gia nào trong khu vực qua mặt họ ở môn chơi này.

Thắng thế ở tinh thần tức là đã thắng một nửa khi bước vào cuộc tranh tài chính thức rồi.

LÊ QUANG

 Ánh Viên đăng ký tham dự 8 nội dung

Theo thông tin từ HLV Đặng Anh Tuấn thì kình ngư Ánh Viên sẽ tham dự 8 nội dung gồm 100m, 200m ngửa; 200m, 400m, 800m tự do; 200m, 400m hỗn hợp và 200m bướm. Trong đó, nội dung kỳ vọng giành HCV nhất là 200m bơi ngửa và 400m cá nhân khi cô đang nắm giữ kỷ lục Đông Nam Á. “Ánh Viên sẽ có 2 đối thủ cạnh tranh là Li Tao (Singapore) và Natthanan Junkrajang (Thái Lan). Nhưng chúng tôi đang chờ đợi em sẽ bùng nổ ở nội dung 200m bướm”, ông Tuấn nói.

Mục tiêu của Ánh Viên là giành từ 3-4 HCV tại SEA Games 27.

Nhật Anh

Tin cùng chuyên mục