La Liga trước vòng 12: Thành Madrid trong “máu lửa”

Trận derby thành Madrid có tính chất quan trọng với cả Real Madrid và Atletico, bởi đội thắng sẽ tạo bàn đạp để bước tiếp và ngược lại.

Real (đen) hạ quyết tâm lớn vượt qua Atletico. Ảnh: Getty Images
Real (đen) hạ quyết tâm lớn vượt qua Atletico. Ảnh: Getty Images

Đạp lên nhau mà sống

Trả lời phỏng vấn mới đây, tiền đạo Antoine Griezmann thừa nhận, một thắng lợi vào thời điểm này rất cần thiết với Atletico, và càng có giá trị hơn nếu bại tướng là Real.

Griezmann đưa ra khẳng định như thế dựa trên nhiều cơ sở. Đầu tiên, Atletico có ưa gì Real và nếu có được 3 điểm trước Los Blancos, Rojiblancos cũng đánh chiếm luôn vị trí thứ 3 của đối thủ. Tuy nhiên, mọi thứ không gói gọn trong quan điểm như vậy. Cần phải nhìn nhận độ “khát” chiến thắng của Atletico bây giờ dường như cao hơn bao giờ hết. Đội chủ sân Wanda Metropolitano khởi đầu mùa giải này cực tệ: Ở La Liga, Atletico chỉ đứng vị trí thứ 4. Tại Champions League, đoàn quân HLV Diego Simeone đang đối mặt nguy cơ bị loại từ vòng bảng.

HLV Simeone cũng phải thừa nhận chẳng hiểu tại sao đội bóng lại có thể sa sút như thế. Sự sa sút mang tính dây chuyền, từ hàng thủ cho đến hàng công, chỉ vài cá nhân giữ được phong độ, còn lại “tuột dốc không phanh”. Rõ nhất là trường hợp Griezmann, khi chỉ có 3 pha lập công cho đến hiện tại.

Khi Atletico sa sút, Real cũng không khá hơn. Chiến thắng trước Las Palmas ở vòng vừa qua không gột rửa hết những tồn đọng trong đoàn quân HLV Zinedine Zidane thời điểm này. Đâu ai chắc rằng sau trận thắng đó, Real sẽ vào guồng phong độ với những kết quả tương tự. Thực tế, 3 điểm trước Las Palmas như phương thuốc xoa dịu với Real. Còn muốn biết thực hư bộ mặt Los Blancos thế nào, phải đợi đến cuộc kiểm chứng với Atletico.

Về mặt lý thuyết, dưới thời HLV Zidane, Atletico đã không còn “át vía” Real khi chỉ thắng 2, thua 3 và hòa 1 (tính trên mọi đấu trường). Và bước vào cuộc chạm trán này, ngoài yếu tố sân nhà ra, Atletico không hơn Real ở điểm nào nữa. Trong khi đó, ngoài Gareth Bale, Mateo Kovacic chấn thương, Real nhiều khả năng chào đón sự trở lại các trụ cột. Đặc biệt, hành lang cánh phải là nơi Dani Carvajal có thể góp mặt đội hình xuất phát. Đó là điều mà HLV Zidane mong đợi, khi có hậu vệ người Tây Ban Nha này, sẽ tăng cường sức tấn công bên cánh phải lên rất nhiều.

Dạo chơi trên đất khách

La Liga trước vòng 12: Thành Madrid trong “máu lửa” ảnh 1 Messi (phải) và đồng đội nhiều khả năng sẽ có được chiến thắng trước Leganes. Ảnh: Getty Images 

Khi Real và Atletico đối đầu nhau, Barca sẽ đóng vai “ngư ông đắc lợi”. Vòng này, gã khổng lồ xứ Catalan chỉ phải làm khách trên sân Leganes. Xét về mọi mặt, đội chủ nhà không phải đối thủ của Barca. Dù có khởi đầu tốt ở mùa giải này khi đứng vị trí thứ 9 hiện tại, nhưng Leganes luôn bị yếm thế trước những đội bóng lớn. Minh chứng 2 vòng liên tiếp gần đây, đoàn quân HLV Asier Garitano để thua lần lượt Sevilla và Valencia.

Có thể Barca bước vào trận đấu này với dàn cầu thủ không đạt được thể lực tốt nhất, do phải trải qua những cuộc “hành xác” trong màu áo tuyển quốc gia. Nhưng HLV Ernesto Valverde vẫn có cách để duy trì được sự tối ưu nhất có thể. Chắc chắn thuyền trưởng Barca sẽ tiếp tục xoay tua ở một số vị trí cần thiết, giống như ở cuộc đối đầu Sevilla. Đừng quên 2 lần gặp nhau gần đây, Leganes đều thua Barca và bao nhiêu đó cũng đủ để Barca ra về với 3 điểm

Lịch thi đấu

Ngày 18-11: (3 giờ): Girona - Real Sociedad; (19 giờ) Getafe - Alaves; (22 giờ 15) Leganes - Barcelona

Ngày 19-11: (0 giờ 30) Sevilla - Celta Vigo; (2 giờ 45) Atletico Madrid - Real Madrid; (18 giờ) Malaga - Deportivo; (22 giờ 15) Espanyol - Valencia

Ngày 20-11: (0 giờ 30) Las Palmas - Levante; (2 giờ 45) Athletic Bilbao - Villarreal; (3 giờ) Eibar - Betis

Tin cùng chuyên mục