Bundesliga - vòng 21

Hoffenheim tự huyễn hoặc mình?

Hoffenheim tự huyễn hoặc mình?

(SGGP-Thể thao).- Đấy không phải là sự gièm pha của giới hâm mộ, dù vẫn phải khẳng định một điều: một bộ phận không nhỏ trong giới hâm mộ bóng đá Đức đến nay vẫn ghét Hoffenheim, cho rằng đội này vươn lên nhờ có tiền hơn là nhờ tài năng hoặc có truyền thống đáng nể.

Sau khi chỉ hòa với đội chót bảng M’gladbach và đại bại trên sân nhà trước Leverkusen, chính HLV Ralf Rangnick đã chỉ trích các cầu thủ của mình.

Theo Rangnick, sự sa sút của Hoffenheim trong các vòng đấu gần đây chủ yếu xuất phát từ thái độ kiêu ngạo của các cầu thủ. Các cầu thủ Hoffenheim giờ đã nghĩ rằng họ là ngôi sao, chứ không phải là các cầu thủ “vô danh tiểu tốt” vừa thăng hạng như hồi đầu mùa.

Hoffenheim tự huyễn hoặc mình? ảnh 1

Tiền vệ Andreas Ibertsberger của Hoffenheim.

Rangnick bình luận về các cầu thủ ông đang huấn luyện: “Họ đã đọc những dòng ca ngợi về mình trên báo chí suốt nhiều tuần, nhiều tháng qua, riết rồi tự huyễn hoặc mình. Họ đã nghĩ về sự xuất sắc của mình, tự so sánh mình là “những Ribery”, và họ đã thật sự mất tập trung.

Bây giờ, các cầu thủ Hoffenheim suy nghĩ nhiều hơn về chuyện mua sắm, đi đứng thế nào cho giống ngôi sao. Họ thích chụp ảnh với những người mẫu. Họ quan tâm đến trang phục của vợ hoặc bạn gái hơn là quan tâm đến bóng đá.

Họ đều đã là ngôi sao cả rồi. Đáng lẽ họ phải suy nghĩ nhiều hơn về nguyên nhân khiến họ thành công trong nửa đầu mùa bóng, và nguyên nhân khiến họ thất bại trong những trận gần đây”.

Tin hay không, tùy ý mỗi người. Dù sao đi nữa, chuyện Hoffenheim sa sút cũng có thêm một nguyên nhân quan trọng để giới quan sát mổ xẻ, thay vì nguyên nhân duy nhất là chấn thương của tiền đạo giỏi Vedad Ibisevic.

Thật ra, Hoffenheim không chỉ mất đi một cây làm bàn xuất sắc. Đúng lúc Ibisevic phải sớm chấm dứt mùa bóng thì một tiền đạo khác là Chinedu Obasi cũng chấn thương. Thà Hoffenheim đá 1 tiền đạo, có thể lại khá hơn.

Khi HLV Rangnick mượn gấp Boubacar Sanogo của Werder Bremen và chuyển đội hình từ 4-3-3 sang 4-4-2 thì khâu phối hợp giữa cặp tiền đạo Sanogo – Demba Ba không thành công như mong đợi.

Sau trận thua Leverkusen, Demba Ba phát biểu trên báo chí: “Bây giờ, tôi không biết ai sẽ chuyền bóng cho mình”. Thái độ của Ba đối với đồng đội cũng ít nhiều khẳng định quan điểm của Rangnick, rằng các cầu thủ Hoffenheim bây giờ đã là ngôi sao?

Rangnick thú nhận: “Tôi nghĩ rằng vị trí số 5 vào cuối mùa bóng chỉ tiêu rất khó đối với Hoffenheim. Nếu các cầu thủ tập trung tinh thần trở lại, Hoffenheim có thể nhắm đến mục tiêu ấy, nhưng cũng không dễ”.

Chưa biết kết quả chuyên môn mùa này rút cuộc sẽ như thế nào. Nhưng ở lĩnh vực điều hành, ít ra Hoffenheim cũng đã hài lòng. Rangnick vẫn được xem như thánh sống. Và khi nhắm đến tương lai ổn định trong khoảng 4-5 năm nữa, Hoffenheim không chỉ vung tiền mua sắm cầu thủ.

Bộ sậu xung quanh Rangnick đã được củng cố, với Jochen A. Totthaus ký tiếp hợp đồng làm giám đốc quản lý đến năm 2014 và giám đốc thể thao Jan Schindelmeiser được bổ sung thêm trách nhiệm điều hành, cũng ký hợp đồng mới với thời hạn lâu dài.

Tri Kỷ


  • Schalke - Dortmund 1-1: kềm chân nhau

Khách và chủ giữ chặt lấy nhau trong trận derby vùng Ruhr, để rồi cả hai tiếp tục mọc rễ ở khu giữa bảng sau trận đấu sớm của vòng 21 Bundesliga. Lượt đi, Schalke dẫn trước 3 bàn trên sân Dortmund nhưng trận đấu vẫn kết thúc bằng tỷ số 3-3. Kỳ này, Schalke lại dẫn 1 bàn trên sân nhà và trận đấu lại kết thúc bằng tỷ số hòa.

Hoffenheim tự huyễn hoặc mình? ảnh 2

Kevin Kuranyi (phải) tranh bóng cùng Neven Subotic của Dortmund.

Kevin Kuranyi mở tỷ số cho Schalke bằng pha ghi bàn rất đẹp ở phút 20. Quả tạt từ gần cột cờ góc của Halil Altintop đưa bóng về phía Kuranyi ở rìa khu cấm địa và cầu thủ gốc Brazil tung người bắt vô-lê như nã pháo vào lưới thủ môn Roman Weidenfeller.

Mối quan hệ giữa Kuranyi và Schalke trong thời gian gần đây ngày càng xấu đi. Nhưng khi giới bóng đá Đức xôn xao với tin đồn Schalke đưa tên Kuranyi vào danh sách cầu thủ cần bán gấp, anh lại liên tục khai hỏa. Ở vòng trước, Kuranyi đã kiếm được bàn tháng đầu tiên kể từ giữa tháng 11-2008. Nay anh lập công lần nữa.

Nhìn chung, Schalke có vẻ hay hơn trong trận đấu đầy cảm xúc này. Nhưng cũng như trận lượt đi, Schalke – với hàng phòng thủ vững chắc nhất Bundesliga – lại để đối phương gỡ hòa vào cuối trận.

Mohamed Zidan cân bằng tỷ số 1-1 ở phút 81 sau pha phối hợp thành công với Tamas Hajnal và Nelson Valdez. Lối chơi thiếu sáng tạo của hàng tiền vệ là nguyên nhân khiến Dortmund không tạo được nhiều cơ hội ghi bàn.

Bất chấp kết quả các trận còn lại, Schalke vẫn đứng yên ở vị trí số 9 trong bảng xếp hạng. Dortmund cũng sẽ đứng trên Schalke 1 bậc, trừ phi Stuttgart thua Hoffenheim với cách biệt 2 bàn. Dortmund vẫn là đội có số trận thua ít nhất Bundesliga (vỏn vẹn 3 trận). Nhưng họ đành chấp nhận chỗ đứng ở khu giữa bảng vì hòa đến phân nửa số trận đã đấu (11 trận hòa trong 21 vòng).

Tiểu Quyên

Tin cùng chuyên mục