Cảnh báo sạt lở

Anh Hai tài xế với gương mặt buồn, thông báo: “Mới nhất vào sáng ngày 4-5, thêm một căn nhà nữa tại xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang) đã sụp xuống sông Hậu. Nâng tổng số thiệt hai đến lúc này là 15 căn nhà và 2 nền nhà bị… “Hà Bá” nuốt”.

 
Cảnh báo sạt lở

Chị Bảy bán mì Quảng và chị Năm bún bò ái ngại: “Có thiệt hại về người không vậy?”

“Không có thiệt hại về người, nhờ các hộ trong khu vực sạt lở đã được di dời đến nơi khác từ trước. Tuy nhiên, tính tổng thiệt hại về tài sản của 15 căn nhà và 2 nền nhà là 90 tỷ đồng” – anh Hai cho biết.

Chú Tư thầu xây dựng than phiền: “Sau sạt lở, tui cũng mất mát nhiều do vài nhà chưa kịp thanh toán tiền nhân công, vật tư. Giờ thì huề cả làng”.

Nghe đến đó, dì Sáu phản ứng: “Theo tui, việc sạt lở là do khai thác, hút cát lậu. Nhớ ngày trước rừng núi và sông biển đều hiền hòa, thân thiện nhưng lâu dần chính con người biến nó trở nên hung dữ”. 

Thằng Năm ngồi mắt lim dim, môi mấp máy. Thấy vậy, con Tám bèn hỏi: “Làm gì ra chiều trầm tư vậy ông anh?”

“Xin được chia sẻ với những mất mát của bà con ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang). Nhưng đằng sau đó tui lại nghĩ đến thứ khác cũng khá giống việc sạt lở kia” – thằng Năm liên tưởng .

Sáu lẩu dê tò mò: “Giống cái gì mày?”

“Mấy ngày qua bóng đá nội ì xèo vấn đề đạo đức của người thầy lẫn học trò. Lại thêm nạn gian lận tuổi ở các giải trẻ quốc gia. Nghe nhức cả đầu. Chẳng rõ ở trên có cách nào giải quyết triệt để không? Còn nói thiệt, càng để lâu nó sẽ như nạn khai thác cát lậu, ăn dần ăn mòn, tạo ra những hố tử thần nuốt chửng nhà cửa” – thằng Năm ái ngại.

“Tui nghĩ bóng đá cũng vậy. Không lo từ bây giờ, thời gian nữa nó tạo ra những cái hố tử thần chứ hổng chơi được đâu” – anh Hai tài xế hưởng ứng.

“Ừ, tụi mày nói trúng chóc” – chú Tư vỗ đùi cái đét.

Cả nhóm ồ lên: “Đúng rồi”.

Tin cùng chuyên mục