La Liga

“Bom tấn” đang dần bị lãng quên tại Barca

Cạnh tranh vị trí tại Barcelona vốn dĩ đã khó, bây giờ càng trở nên khó hơn với Ousmane Dembele khi ngôi sao người Pháp đang dần mất niềm tin trong mắt HLV Ernesto Valverde.

Dembele đang dần bị lãng quên tại Barca. Ảnh: Getty Images
Dembele đang dần bị lãng quên tại Barca. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi trở lại vào đầu tháng 1 - 2018 cho tới nay, Dembele chỉ có đúng 1 lần được ra sân thi đấu chính thức (Barca gặp Levante ở vòng 18), còn lại là vào sân từ ghế dự bị. Điều đáng chú ý, số trận vào sân từ ghế dự bị của Dembele cũng cách khoảng chứ không phải liên tục.

Có 2 nguyên nhân để giải thích. Như HLV Valverde đã nói trước đó, bản thân ông không dám mạo hiểm với cậu học trò khi Dembele vừa trở lại sau chấn thương, bởi nếu duy trì việc thi đấu liên tục với cường độ cao, e rằng chấn thương sẽ tái phát trở lại. Tuy nhiên, theo hướng phân tích tờ Marca, Dembele dần đánh mất niềm tin đối với thuyền trưởng Barca.

Điều này hoàn toàn có cơ sở trong bối cảnh Barca chiêu mộ thành công Philippe Coutinho. Đầu tiên, vị trí mặc định của Dembele bên cánh phải - nơi lúc ban đầu được ưu tiên cho ngôi sao người Pháp, nhưng với sự xuất hiện của Coutinho, điều này dường như không còn tồn tại. HLV Valverde không ít lần khẳng định việc bố trí Coutinho trong vai trò bên cánh phải, khi cánh trái đã có Andres Iniesta bất khả xâm phạm. Đặt giả thuyết, cho dù giá trị chuyển nhượng Dembele có là áp lực lớn như thế nào, HLV Valverde cũng không thể ưu ái cho anh hơn nữa.

Kế đến, trong bối cảnh hiện tại mùa giải, Barca đang bước vào giai đoạn then chốt. Họ cần phải tập trung tối đa cả về tinh thần lẫn nguồn lực, vì chỉ cần sai sót nhỏ sẽ khiến HLV Valverde và các học trò phải trả giá. Như vậy, HLV Valverde làm sao dám mạo hiểm tạo điều kiện cho một cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương thi đấu nhiều như Dembele, cho dù HLV Valverde có ưu ái cho cậu học trò người Pháp, nhưng thành tích chung vẫn quan trọng hơn tất cả.

Cuối cùng là về độ hòa nhập, Dembele đang cho thấy “tụt” lại khá xa so với Coutinho. Chỉ cần một thời gian ngắn, Coutinho đã cho thấy sự hòa nhập đáng kể vào lối chơi Barca, đặc biệt với hai ngôi sao hàng đầu Luis Suarez và Lionel Messi trên hàng công. Trong khi đó, Dembele lại không có được điều này. Bằng chứng là kể từ đầu tháng 1-2018 cho tới này, cựu cầu thủ Dortmund không thực hiện được đường kiến tạo hay ghi bàn nào. Còn Coutinho, chí ít vẫn để lại 1 pha lập công cùng vô số lời khen từ đồng đội.

Tin cùng chuyên mục