80 giây, 80 phút và 8 phút

Chỉ mất hơn 80 giây để Lacazette ghi bàn Premier League đầu tiên, nhưng lại mất tới 80 phút để cả cộng đồng Arsenal phập phồng lo sợ trước khi 2 cầu thủ dự bị gỡ lại 3-3 rồi ấn định 4-3 trong khoảng 8 phút cuối cùng.
Tân binh Lacazette có lẽ là điểm sáng hiếm hoi của Arsenal ở ngày khai màn.
Tân binh Lacazette có lẽ là điểm sáng hiếm hoi của Arsenal ở ngày khai màn.
Thắng Leicester theo kiểu từ cõi chết trở về như vậy thì chưa thể gọi là “tiến những bước dài” để “cạnh tranh chức vô địch” như giám đốc điều hành Ivan Gazidis đã cao giọng.
1-.. .Khi lý giải về khoản tiền kỷ lục CLB cho hợp đồng tuyển mộ Lacazette, nhà cầm quân Wenger đã nhắc tới một tỷ lệ phải nói là rất tốt so với mặt bằng chung của các tiền đạo hiện nay - cứ trung bình 80 phút thì Lacazette có một bàn ở giải vô địch Pháp mùa trước. Nhưng với trận Premier League đầu tiên trong màu áo Arsenal mùa này, hóa ra là không cần chờ tới 80 phút. Lacazette ghi bàn chỉ sau hơn 80 giây!
Đoạn văn nêu trên là ý nhập đề của bình luận viên Jeremy Wilson, trong một bài đăng trên nhật báo Daily Telegraph số ra hôm qua. Ấn tượng về Lacazette đã quá rõ ràng. Sự mừng vui ở Wenger, ở khán giả Emirates Stadium cũng thật hiển nhiên. Khỏi phải nói họ đã bùng nổ đến độ nào khi được thưởng thức màn ra mắt hoàn hảo của Lacazette: Đó là một pha đánh đầu từ khoảng cách chừng 12m, nhưng với hướng bóng cũng như lực dứt điểm thì lại không giống như đánh đầu mà giống với một cú sút điêu luyện hơn. 
2-Có điều, vẫn như trước đây và sau này có lẽ cũng vậy, Arsenal vẫn là Arsenal. Vui đấy, rồi lập tức lo ngay đấy. Mừng đấy, và cũng sợ ngay đấy. Sau pha mở tỷ số của Lacazette, hơn 80 phút kế tiếp không hề mang lại bàn thứ nhì như mong đợi. Nó chỉ dẫn tới một tình trạng mà chiến thuật gia Michael Cox của ESPN gọi là sự “nghèo nàn” trong phỏng ngự. Nó mau chóng phơi bày những điểm yếu mà Jeremy Wilson “có thể đoán trước” ở khu vực trung vệ cũng như tiền vệ trung tâm. Nó đưa cả cộng đồng Arsenal qua những giai đoạn phập phồng lo âu, thậm chí ngây dại đi vì không biết cơn ác mộng này bao giờ mới chấm dứt. 
Thật vậy, đội hình Arsenal lơi lỏng một cách khủng khiếp: Họ quá dễ mất bóng ở những khu vực nguy hiểm, quá bấp bênh khi bị phản công, và đặc biệt nhất là vị trí trung vệ của Rob Holding quá non kém. Từ chỗ đang dẫn 1-0, Arsenal bị Leicester dẫn lại 1-2. Gỡ được 2-2, họ bị dẫn tiếp 2-3. Đáng lẽ họ còn thua thêm quả nữa, nếu Vardy thành công với một pha đánh đầu trong tình thế không hề bị kèm. Quả ấy mà vào thì có lẽ Arsenal đã bị kết liễu luôn rồi, dễ gì có chuyện vùng lên trong 8 phút chót với 2 bàn của 2 người hùng dự  bị Ramsey và Giroud, dễ gì được dịp vỡ òa một lần nữa - một nỗi mừng vui đúng như là vừa từ cõi chết trở về! 

3-Tại sao vậy? Sự thiếu vắng các trung vệ trụ cột Koscielny, Mertesacker, Gabriel và Mustafi rõ ràng đã gây ra ảnh hưởng trầm trọng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. 
Sau khi so sánh “cuộc ra mắt hoàn hảo của Lacazette có lẽ cũng đồng thời là màn trình diễn tệ hại nhất của Arsenal”, bình luận viên Wilson chỉ ra một nguyên nhân trước mắt: Đội hình Arsenal thiếu một lá chắn tin cậy ở khu trung tâm. Họ rất cần một “viên cảnh sát” giàu sức ảnh hưởng như thế để mang lại sự vững chãi ở giữa sân và canh chừng tốt cho tuyến dưới, nhưng họ không hề có. Granit Xhaka đã được chờ đợi rất nhiều trong vai trò này, nhưng rốt cuộc thì có vẻ như anh ta đang phát triển thành một tiền vệ kiến tạo hơn là người bảo vệ. Như nhiều vị trí khác của Arsenal ở trận này, năng lực phòng ngự của Xhaka không tốt. 
Từ đó, Jeremy Wilson liên hệ đến một nguyên do sâu xa hơn, đó là chiến lược xây dựng lực lượng: Suốt cả mùa hè chuyển nhượng này, thử hỏi từ ông Wenger cho đến ban giám đốc CLB cũng như người hâm mộ có quan tâm đến điều gì ngoài chuyện tuyển mộ Lacazette, chuyện Alexis Sanchez có ra đi hay không hoặc Thomas Lemar có đến hay không! Những gương mặt ấy đều là tấn công - và tấn công thì lực lượng Arsenal đã quá dồi dào rồi, những phương án đánh phá đối phương cũng trở nên đa dạng quá rồi. Trong khi nhu cầu khẩn cấp hiện nay là một tiền vệ phòng ngự có đẳng cấp cỡ Matic hoặc Kante thì lại không hề được đếm xỉa. 

4-Bởi thế, suy đi xét lại thì trận gặp Leicester vừa qua cũng chỉ giá trị ở 3 điểm đạt được, chỉ ấn tượng tốt với màn ra mắt của Lacazette chứ không gì hơn. Với kết quả 4-3, đây là lần đầu tiên Arsenal thắng trận ra quân ở Premier League nhưng cái thắng ấy chưa đủ để dư luận tin rằng Arsenal sẽ “tiến những bước dài” để thu ngắn cách biệt với các đối thủ hàng đầu và qua đó “cạnh tranh chức vô địch” như giám đốc điều hành Ivan Gazidis đã cao giọng. 
Arsenal chỉ thực sự đột phá như Wenger chờ đợi, Arsenal chỉ tránh được vai trò “ứng viên... rớt khỏi 4 hạng đầu” của các hãng cá cược một khi họ chuyển hướng chiến lược tuyển mộ và chăm bẵm tốt hơn cho nhu cầu phòng ngự mà thôi. Từ nay đến khi kết thúc thị trường chuyển nhượng, vẫn còn đủ thời gian và đủ... tiền để Arsenal làm những gì cần làm - miễn họ có đủ sự cầu thị thay vì quá bảo thủ như bấy lâu nay.

Tin cùng chuyên mục