YouTube vừa tôn vinh sự đa dạng của cộng đồng nữ giới trên nền tảng video qua chương trình sản xuất toàn cầu trên khắp các Không gian sáng tạo YouTube tạo điều kiện cho nữ giới thành công và tỏa sáng cả trước và sau ống kính. Susan Wojcicki, CEO YouTube (ảnh), thông báo: YouTube luôn là một nền tảng mà phái nữ ở mọi lứa tuổi và tầng lớp đều có thể tìm thấy tiếng nói riêng và chia sẻ những câu chuyện của riêng họ. Thông qua Chương trình hợp tác Liên hiệp quốc (LHQ) và Không gian sáng tạo YouTube trên toàn cầu, chúng tôi sẽ tăng cường tiếng nói của phụ nữ trên YouTube và trên khắp thế giới.

YouTube đã phát triển chương trình sản xuất trên phạm vi toàn cầu tại Không gian sáng tạo YouTube nhằm giới thiệu tài năng sáng tạo nữ trước và sau ống kính. Trong vài tháng qua, những nhà sáng tạo nội dung đã đến và tạo ra những sản phẩm đặc biệt dành cho chương trình lần này tại các không gian sáng tạo YouTube tại Los Angeles, London, Tokyo, New York, Sao Paulo và Berlin, sản xuất hơn 50 video thể hiện quan điểm của phụ nữ. Là một phần trong chương trình, bao gồm những sự kiện và hội thảo, 6 nhà sáng tạo nội dung YouTube gồm Anna Akana (Mỹ), Alexys Fleming (Mỹ), Julia Veiga Faria (Brazil), Em Ford (Anh), Nilam Farooq (Đức) và Kuma Miki (Nhật Bản) đã được bổ nhiệm trở thành Giám đốc Sáng tạo với mục tiêu cố vấn sáng tạo cho những nhà sáng tạo nội dung tiềm năng tham gia thực hiện các video trên toàn cầu.
YouTube cũng hợp tác với Viện Nghiên cứu Geena Davis về Giới tính trong truyền thông tại Đại học Mt. St. Mary, một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu hoạt động trong các cộng đồng giải trí và truyền thông, để nâng cao nhận thức giới tính trước và phía sau ống kính. Viện cung cấp những tham vấn đến nhà sáng tạo nội dung và đây là một phần của Chương trình Không gian YouTube. Geena Davis, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar và người sáng lập - đồng Chủ tịch của Viện Geena Davis về Giới tính trong truyền thông, cho biết: Chúng tôi cần một tiếng nói mạnh mẽ hơn từ giới nữ đại diện cho truyền thông nhằm cân bằng giới cho thế hệ các cô gái trẻ, những người chuẩn bị bắt đầu kênh riêng của họ.
Chương trình Không gian YouTube do phụ nữ đại diện lần này sẽ giới thiệu những sản phẩm từ Michelle Phan, GloZell, Ali Brustofski, Flavia Calina, Olhos de Nuvens, Ochikeron, Mirellativegal và rất nhiều những sản phẩm khác trên một loạt chủ đề và thể loại. Video từ các chương trình được tung ra, trên các kênh của Không gian YouTube, cũng như các kênh riêng của nhà sáng tạo nội dung.
YouTube cũng đã thiết lập quan hệ đối tác đầu tiên với LHQ qua việc bổ nhiệm những nhà sáng tạo nội dung nữ hàng đầu hiện nay trên vai trò Đại sứ Đổi mới, một nhóm người có sức ảnh hưởng đấu tranh cho bình đẳng giới như một phần mục tiêu phát triển của LHQ. Những phụ nữ này sẽ đại diện cho tiếng nói của thế hệ họ tại LHQ, tập hợp tất cả vấn đề của khán giả xung quanh bình đẳng giới.
Michell Toomey, Giám đốc Chiến dịch Vận động Phát triển Bền vững của LHQ, cho biết: 193 quốc gia trên toàn thế giới cùng đứng lên và thực thi bình đẳng giới khi cùng ký kết Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững vào tháng 9-2016. Để giúp đạt được những mục tiêu này, Chiến dịch Hành động Phát triển Bền vững của LHQ vui mừng hợp tác với YouTube giới thiệu 7 nữ nhân vật YouTube nổi tiếng với vai trò Đại sứ Đổi mới. Đó là những ngôi sao YouTube quốc tế nổi bật như Ingrid Nilsen (Mỹ), Jackie Aina (Mỹ), Yuya (Mexico), Taty Ferreira (Brazil), Hayla Ghazal (UAE), Louise Pentland (Anh) và Chika Yoshida (Nhật Bản).
Để biết thêm thông tin, độc giả truy cập: www.seejane.org; www.youtube.com/space; http://sdgactioncampaign.org.
QUỲNH TRÂM