Chiều 10-3, trong chuyến công tác tại Đắk Lắk tham dự Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tham quan hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2017 tại TP Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng nghe doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm cà phê
Sáng cùng ngày, Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương cũng đã tham quan hội chợ. Với chủ đề “Cà phê chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”, hội chợ triển lãm năm nay thu hút 234 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với hơn 700 gian hàng giới thiệu sản phẩm cà phê, sản phẩm liên quan đến cà phê. Nhiều tỉnh, thành cũng ra mắt một số sản phẩm đặc trưng vùng miền tại đây. Với mục tiêu quảng bá, đề cao và giới thiệu văn hóa thưởng thức cà phê kiểu Việt, nhiều hoạt động thử nếm, thưởng thức cà phê miễn phí đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan. Dành thời gian tham quan các gian hàng và thử nếm cà phê Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn ngành cà phê xây dựng được thương hiệu, góp phần đưa thương hiệu nông sản Việt ra thị trường thế giới.
+ Sau hành trình 10 năm từ Phú Thọ, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt rồi trở về TPHCM, ly cà phê đạt kỷ lục Guinness lớn nhất Việt Nam đã trở lại thánh địa cà phê Buôn Ma Thuột. Ly cà phê nặng 1,2 tấn, cao 1,53 m, đường kính 2,34 m, có thể phục vụ hơn 30.000 ly cà phê, còn trở thành “chất liệu” để 2 nghệ sĩ street-art Dan Nguyễn và Việt Max tạo nên tác phẩm đặc sắc với những hình vẽ graffiti lấy cảm hứng từ Buôn Ma Thuột. Vinacafé còn hợp tác Đào Lê Diệu Anh, người từng chiến thắng giải thưởng Seiko tại cuộc thi Makujari (Nhật Bản) vào năm 1998 khi mới 16 tuổi, mang đến bộ sưu tập áo dài được lấy cảm hứng từ hạt cà phê và hình ảnh của những người trồng cây cà phê. Nhiều chất liệu khác nhau được kết hợp qua các thiết kế áo dài tạo nên những trạng thái cảm xúc, góc nhìn đa chiều về những người con đất Ban Mê. Sau lễ hội, ly cà phê cùng bộ sưu tập áo dài được trao tặng UBND tỉnh Đắk Lắk- và trưng bày ở Bảo tàng các Dân tộc Việt Nam ở Đắk Lắk. Đây là những hiện vật văn hóa, thể hiện cam kết của Vinacafé trong cuộc hành trình không ngừng giữ gìn bản sắc, di sản cà phê Buôn Ma Thuột.
QUỲNH TRÂM