Trước khi đổ lỗi cho trọng tài, CLB Thanh Hóa nên tự trách mình

Việc hàng công phung phí hàng tá cơ hội “ngon ăn” đi kèm sự thiếu tập trung nơi hàng thủ ở thời khắc cuối khiến đội bóng xứ Thanh trắng tay sau 2 trận khởi đầu LS V-League 2020.

Một tình huống phản ứng trọng tài từ khu kỹ thuật đội Thanh Hóa. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Một tình huống phản ứng trọng tài từ khu kỹ thuật đội Thanh Hóa. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Khép lại 2 vòng đầu tiên, CLB Thanh Hóa không có điểm số nào và đứng thứ 13/14 ở bảng xếp hạng. Việc đội bóng xứ Thanh rơi xuống nhóm cuối là điều được dự đoán. Bởi trước khi bóng lăn, CLB Thanh Hóa sớm bị “chỉ mặt điểm tên” cho cuộc chiến trụ hạng.

Sau thất bại 0-1 trước CLB TPHCM vào tối 15-3, HLV Fabio quy trách nhiệm cho trọng tài đã “hậu thuẫn” giúp đội chủ nhà. Ông thầy người Ý còn nhắc chuyện “vua áo đen” không thổi phạt đền khi học trò của ông bị cầu thủ Hải Phòng phạm lỗi trong vòng cấm địa ở vòng đấu trước.

Ông Fabio có lý do để phàn nàn về công tác trọng tài. Đặc biệt khi đội Thanh Hóa phải chịu quả đá phạt dẫn đến bàn thắng duy nhất cho CLB TPHCM, trong bối cảnh vượt quá 3 phút bù giờ cho phép ở hiệp 2.

Dĩ nhiên có muôn vàn nguyên nhân để giải thích cho một thất bại. Nhưng trước khi đổ lỗi cho trọng tài, ông Fabio phải xem xét lại đội bóng. Thực tế ở 2 trận vừa qua, thầy trò HLV Fabio Lopez chơi không đến nỗi.

Trước khi đổ lỗi cho trọng tài, CLB Thanh Hóa nên tự trách mình ảnh 1 Thanh Hóa vẫn chưa có điểm sau 2 vòng đấu. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Thậm chí ở cuộc tiếp đón CLB Hải Phòng ở vòng 1, có những thời khắc mà cơ hội mở điểm liêp tiếp “gõ cửa” đội bóng xứ Thanh. Trong đó có 2 lần bóng tìm đến cột dọc sau tình huống dứt điểm của Josip Balic (phút 30) và Văn Thắng (phút 64), bên cạnh pha bỏ lỡ khó tin của Hoàng Vũ Samson ở cự ly 5m50 khi lưới của đội khách bỏ trống. 

Chuyến làm khách trên sân Thống Nhất cũng vậy. Dù kiểm soát bóng ít nhưng đội Thanh Hóa vẫn có 3 pha dứt điểm về cầu môn, bằng với CLB TPHCM. Thậm chí cả 3 pha dứt điểm cơ hội ghi bàn còn rõ rệt hơn đội chủ nhà. Một lần bóng tìm đến cột dọc khi Đình Tùng bật cao đánh dầu ở phút 56, 2 pha dứt điểm trước vạch 5m50 của Tanda và Samson.    

Sự kém duyên ở hàng công khiến CLB Thanh Hóa phải trả cái giá quá đắt cho 2 thất bại. Điểm chung trong 2 bàn thua mà thủ thành Thanh Diệp phải nhận đến từ phút cuối. Ở thời khắc nhạy cảm, hàng thủ đội bóng xứ Thanh đã không còn giữ độ tập trung cao và phải trắng tay sau 2 trận.

Nhưng sau tất cả, đội bóng xứ Thanh đang xuất phát chậm. Nguy cơ về một mùa giải “vắt cổ chân lên mà chạy” như năm ngoái sắp được tái hiện. Năm ngoái, CLB Thanh Hóa chỉ bắt được “chuyến tàu muộn” nhờ chiến thắng tại trận play-off để ở lại LS V-League 2020. Bài học nhãn tiền ở V-League 2019 vẫn còn nguyên giá trị với đội bóng của bầu Đệ.  

Tin cùng chuyên mục