Ngày 15-3, Grab, công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, công bố việc sớm mở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TPHCM nhằm thu hút những tài năng công nghệ tại Việt Nam. Các kỹ sư tại trung tâm này sẽ tập trung sử dụng và phát huy kiến thức chuyên môn về địa phương nhằm tạo những trải nghiệm người dùng được thiết kế riêng cho khách hàng Việt Nam, cũng như gia tăng trải nghiệm cho người dùng khắp Đông Nam Á.
Ông Jerry Lim, Giám đốc phụ trách Việt Nam của Grab, cho biết: Việc mở trung tâm R&D tại TPHCM là minh chứng cho thấy Việt Nam đang là một trong những điểm nóng thu hút nhân tài công nghệ trong khu vực. Tại Grab, chúng tôi tập trung vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn nhất tại địa phương thông qua công nghệ. Đông Nam Á đang phát triển với tốc độ vượt bậc và chúng tôi đang có cơ hội tuyệt vời để phát triển nền tảng phục vụ cho môi trường di động đầu tiên, cùng những nhu cầu về cơ sở hạ tầng của khu vực. Việc giải quyết những thách thức này đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa sự hiểu biết sâu sắc về địa phương và công nghệ hiện đại nhất. Triết lý của Grab là phát triển những sản phẩm có tính địa phương hóa cao tại những quốc gia có người tiêu dùng của chúng tôi sinh sống, đồng thời thu hút nhân tài khắp thế giới để gia tăng trải nghiệm của người dùng, cũng như tăng hiệu quả và năng lực cho nền tảng của chúng tôi.
Việc mở trung tâm R&D tại TPHCM phù hợp với những nỗ lực đẩy mạnh đầu tư trong khu vực của Grab. Hai trung tâm R&D mới được công bố ra mắt, gồm trung tâm tại TPHCM, sẽ giúp mở rộng đáng kể năng lực R&D của Grab trên toàn cầu và nâng số trung tâm R&D từ 3 lên 6 chỉ trong quý vừa qua. Để bắt kịp đà tăng trưởng của mình, Grab còn công bố sẽ tuyển dụng hơn 800 nhân viên R&D trong 2 năm tới, trải rộng khắp 6 trung tâm R&D của Grab ở Bắc Kinh, Bangalore, Jakarta, TPHCM, Singapore và Seattle. Việc mở rộng này sẽ hỗ trợ cho nền tảng vận chuyển đa phương thức đang phát triển nhanh chóng và hệ thống thanh toán độc quyền của Grab khắp Đông Nam Á, gồm cả việc giới thiệu ra thị trường 3 dịch vụ mới trong quý vừa qua là GrabShare, GrabCoach và GrabShuttle, cũng như việc triển khai GrabRewards, chương trình tích lũy điểm dành cho khách hàng thân thiết. Kế hoạch của Grab để mở rộng năng lực R&D gồm:
* Trung tâm R&D mới của Grab ở Ấn Độ tọa lạc tại Indira Nagar, trung tâm thành phố Bangalore, nơi được xem là thung lũng Silicon của Ấn Độ. Trung tâm mới sẽ quy tụ 200 kỹ sư hàng đầu, tập trung phát triển những công nghệ thanh toán mới cho GrabPay, nền tảng thanh toán kỹ thuật số của Grab, giúp đi sâu hơn vào việc phổ cập tài chính và tăng cường khả năng tiếp cận các giải pháp thanh toán qua di động khắp Đông Nam Á. Grab đã tuyển dụng được Raghuram Trikutam, Trưởng phòng Kỹ thuật và Thanh toán di động (Head of Engineering, Mobile Payments) và Ruchika Sharma, Trưởng phòng Nhân sự (Head of Human Resources).
* Grab Singapore, tại thời điểm tháng 4-2015 là văn phòng làm việc có diện tích 420m², sẽ chuyển đến không gian văn phòng lớn hơn có diện tích khoảng 9.300m² trong Khu Trung tâm Thương mại (Central Business District) của Singapore. Grab Singapore là trung tâm R&D lớn nhất của Grab, sẽ tiếp tục tập trung phát triển ứng dụng dựa trên các nghiên cứu về thị trường địa phương, đồng thời giới thiệu những dịch vụ và tính năng mới nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng.
* Sau dịp kỷ niệm thành lập vào tháng 1-2017, văn phòng của Grab tại khu vực trung tâm thương mại của Seattle, nơi làm việc của 60 kỹ sư, sẽ được mở rộng thành không gian lớn hơn 600m² tại Columbia Center. Được dẫn dắt bởi Raman Narayanan, kỹ sư giàu kinh nghiệm từng làm việc cho Microsoft, đội ngũ kỹ thuật của Seattle tập trung phát triển công nghệ đằng sau một trong những sản phẩm chủ lực là GrabShare, dịch vụ đi chung xe tư nhân của Grab, đồng thời có những giải pháp cải tiến trong việc nâng cao lòng tin của người dùng và quản lý dữ liệu.
Trong quá trình phát triển các sản phẩm của mình, Grab sử dụng mô hình phân tán các đội ngũ kỹ thuật, cho phép tiếp cận những nhóm chuyên môn cụ thể tại mỗi trung tâm R&D khắp thế giới, như mô hình phân tích tự động hóa thông minh, phân tích dự báo dữ liệu, công nghệ di động mới nhất và trải nghiệm người dùng tập trung vào khách hàng. Ông Jerry Lim chia sẻ thêm: Grab có văn hóa làm việc năng động và chuyên nghiệp. Các kỹ sư của chúng tôi làm việc trên các sản phẩm mới, có tính tiên phong trong lĩnh vực giao thông toàn cầu và thanh toán. Chúng tôi chào đón những kỹ sư tài năng đang muốn là một phần của một công ty chuyên chú trọng đến khách hàng, đồng thời áp dụng những kỹ năng hàng đầu để giải quyết những vấn đề phức tạp của thế giới thực. Quan trọng hơn, Grab tin tưởng vào việc thúc đẩy công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người. Tài năng của các đội, nhóm tại Grab được sử dụng để phát triển những giải pháp hiệu quả, cho phép người dân khắp Đông Nam Á được hưởng lợi ích mỗi ngày từ nền kinh tế kỹ thuật số.
|
PHÚ QUỐC