Trận ‘chung kết’ của Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022

Phải đánh bại đối thủ trực tiếp Australia ở trận đấu diễn ra vào tối 12-10, bằng không cánh cửa tham dự World Cup 2022 của Nhật Bản hẹp dần, và kéo theo nguy cơ HLV Hajime Moriyasu mất việc rất cao.

Bất ngờ đảo chiều nhận định của giới chuyên môn, Nhật Bản khởi động bảng B chỉ 3 điểm sau 3 trận đã đấu. Thay vì phô diễn sức mạnh và đẳng cấp của đội tuyển từng 6 lần liên tiếp tham dự World Cup, “Samurai Xanh” thể hiện sự nhạt nhòa và đứng trước nguy cơ không đoạt được tấm vé trực tiếp đến Qatar sang năm dù cuộc đua chưa đi qua nửa chặng.

Một hàng thủ thường xuyên mắc sai số, bên cạnh hàng công đầy bế tắc của Nhật Bản sẽ trực tiếp “so găng” với Australia - đội tuyển vừa trải qua chuỗi 11 chiến thắng liên tiếp. Với “Samurai Xanh” và đặc biệt cá nhân HLV Moriyasu, đây không khác gì trận “chung kết”. Australia đang dẫn đầu với 9 điểm tuyệt đối, chỉ khi đánh bại đối thủ trực tiếp thì á quân Asian Cup 2021 mới mở rộng lại cơ hội. Nếu không, Nhật Bản nên nghĩ về tấm vé play-off, và nguy cơ HLV Moriyasu mất việc rất cao.

Trận ‘chung kết’ của Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022 ảnh 1 Thầy trò HLV Moriyasu đang đối diện với nhiều áp lực. Ảnh: AFC 
“Tôi thực sự tin rằng, nếu cầu thủ Nhật Bản đối diện thử thách bằng một niềm tin mãnh liệt và khát khao muốn đến World Cup 2022, chúng tôi sẽ có thể giành được tấm vé tham dự giải đấu”, HLV Moriyasu đầy tự tin trước trận đấu. Trong khi tiền vệ Wataru Endo đang chơi bóng ở Bundesliga thúc giục đồng đội: “Nhật Bản không thể để thua thêm nữa. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị cho bản thân theo cách tốt nhất để có thể kiếm được 3 điểm trên sân nhà.”

Tất nhiên không dễ đánh bại được Australia - đội tuyển được xây dựng trên một khối thống nhất bất chấp các cầu thủ đang chơi bóng khắp nơi trên thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của trận đấu, thầy trò HLV Grama Arnold liền quên chiến thắng trước Oman để lập tức đến Nhật Bản để chuẩn bị cho trận đấu.

“Australia đã có 11 chiến thắng và đó là một kỷ lục. Nhưng chúng tôi muốn giành được 12, và bản thân tôi không hài lòng với con số 11 vì bạn phải luôn tìm kiếm chiến thắng tiếp theo”, trung vệ Harry Souttar chia sẻ.

Trận ‘chung kết’ của Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022 ảnh 2 Saudi Arabia chắc chắn nới rộng cách biệt với Nhật Bản hoặc Australia nếu đánh bại Trung Quốc trên sân nhà. Ảnh: AFC
Rõ ràng, áp lực của Nhật Bản rất lớn. Ba điểm trước Australia là điều bắt buộc, bởi một đối thủ khác của họ là Saudi Arabia chỉ phải tiếp Trung Quốc trên sân nhà. Dù vực dậy tinh thần bằng chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Việt Nam, nhưng thầy trò HLV Li Tie không phải đối thủ cùng đẳng cấp với đội tuyển chủ nhà - vốn cũng giành 9 điểm tuyệt đối sau ba trận. Sẽ không bất ngờ về một chiến thắng cho đại diện Tây Á, khi đó khoảng cách giữa Saudi Arabia với Nhật Bản, hoặc Australia, hoặc với cả hai được nới rộng. 
Lịch thi đấu: 
Nhật Bản - Australia (17g15 ngày 12-10)
Saudi Arabia - Trung Quốc (0 giờ ngày 13-10)

Tin cùng chuyên mục