Tình người giữa mùa dịch bệnh

Đã có tất cả 14 phóng viên Việt Nam sang Dubai tác nghiệp 3 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Không may khi phóng viên Ted Trần của báo Dân Việt bị dương tính với Sars-Cov-2, phải ở lại đây chữa trị và không kịp lên máy bay về nước cùng toàn đoàn.

Phóng viên Ted Trần (bên trái) và anh Bình, Việt kiều tại UAE đã đồng hành cùng anh em phóng viên trong thời gian qua. Ảnh: TÂY SƠN
Phóng viên Ted Trần (bên trái) và anh Bình, Việt kiều tại UAE đã đồng hành cùng anh em phóng viên trong thời gian qua. Ảnh: TÂY SƠN

Thời điểm ban đầu, khi tin tức phóng viên này dương tính, đã bị khá nhiều thông tin ở Việt Nam đưa tin sai sự thật về những vấn đề liên quan. Những thông tin kiểu “phóng viên này đã có mã số bệnh nhân, đã bị y tế tại UAE đưa đi cách li” và “ĐT Việt Nam đứng trước nguy cơ bị loại khỏi giải vì phóng viên này tiếp xúc gần với cầu thủ”. Thế nhưng, sự thật lại hoàn toàn không phải như vậy.

Tại UAE, khi một người bị dương tính với Sars-Cov-2, bệnh nhân đó được quyền chữa trị ngay tại nhà với những loại thuốc uống đơn giản. Nếu người bệnh không bị bệnh lí nền kèm với việc dương tính với Sars-Cov-2 mới phài vào viện điều trị.

Trường hợp của Ted Trần, anh phải vào nằm viện vì có dấu hiệu bị bệnh tim và viêm mũi dị ứng. Tin vui đến với gia đình của anh là hiện sức khoẻ đã ổn định hơn nhiều, không còn sốt, nhưng vẫn phải thở oxy vì lượng oxy trong máu hiện rất ít. Thông tin cho rằng vì Ted Trần đi nhiều, nên nhiễm bệnh từ người dân bên UAE hoàn toàn không chính xác. Anh bị nhiễm từ chính một đồng nghiệp cùng sang đây tác nghiệp. Nhưng người này vì cơ địa tốt, tự chữa khỏi và không nói cho ai hay nên bây giờ đã may mắn được về tới Việt Nam.

Tình người giữa mùa dịch bệnh ảnh 1 Ted Trần hy vọng sẽ sớm bình phục để về nước
Khi Ted Trần nhập viện, nhiều người đã lo lắng rằng chi phí chửa trị tại UAE sẽ rất đắt đỏ. Thế nhưng, may mắn cho anh chàng phóng viên người Quảng Ninh này, là trước khi sang đây tất cả phóng viên đều đã mua “Bảo hiểm du lịch nước ngoài”. Ngày vào viện, khi bác sỹ hỏi rằng anh có giấy bảo hiểm này không, khi biết nếu có giấy này sẽ được chữa trị miễn phí hoàn toàn, Ted Trần gần như nhẹ lòng đi khá nhiều. Bởi theo như chia sẻ của anh Bình, một Việt Kiều hiện đang sống tại Dubai, hiện đang chăm sóc Ted Trần, nếu không có giấy này chi phí chữa trị cho 10 ngày tại đây mất gần 120 triệu đồng.

 Và anh Bình, một người Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Dubai, một người mà chúng tôi vô tình quen và kết nối tình thân, đã giúp đỡ Ted Trần rất nhiều trong thời gian nhập viện. Đều đặn ngày 4 lần, thức dậy từ 5h sáng nấu ăn cho đứa em kết nghĩa, cứ thế anh Bình cùng cái ca mèn nhỏ mang vào trong bệnh viện dã chiến ở Dubai cho Ted Trần. Ấn tượng với sự chu đáo của anh Bình, nhân viên y tế tại đây thốt lên rằng: “Ở đây, chỉ có em trai của anh là người duy nhất được cung cấp đồ ăn mỗi ngày”.

 Trở lại câu chuyện với vợ chồng anh Bình, giờ đây đã về tới Việt Nam và thực hiện cách li 21 ngày theo định, nhưng tôi vẫn không biết dùng mỹ từ nào để cảm ơn tấm chân tình mà vợ chồng anh đã dành cho anh em tôi. Hi vọng một ngày khi dịch bệnh Covid-19 được không chế toàn cầu, anh chị về Việt Nam để có dịp được tri ân người đã giúp đỡ mình trong những ngày tháng xa nhà tác nghiệp giữa đại dịch. Cám ơn và hẹn ngày sớm nhất tái ngộ.

Tin cùng chuyên mục