Nghi án tổ trọng tài thổi trận Thanh Hóa - HAGL nhận hối lộ 100 triệu đồng: Bắn hạ... Ban Trọng tài

Sau cuộc họp khẩn giữa VFF và Ban Trọng tài chưa đầy 24 giờ, Thường trực VFF đã có quyết định số 202/QĐ-LĐBĐVN đỉnh chỉ nhiệm vụ đối với Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm và Phó ban Trọng tài Đoàn Phụ Tấn. Một quyết định mạnh dạn của VFF nhưng không hề gây sốc.
Nghi án tổ trọng tài thổi trận Thanh Hóa - HAGL nhận hối lộ 100 triệu đồng: Bắn hạ... Ban Trọng tài

Sau cuộc họp khẩn giữa VFF và Ban Trọng tài chưa đầy 24 giờ, Thường trực VFF đã có quyết định số 202/QĐ-LĐBĐVN đỉnh chỉ nhiệm vụ đối với Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm và Phó ban Trọng tài Đoàn Phụ Tấn. Một quyết định mạnh dạn của VFF nhưng không hề gây sốc.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Chỉnh đốn Ban Trọng tài là cách giúp trọng tài có môi trường làm việc lành mạnh...”. Ảnh: Quang Minh

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Chỉnh đốn Ban Trọng tài là cách giúp trọng tài có môi trường làm việc lành mạnh...”. Ảnh: Quang Minh

Trò bậy, thầy chịu

Quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm và Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn có hiệu lực ngay từ sáng qua (9-6). Phía VFF lý giải rằng, sở dĩ VFF đình chỉ nhiệm vụ đối với 2 nhân vật quyền lực nhất của Ban Trọng tài là để phục vụ công tác điều tra của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45)- Bộ Công an xung quanh nghi vấn tổ trọng tài thổi trận Thanh Hóa - HAGL nhận hối lộ 100 triệu đồng. Trong thời gian hai lãnh đạo của Ban trọng tài bị đình chỉ, ủy viên Ban Trọng tài Nguyễn Tấn Hiền quán xuyến công việc của Ban Trọng tài.

Việc VFF “trảm” cùng lúc Trưởng, Phó ban Trọng tài đã làm xáo trộn nghiêm trọng đến đợt tập huấn giữa mùa của giới giám sát, trọng tài. Bởi đợt tập huấn tại Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 11-6 tới, ông Lâm lẫn ông Tấn đều không được triệu tập và chỉ đạo các “vua sân cỏ”.

Cũng vì thế, bên cạnh việc ra quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với 2 ông Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn, VFF cũng có công văn gửi VPF, BTC V-League và BTC lớp tập huấn trọng tài, giám sát trọng tài giữa mùa bóng. Ngoài việc yêu cầu tuân thủ quyết định trên, VFF yêu cầu bộ phận chức năng tìm cách phối hợp, vượt khó trong thời điểm này để lớp tập huấn đảm bảo kết quả, yêu cầu chuyên môn.

Theo Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, đình chỉ Trưởng, Phó ban Trọng tài là lựa chọn bất khả kháng trong giai đoạn này. Bởi việc Ban Trọng tài ém nhẹm nghi án tổ trọng tài Đinh Hải Dương, Phạm Bá Chiến, Đỗ Mạnh Hà, Kiều Việt Hùng nhận tiền “bồi dưỡng” chỉ là “giọt nước tràn ly”. Nói cách khác, trò làm bậy, thầy gánh thay, nhưng cách gánh thay ấy tựa như là việc “che giấu tội lỗi”.

Không thể cho qua

Cách xử lý và thái độ của người đứng đầu VFF ít nhiều thể hiện tính nghiêm trọng của vụ việc. Bản thân ông Hỷ cũng nói rằng, VFF không cần đối chất với Ban Trọng tài, 4 “đương sự” trong vụ việc, bởi sắp tới cơ quan điều tra sẽ chủ động vào cuộc, điều tra một cách độc lập. Sự vụ dường như đã đầy tính “hình sự”, chứ không đơn thuần gói gọn ở việc nhận “bồi dưỡng” từ đội bóng cho trọng tài.

Trên thực tế, dù Ban Trọng tài nại rằng, họ muốn điều tra rõ chân tướng rồi mới báo cáo cho VFF, nhưng cách VFF không cho qua thể hiện, Ban Trọng tài chỉ đưa ra một lý do… cho có, nhằm biện hộ cho việc giấu nhẹm thông tin trên. Quyết định “bắn hạ” Ban Trọng tài của VFF theo cách… đường đột nhưng là điều hợp lý mang tính thời sự khi Ban Trọng tài đang có dấu hiệu “nát như tương”.

Trước đó, Ban Trọng tài đã thể hiện thái độ bất tuân thượng lệnh vì có phản ứng khá “hỗn” khi VFF có công văn chỉ đạo, yêu cầu Ban Trọng tài trẻ hóa lực lượng. Tiếp đến, vụ ủy viên Bùi Như Đức tố ủy viên Đặng Thanh Hạ lèm nhèm tiền công tác phí càng làm cho Ban Trọng tài rối như canh hẹ. Chính vì vậy, những gì xảy ra vào hôm qua không gây sốc, thậm chí là… hơi muộn để chấn chỉnh Ban Trọng tài.

Thông tin của SGGP Thể thao, trong hôm qua, Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn chưa kịp gặp gỡ với Trưởng, Phó ban Trọng tài Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn. Mọi việc sẽ được chuyển tới cho Ban Trọng tài vào hôm nay, đồng thời tuần lễ này cũng báo hiệu cho những sóng gió mà Ban Trọng tài, đặc biệt là 4 “đương sự” của vụ việc phải đối mặt. Nói như ông Nguyễn Trọng Hỷ, vụ việc nghiêm trọng như vậy thì không thể bỏ qua.

Thanh Chi

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Chỉnh đốn Ban Trọng tài để tạo ra môi trường làm việc sạch”

Người đứng đầu VFF đã khẳng định như vậy sau khi ký quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với Trưởng, Phó ban Trọng tài Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn vào sáng qua. Ông Hỷ nói: “Ban Trọng tài đã cố tình giấu nhẹm thông tin, tự xử lý nội bộ mà không báo cáo VFF. Chỉ khi có tiếng nói dư luận, vụ việc mới vỡ lỡ. Như vậy là không thể chấp nhận được hành động, thái độ của Ban Trọng tài, đặc biệt là 2 lãnh đạo của ban này. Quyết định đình chỉ nhiệm vụ nằm trong chức trách của Thường trực, trước khi báo cáo đến BTC. VFF phải làm chủ động, bởi nếu không làm rõ thì còn nhiều hậu quả xấu khác xảy ra”.

Theo ông Hỷ, liên quan đến việc điều tra nghi án nhận hối lộ 100 triệu đồng của tổ trọng tài thổi trận Thanh Hóa - HAGL, VFF không cần tiến hành các cuộc đối chất. Bởi tuần này, C45 sẽ trực tiếp vào điều tra nên không nhất thiết phải thực hiện đối chất.

Đối với VFF, nhiệm vụ lúc này là yêu cầu các trọng tài làm lại bản tường trình, đồng thời yêu cầu hai ông Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn báo cáo lại sự việc một cách cụ thể, rõ ràng nhất. “VFF sẽ làm rõ, đến nơi đến chốn rồi báo cáo với nhân dân, người hâm mộ chứ không thể bỏ qua sự việc nghiêm trọng như thế”, ông Hỷ nói.

“Nhiều trọng tài rất sợ ông Lâm, ông Tấn. Chỉnh đốn Ban Trọng tài là cách giúp trọng tài có môi trường làm việc lành mạnh, không phụ thuộc vào dây nọ, phe kia”, ông Hỷ cho biết.

Tiên Định

Tin cùng chuyên mục