Nhật ký các môn thi đấu tại AIG 3 (ngày 1-11)

Trí tuệ Việt lên ngôi

Trí tuệ Việt lên ngôi

Hôm qua, đội tuyển cờ vua Việt Nam đã xuất sắc lên ngôi đầu châu lục ở nội dung đồng đội hỗn hợp cờ chớp, sau khi vượt qua Ấn Độ ở bán kết và Trung Quốc trong trận chung kết, dù 2 đối thủ kia được đánh giá cao hơn. Còn ở môn thể thao mới e-sport, các tuyển thủ Việt Nam cũng đã đoạt HCV đầy ấn tượng. Hôm qua, ngày trí tuệ Việt lên ngôi...

Cờ vua: Việt Nam lên ngôi thuyết phục!

Trưa hôm qua, với kết quả thắng trận 1 và hòa trận 2 ở vòng chung kết gặp Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam đã giành chiếc HCV đầu tiên của cờ vua nội dung đồng đội hỗn hợp cờ chớp. Đáng chú ý, Việt Nam luôn giành phần thắng ở 2 trận đấu chính thức của cả vòng bán kết lẫn chung kết, thay vì phải giải quyết bằng trận thứ ba “cái chết bất ngờ” như trường hợp Trung Quốc chật vật vượt qua Iran ở bán kết.

Đội tuyển cờ vua Việt Nam giành HCV đầy ấn trước đối thủ Trung Quốc. Ảnh: V.S.I
Đội tuyển cờ vua Việt Nam giành HCV đầy ấn trước đối thủ Trung Quốc. Ảnh: V.S.I

Chiến thắng thuyết phục của Việt Nam đầu tiên phải kể đến nỗ lực và tinh thần vững vàng của các kỳ thủ nữ Hoàng Thị Bảo Trâm, Phạm Lê Thảo Nguyên bên cạnh phong độ ổn định của 2 đại KTQT Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn, bởi so với các đấu thủ Ấn Độ (ở bán kếât) và Trung Quốc, các kỳ thủ nữ Việt Nam luôn được đánh giá yếu thế hơn. Hơi tiếc là sau phút đăng quang, đội tuyển cờ vua Việt Nam ở Quảng Ninh vẫn chưa được đại diện đoàn thể thao Việt Nam thưởng nóng.

15g30 cùng ngày, các kỳ thủ thi đấu tiếp nội dung cá nhân cờ nhanh nam, nữ gồm 3 (trong tổng số 9) trận vòng loại. Mỗi nội dung, mỗi đoàn đăng ký tối đa 2 kỳ thủ. Việt Nam có Lê Quang Liêm (2.602) hạng 6, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.589) hạng 8 về Elo bảng nam, còn Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm tranh tài bảng nữ. Các kỳ thủ Trung Quốc đều dẫn đầu bảng xếp hạng Elo, tiêu biểu như kỳ thủ nam Bu Xiangzhi (2.702), kỳ thủ nữ Hou Yifan (2.585).

T.O

Điền kinh: Nguyễn Duy Bằng chỉ xếp hạng 5

Được kỳ vọng nhất trong số các VĐV Việt Nam thi đấu ngày hôm qua, nhưng kỷ lục gia Nguyễn Duy Bằng chỉ xếp hạng 5 chung cuộc ở chung kết nhảy cao nam với thành tích 2m11, thấp hơn hẳn so với thành tích tập luyện trước giải của anh (từng nhảy qua mức 2m20). Tuy nhiên, cũng còn 1 nguyên nhân khác, đấy là sau khi vượt qua mức xà 2m11 ở lần nhảy thứ 2, Duy Bằng đã bị chấn thương. Trước đó, khi vượt qua mức 2m05, Bằng đã phải nhờ HLV Việt Nam mượn bình xịt giảm đau để dưỡng chân. Ở nội dung này, VĐV được đánh giá cao nhất Vitaliy Tsykunov (Kazakhstan) đã giành HCV với mức xà 2m22. HCB thuộc về Majed Aldin Gazal (Syria, 2m22), và hạng ba là Kuansong Zhao (Trung Quốc, 2m20).

Ở bán kết cự ly 800m nam, tuyển thủ Nguyễn Đình Cương chỉ về hạng 5 với thời gian 1’59"11 và bị loại. Đình Cương bày tỏ sau khi rời đường chạy: “Mục tiêu chính và duy nhất trong năm nay của tôi là SEA Games 25, chứ không phải AIG 3 hay giải vô địch châu Á sắp tới vì các đối thủ quá mạnh”.

Đại diện khác của Việt Nam là Trần Nghĩa Nhân tham dự cự ly 60m rào nam, nhưng bị loại ngay từ vòng ngoài. VĐV Nguyễn Văn Mùa dự chung kết nhảy xa nam, nhưng chỉ đạt thành tích 7m13.
Hôm qua, VĐV của các đoàn Kazakhstan (nhảy 3 bước nữ), Qatar (3.000m nam), Trung Quốc (60m rào nam) đã phá kỷ lục của đại hội.

T.L

E-Sports: Việt Nam có HCV đầu tiên

Thể thao điện tử (e-sports) đã bước vào tranh tài trong sáng qua 1-11 tại Nhà thi đấu trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Niềm vui đã đến với chủ nhà Việt Nam ngay ngày đầu tiên khi ở nội dung Dota Allstars, khi đoạt HCV. Chỉ có 3 đoàn thi đấu ở nội dung này là Việt Nam, Mông Cổ và Uzbekistan và với ưu thế vượt trội, Việt Nam đã đánh bại Mông Cổ 2-1 và Uzbekistan  3-0 để lên ngôi vô địch.

Trong khi đó, ở nội dung thi đấu Fifa soccer, đội Việt Nam đã giành quyền vào tứ kết, và thi đấu Need For Speed cũng lọt tới bán kết.

N.ĐÌNH

Cầu mây: Nam, nữ Việt Nam vào bán kết

Hôm qua, 2 đội nam, nữ Việt Nam đã thi đấu khá xuất sắc. Sau ngày ra quân không suôn sẻ, các học trò của HLV Lê Thanh Sơn (nữ) đã ghi dấu ấn bằng thành tích 710 điểm, qua đó trở thành đại diện đầu tiên ở bảng nữ vào bán kết. Trong lúc đó, đội nữ Thái Lan dù được thi đấu sau, nhưng cũng chỉ đạt 690 điểm, đành chấp nhận vị trí thứ 2 sau vòng loại. Ngoài Việt Nam và Thái Lan có mặt tại bán kết, 2 tấm vé còn lại đã thuộc về Indonesia (570 điểm) và Hàn Quốc (280). Với phong độ ấn tượng của các tuyển thủ, hy vọng cơ hội vào chung kết của đội nữ chủ nhà là rất lớn.

Đội tuyển cầu mây nam Việt Nam thi đấu khởi sắc ở ngày hôm qua. Ảnh: Dũng Phương
Đội tuyển cầu mây nam Việt Nam thi đấu khởi sắc ở ngày hôm qua. Ảnh: Dũng Phương

Ở bảng nam, chủ nhà Việt Nam đã có ngày thi đấu khởi sắc hơn so với trận đầu ra quân. Không còn tỏ ra căng thẳng, các tuyển thủ của chủ nhà đã dễ dàng kết thúc ngày thi đấu với điểm số 590. Điểm số trên vừa đủ để giúp Việt Nam là 1 trong 4 nam lọt vào bán kết. Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục thể hiện sự vượt trội và tràn đầy cơ hội giành HCV khi dẫn đầu với thành tích ấn tượng 830 điểm. Hai chiếc vé vào bán kết còn lại thuộc về Iran và Indonesia.

Hôm nay 2-11, môn cầu mây sẽ khép lại với khi lượt trận bán kết và chung kết.

MINH CHIẾN

Lặn: Nguyễn Nhật Tú giành HCV thứ 2

Chiều qua, tuyển thủ Nguyễn Nhật Tú đã giành chiếc HCV thứ 2 ở môn lặn cho đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung 100m chân vịt đôi. Nội dung thi đấu của Tú khá thuận lợi khi không có sự tham dự của các VĐV đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc, tuy nhiên, các đối thủ Nhật Bản và Kazakhstan khá mạnh. Ngay sau cú xuất phát, Tú đã rướn xa nhất và luôn giữ được tốc độ nhanh nhất để giành HCV, sau 44"59, bỏ xa VĐV người Kazakhstan về nhì tới 1,26 giây.

Ở đích đến, Tú cho biết: “Tôi thuận lợi khi không phải tranh tài với các VĐV của Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ sau khi dẫn đầu ở 50m đầu tiên, tôi mới thật sự tự tin để bứt phá trong quãng đường còn lại. Chiếc HCV này hết sức có ý nghĩa đối với tôi. Tôi xin cám ơn các thầy cô đã giúp đỡ tôi trong thời gian dài vừa qua”. Ở nội dung 100m lặn chân vịt đôi nữ, VĐV Lưu Thị Phương đã giành HCĐ với thành tích 53"46.

Môn lặn sẽ kết thúc hôm nay 2-11, và hy vọng sau khi hoàn thành chỉ tiêu giành 2 HCV, các VĐV Việt Nam sẽ tự tin hơn trong 5 nội dung thi đấu cuối. 

Sự phấn khích của Nhất Tú khi về nhất và đoạt HCV. Ảnh: Dũng Phương
Sự phấn khích của Nhất Tú khi về nhất và đoạt HCV. Ảnh: Dũng Phương

 THANH PHONG

Boxing nữ: không thắng vẫn có huy chương

Do chỉ có 4 VĐV tranh tài ở hạng 64 kg nữ, nên VĐV Nguyễn Thị Thu Hương của Việt Nam dù không thắng được trận nào vẫn giành HCĐ. Trong trận bán kết gặp đối thủ Kumari Vita (Indonesia), Thu Hương đã dẫn trước 2 điểm, tiếc là 2 hiệp còn lại, Hương đã để đối thủ thắng ngược 3-2. Theo quy định, các VĐV thua ở bán kết sẽ nhận HCĐ, bởi thế, Thu Hương đã may mắn hơn các đồng đội khác để giành huy chương đầu tiên cho đội tuyển boxing Việt Nam.

Ở hạng 46 kg nữ, võ sĩ Nguyễn Thị Hoa cũng đã chắc chắn giành HCĐ. Trong trận tứ kết chiều qua, Hoa đã thắng knock-out võ sĩ Sahbnam (Afghanistan) 11-0 ngay trong hiệp 1, và các trọng tài đã quyết định phần thắng thuộc về võ sĩ chủ nhà mà không phải đấu tiếp. Ở hạng 51 kg, vòng tứ kết, võ sĩ Lê Thị Ngân Hằng đã thua võ sĩ Sopida (Thái Lan) 3-8.

MINH NGUYỆT

Vovinam: Nguyên Linh mang về cho chủ nhà chiếc HCV thứ 6

Ngày thi đấu thứ 2 tranh tài với 4 bộ huy chương, đội Việt Nam chỉ tham dự nội dung đối kháng hạng 60kg nam, và nhà vô địch thế giới Võ Nguyên Linh không mấy khó khăn vượt qua Chongtham Mahadeva (Ấn Độ) rồi giành chiến thắng thuyết phục trước võ sĩ Mirakhorli (Iran) với điểm số 12-4 trong trận chung kết, mang về cho đoàn chủ nhà chiếc HCV thứ 6. Chiếc HCV đối kháng hạng 50kg nữ thuộc về đoàn Lào do công của VĐV Nousalin Khamvilaythong.

Ở 2 nội dung thi kỹ thuật, Ấn Độ đã giành HCV bài Long hổ quyền, trong khi Indonesia cũng đoạt HCV bài Ngũ môn quyền.

Billiards & snooker: Dương Anh Vũ vào chung kết

Tối qua, sau thất bại 33-40 của Lý Thế Vinh trước Umeda Ryuji (Nhật Bản, hạng 15 thế giới) ở tứ kết, giới hâm mộ đều tập trung vào trận bán kết carom 3 băng giữa Dương Anh Vũ (hạng 16 thế giới) và Kim Kyung Roul (Hàn Quốc, hạng 7 thế giới).

Thi đấu đúng phong độ, Anh Vũ đã khởi đầu khá tốt, và sau khi ghi serie 12 điểm ở lượt cơ thứ 4, anh đã dẫn trước đối thủ 13-5. Từ đó, Anh Vũ tiếp tục duy trì thế trận và giành chiến thắng với điểm số 40-28. Tuy nhiên, trước đó, Anh Vũ như “trở về từ cõi chết” ở trận tứ kết gặp Yuan Yung Kuo (Đài Loan) khi bị đối thủ dẫn trước 39-36. Được sự cổ vũ của khán giả nhà và thêm chút may mắn, Anh Vũ đã thực hiện serie 4 điểm để giành quyền vào bán kết. Trận bán kết còn lại, Cho Jae Ho (Hàn Quốc, hạng 50 thế giới) đã bất ngờ quật ngã Umeda 40-36.

Lúc 16 giờ chiều nay (2-11), Anh Vũ sẽ so cơ cùng Cho Jae Ho. Jea Ho hiện đang xếp hạng 50 thế giới. Nếu giữ được phong độ như trong trận bán kết, Anh Vũ có nhiều hy vọng đăng quang nội dung 3 băng sau khi đã đoạt HCV 1 băng ở AIG 2-2007.

H.TH

Futsal: chia tay chủ nhà

Chỉ có thắng Jordan, đội nữ Việt Nam mới đoạt vé vào bán kết từ tay chính đối thủ. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm còn yếu kém nên Việt Nam phải nhận thất bại 2-3 và chia tay giải. Trận đấu còn lại của bảng A nữ, Thái Lan vượt qua Malaysia 9-0, toàn thắng cả 3 trận và cùng với Jordan vào bán kết.

Do Malaysia thắng Bahrain 6-3 chính thức giành vé bảng C vào tứ kết cùng với Jordan, nên trận đấu sau đó giữa nam Việt Nam và Jordan chỉ mang tính thủ tục. Dù không tung ra đội hình mạnh, đội Jordan vẫn dễ dàng đánh bại đội Việt Nam với tỷ số 6-3. Tại bảng A, đương kim vô địch Iran chứng tỏ sức mạnh khi đè bẹp Macao với tỷ số “kinh khủng” 24-0, đứng đầu bảng và cùng đội Turkmenistan vào tứ kết.

HẢI YẾN

Bowling: Văng ngay vòng loại

Nội dung cá nhân nam có 73 VĐV, mỗi VĐV đánh 6 games, chọn 8 VĐV có điểm số trung bình cao nhất vào tứ kết. Đội Việt Nam tham dự với 4 VĐV, nhưng đều bị loại ngay vòng đầu với điểm trung bình khá thấp, cao nhất là Nguyễn Thành Phố (195,3 điểm), trong khi các VĐV có điểm trung bình cao nhất vòng loại đến 243 điểm.

Bóng rổ 3 người: Nữ việt nam thắng dễ

Với thể thức thi đấu 5 đội thi đấu vòng tròn, tính điểm chọn đội vô địch, đội nữ Việt Nam có bước khởi đầu thuận lợi khi đánh bại Kuwait với tỷ số cách biệt 33-4. Trận còn lại, Ấn Độ thắng Jordan 30-18.

Trong khi đó, đội nam Việt Nam thua Saudi Arabia 15-23 khiến cơ hội giành 2 vé vào bán kết bảng B giảm đi rất nhiều.

Q.T
(SGGP thể thao)

Tin cùng chuyên mục