Giải thưởng Taiwan Excellence là hoạt động thường niên được Cục Mậu dịch Quốc tế (BOFT), Cục Kinh tế Đài Loan (MOEA) và Hội Mậu dịch và Phát triển đối ngoại Đài Loan (TAITRA) tổ chức tại các quốc gia khác. Với mục đích cao nhất là đem lại những trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cho người tiêu dùng, chiến dịch Taiwan Excellence 2014 đã đánh dấu năm thành công thứ 5 liên tiếp tại Việt Nam và năm thứ 22 liên tiếp kể từ khi thành lập năm 1990.
Theo số liệu thống kê, số lượng các thương hiệu đoạt giải thưởng Taiwan Excellence được giới thiệu đến thị trường Việt Nam tăng liên tục trong vòng 5 năm, kể từ 2010. Bắt đầu với 17 đại diện trong lĩnh vực công nghệ cao năm 2010, 26 thương hiệu năm 2011, 30 vào năm 2012, 41 năm 2013 và đạt mốc 45 đại diện trong nhiều lĩnh vực từ gia dụng đến công nghệ vào năm 2014. Những con số này thể hiện sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm đến từ Đài Loan trong bối cảnh bùng nổ nhiều thương hiệu quốc tế trên thị trường.

Năm 2014 đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp Chiến dịch Taiwan Excellence được tổ chức thành công tại Việt Nam. Để kỷ niệm dấu mốc quan trọng này, chuỗi trải nghiệm “Taiwan Excellence - Cuộc sống tuyệt vời” đã được tổ chức tại Hà Nội và TPHCM trong tháng 7 và tháng 8-2014, thu hút sự tham gia của hàng ngàn người tiêu dùng. Đến với không gian Taiwan Excellence, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm hàng loạt sản phẩm công nghệ cao mới nhất trên nhiều lĩnh vực: máy tính, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng... Bên cạnh đó, việc Taiwan Excellence liên tục tham gia nhiều hội chợ thương mại quốc tế lớn trong năm như Vietnam Expo và Vietnam Plas với không gian Taiwan Excellence đem đến nhiều cơ hội trải nghiệm cho người tiêu dùng cũng như cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Việt-Đài.
Tự hào mang đến những sản phẩm công nghệ ấn tượng của HTC, Acer, Transcend, Silicon Power, MSI và ADATA, Đài Loan cũng đang khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực thiết bị gia dụng với các sản phẩm thông minh và giàu tiện ích. Những tên tuổi như Caesar, ALYA, Cashido và Chanson Water mang đến nhiều sự lựa chọn cho thiết bị phòng tắm và vệ sinh trong nhà. Những sản phẩm đột phá trong công nghệ lọc nước được các thương hiệu này rất chú ý. Băng keo thông minh của Magi Mags cho phép dán ảnh hoặc các vật dụng trang trí nhỏ lên những bề mặt khó dán như tủ lạnh, gỗ và kính. Nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt đã tiếp cận những sản phẩm xe máy và xe đạp cao cấp của Đài Loan. Đại diện năm 2014 là Kymco, thương hiệu xe ga đã quen thuộc với rất nhiều người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, Strida và Tern lại mang đến những sản phẩm xe đạp thông minh có thể gấp gọn và mang theo dễ dàng.
Bên cạnh những hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm đến thị trường Việt Nam, năm 2014 cũng ghi nhận nhiều hoạt động tích cực từ chiến dịch Chăm sóc sức khỏe của Taiwan Excellence tại 5 nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Chiến dịch xã hội này không chỉ giúp kết nối thương hiệu chăm sóc sức khỏe Đài Loan với người tiêu dùng Việt, mà còn mang đến thông điệp ý nghĩa về sứ mệnh xây dựng cuộc sống tốt đẹp của Taiwan Excellence. Năm nay, chiến dịch đã tài trợ dụng cụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho trẻ em nhiễm HIV và khuyết tật Việt Nam nhằm tạo thêm niềm vui và hy vọng cho các em mỗi ngày mới đến.
Chiến dịch Taiwan Excellence lần thứ 5 tại Việt Nam khép lại với chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa “Đài Loan - Miền đất của những nụ cười” có sự góp mặt của siêu mẫu Thanh Hằng và Harry Lu. “Thành công của năm thứ 5 Taiwan Excellence được tổ chức ở Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền vững giữa Đài Loan và Việt Nam. Sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua đã đóng góp không nhỏ vào thành công của Taiwan Excellence. Việc ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia Taiwan Excellence cũng cho thấy tương lai vững bền của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên”- ông Huang Chih-Peng, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, phát biểu.
Thông qua những chuỗi hoạt động ấn tượng hàng năm, Taiwan Excellence đã đem đến những trải nghiệm thú vị, đồng thời xây dựng thành công sự nhận biết và niềm tin thương hiệu nơi người tiêu dùng Việt. Theo thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, 91% người tiêu dùng được hỏi dễ dàng nhận ra các sản phẩm công nghệ và đồ gia dụng mang thương hiệu Đài Loan. Đặc biệt hơn, 70% người được hỏi đánh giá cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm có xuất xứ từ Đài Loan, đồng thời cho biết họ dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nghĩa là cứ 10 người tiêu dùng được hỏi, có đến 9 người nhận ra thương hiệu Đài Loan và 7 trong số 10 người được hỏi tin tưởng lựa chọn hàng hóa xuất xứ từ Đài Loan. Bên cạnh thương hiệu về máy tính và điện thoại thông minh, người tiêu dùng Việt cũng đã dần bị chinh phục bởi những thương hiệu Đài Loan trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe.
LONG THƯỢNG