Sử thi Ronaldo và vết đau Javi Martinez

Một trang sử mới vừa được viết cho nền bóng đá châu Âu, bởi Cristiano Ronaldo. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 100 bàn trên đấu trường châu lục. Ngày lịch sử của Ronaldo gắn với nỗi thất vọng mang tên Javi Martinez.

Một trang sử mới vừa được viết cho nền bóng đá châu Âu, bởi Cristiano Ronaldo. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 100 bàn trên đấu trường châu lục. Ngày lịch sử của Ronaldo gắn với nỗi thất vọng mang tên Javi Martinez.

Huyền thoại Ronaldo

Khi Real Madrid bước vào chuyến làm khách ở Munich, Ronaldo có hiệu suất ghi bàn không cao. Riêng trên sân chơi Champions League, Ronaldo không ghi bàn trong 6 trận liên tiếp, dù anh liên tục đá chính và có rất nhiều cơ hội. Điều đó khiến Ronaldo chịu nhiều hoài nghi về động lực và khát khao thi đấu. Trong đó, cựu cầu thủ và HLV của Real, Bernd Schuster, đã công khai cho rằng Ronaldo đã đánh mất khát khao sau nhiều vinh quang.

Ở Allianz Arena, những người hoài nghi càng có cơ sở, khi Ronaldo trải qua hiệp 1 rất khó khăn. Khi Real bị ép sân toàn diện, Ronaldo chỉ có 19 lần chạm bóng, và gần như không thể tạo áp lực lên khung thành đội chủ nhà. Hơn nữa, phần lớn thời gian ngôi sao người Bồ Đào Nha phải lùi về sân nhà để tranh chấp với đối phương, và hỗ trợ phòng ngự.

Nhưng Ronaldo tỏa sáng ngay với cơ hội đầu tiên mà anh có. Một cú volley đẳng cấp của CR7. Sau đó là tình huống chạm bóng đầy cảm giác, đúng bản chất của kẻ săn bàn hàng đầu. Sau 8 tháng im lặng ở sân chơi Champions League, Ronaldo đã trở lại đúng thời điểm. Nước Đức là nơi gắn với bàn thắng gần nhất của CR7, trong trận hòa trước Dortmund. Giờ đây, nước Đức một lần nữa gắn với niềm vui của Ronaldo.

Đây là trận thứ 2 liên tiếp Ronaldo ghi ở Allianz Arena, và đều là cú đúp giúp Real giành chiến thắng. Trước đó là trận thắng 4-0, mùa giải 2013-2014 mà Ancelotti còn dẫn dắt Real. Cú đúp vào lưới Neuer cũng đưa Ronaldo đi vào lịch sử, trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 100 bàn ở các giải đấu UEFA (cấp CLB). Thành tích của anh gồm 97 bàn ở Champions League, 1 bàn vòng play-off Champions League, và 2 bàn ở Siêu Cúp châu Âu. Sau rất nhiều kỷ lục trong sự nghiệp, Ronaldo một lần nữa để lại giá trị đặc biệt cho bóng đá châu Âu.

Cột mốc 100 bàn riêng trên đấu trường danh giá Champions League hiện cũng còn cách CR7 không xa. Cầu thủ 32 tuổi này ít nhất còn trận lượt về trên sân nhà Bernabeu vào giữa tuần sau để, nâng cao hơn nữa thành tích của mình.

Ronaldo đi bóng vượt qua sự truy cản của Javi Martinez

Nỗi buồn Javi Martinez

Một điều không thể phủ nhận là màn trình diễn xuất sắc của Ronaldo có sự tiếp sức đáng kể từ phía đối thủ Javi Martinez. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã thi đấu không hiệu quả khi bước vào hiệp 2. Trong đó, chính sai lầm của anh, khi phạm lỗi với Ronaldo để rồi bị truất quyền thi đấu, đã đẩy Bayern vào cảnh bất lợi. Điều đáng nói, Javi Martinez nhận 2 thẻ vàng trong thời gian khá ngắn. Cụ thể là trong vỏn vẹn 3 phút, Martinez đánh mất tự chủ, để rồi mọi thứ hoàn toàn vượt ra khỏi sự toan tính của HLV Ancelotti.

Trong cuộc chiến đỉnh cao của bóng đá châu Âu, bản lĩnh và tâm lý thi đấu là những yếu tố quan trọng. Nhưng Martinez đã không có được phẩm chất ấy. Cựu cầu thủ Bilbao đã mắc sai lầm khi Bayern cần nhất sự tỉnh táo của anh. Sai lầm của Martinez là rất khó chấp nhận. Không chỉ là thẻ đỏ cho Martinez, mà Bayern đã thất bại ngay trên trên sân nhà. Điều đó khiến đội quân của Ancelotti chịu nhiều bất lợi trong cuộc đua giành vé vòng bán kết.

Mùa này, Martinez thi đấu không tệ. HLV Ancelotti đã giúp anh tìm thấy sự thoải mái và chơi khá ổn định, sau thời gian liên tục gặp chấn thương. Martinez càng thể hiện được nhiều trong những trận đấu trước, khi Jerome Boateng phải điều trị chấn thương dài ngày. Vì thế, khi mà Hummels không thể đá trận lượt đi, Javi Martinez được kỳ vọng mang đến sự chắc chắn cho Bayern. Kết quả, anh trở thành tội đồ khiến Hùm xám thất bại.

Martinez có lẽ không còn cơ hội sửa chữa những sai lầm mà anh vừa mắc phải. Anh không được đá lượt về, đồng thời cơ hội ngược dòng giành vé vào bán kết của Bayern không thực sự cao.

Kim Ngọc

Tin cùng chuyên mục