‘Nữ tướng’ duy nhất của futsal Việt

Chạm ngưỡng tuổi tứ tuần, trong khi bạn bè hầu hết đã yên bề gia thất thì nữ HLV Huỳnh Thị Thanh Khiết quyết định gắn trọn cuộc sống với nhà thi đấu Thái Sơn Nam - nơi cô đang đảm nhiệm việc huấn luyện kiêm luôn “bảo mẫu” ở CLB nữ futsal Thái Sơn Nam quận 8. Công việc được “nữ tướng” quê Cần Thơ lập trình hằng ngày khiến cô quên đi việc kiếm tìm “bạn đời riêng” khi nào không hay.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thông đam mê thể thao, nên Thanh Khiết không gặp khó để thuyết phục cha mẹ cho con gái rượu theo nghiệp “quần đùi áo số”. Theo nữ HLV chia sẻ: “Chỉ cần sự đam mê mang đến niềm vui và hạnh phúc cho con gái thì cha mẹ lẫn mọi người trong nhà luôn ủng hộ tôi tuyệt đối”.   

“Bóng hồng” duy nhất của futsal Việt

Trước khi quyết định gắn bó với futsal, Thanh Khiết có xuất phát điểm trong môi trường rèn luyện ở CLB bóng đá nữ TPHCM, cùng thời với Kiều Trinh, Kim Hồng... Nhưng một vài lý do buộc cô gái sinh năm 1983 chuyển sang hướng đi mới sau khi mùa giải 2011 khép lại. Thời điểm cô gái người Cần Thơ tìm đến futsal, bộ môn này còn mới mẻ. Bên cạnh tự tạo cơ hội cho bản thân, Thanh Khiết còn phải đối diện với vô số khó khăn lẫn thách thức đi kèm. Futsal nữ Việt Nam từng nằm trong tốp 4 châu Á và 4 lần đoạt huy chương Bạc SEA Games nhưng chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng, tất nhiên ngoài đam mê mãnh liệt của bầu Tú “Thái Sơn Nam” (Trần Anh Tú).

Vì thế, hơn 10 năm vượt gian truân để gắn bó với futsal nữ của HLV Thanh Khiết là cả sự hy sinh thầm lặng và thật trân quý.

‘Nữ tướng’ duy nhất của futsal Việt ảnh 1 Nữ HLV Thanh Khiết là "bóng hồng" duy nhất trong lớp HLV toàn cánh mày râu xuất sắc của futsal Việt Nam 
“Đã đến với thể thao bắt buộc phải có niềm đam mê, bên cạnh phải trong tâm thế sẵn sàng đối diện với những khó khăn lẫn thử thách, bởi không ai biết được nó sẽ cho chúng ta đạt được điều gì. Ở Việt Nam, futsal nữ còn mới mẻ và cũng chưa được phát triển nhiều trong môi trường chuyên nghiệp. Nhưng động lực để tôi theo đuổi bộ môn này là thầy Tú. Thầy đã tạo động lực và truyền cảm hứng cho tôi trong công việc, bên cạnh đam mê và tố chất sẵn có với bộ môn futsal. Tôi và các anh đồng nghiệp khác được học hỏi và làm việc trong môi trường cực kỳ chuyên nghiệp do thầy tạo ra”, nữ trợ lý HLV đội tuyển futsal nữ Việt Nam cho hay.

Thanh Khiết là “bóng hồng” đầu tiên và duy nhất ở thì hiện tại cầm sa ban huấn luyện trong môi trường futsal đỉnh cao. Thuộc tuýp ham học hỏi và cầu tiến, cô luôn trau dồi và nâng cao kiến thức chuyên môn, trong đó hoàn tất lấy bằng thạc sĩ ở Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM vào năm 2016. Điều đặn mỗi năm, các nam HLV xuất sắc của futsal nước nhà sẽ hộ ngộ ở TPHCM để theo học khóa HLV do Liên đoàn Bóng đá châu Á tổ chức. Trong bức hình kỷ niệm chụp chung, không khó để nhận ra dáng vóc nhỏ bé đi kèm điệu cười hồn nhiên và đầy tự tin của nữ HLV Thanh Khiết - học viên đặc biệt của lớp.  

‘Nữ tướng’ duy nhất của futsal Việt ảnh 2 Thanh Khiết cùng những đồng nghiệp đến chức mừng Quả bóng Vàng Đặng Thị Kiều Trinh mở quán cafe
“Nhờ sự động viên của các anh đồng nghiệp và bản thân cũng có chút tự tin nên tôi đã mạnh dạn đăng ký theo các khóa học. Bởi không học thì lấy gì có kiến thức”, Thanh Khiết cười. Với bằng cấp đầy đủ thì giờ đây, cô có thể đóng vai trợ giảng hay trực tiếp đứng lớp ở các khóa HLV thấp hơn.

Đừng đòi hỏi sự công bằng trong thể thao

“24 giờ mỗi ngày của tôi, bên cạnh thời gian ngủ nghỉ ra thì chỉ dành cho futsal. Tôi cũng có những niềm vui riêng, nhưng không lớn, chỉ quanh quẩn với futsal, như huấn luyện và dạy dỗ các em trẻ. Thời gian của tôi hầu như ở nhà thi đấu Thái Sơn Nam là chính”, Thanh Khiết tâm sự.

Xem nhà thi đấu Thái Sơn Nam là “nhà ngôi nhà hạnh phúc”, Thanh Khiết còn không ngại dầm mưa dãi nắng, rong ruổi khắp các sân “phủi” để kiếm tìm ngọc thô về góp sức phát triển futsal nữ. Cô giáo như mẹ hiền - vì thế, “nữ tướng” Thanh Khiết không chỉ đóng vai người cô mà còn kiêm luôn công việc của người mẹ, người chị để các nữ cầu thủ futsal Thái Sơn Nam hàn thuyên, tâm sự. Thời gian càng trôi, niềm đam mê và tâm huyết với nghề khiến cô gái sắp bước sang tuổi 40 quên đi suy nghĩ kiếm tìm “bạn đời riêng” và xa hơn chuyện lập gia đình.

“Mỗi người có mỗi quan điểm, cách bày tỏ riêng. Có người cho rằng lập gia đình sẽ mang đến sự hạnh phúc. Nhưng với tôi, niềm hạnh phúc đơn giản khi được theo đuổi đam mê. Tôi nghĩ cuộc sống hiện tại của mình rất thoải mái, vui vẻ. Giúp đỡ mọi người và dìu dắt các cầu thủ trẻ đi đến thành công, đó là hạnh phúc của tôi. Tôi không gặp trắc trở gì trong tình duyên và được gia đình ủng hộ”, Thanh Khiết trải lòng.

‘Nữ tướng’ duy nhất của futsal Việt ảnh 3 HLV Thanh Khiết vừa dẫn dắt Thái Sơn Nam quận 8 giành chức vô địch Giải futsal nữ VĐG 2022 với mạch toàn thắng
Thể thao phản chiếu xã hội, đòi hỏi và đấu tranh cho sự công bằng về giới tính là cả quá trình đầy chông gai, kiên định. Nhưng chắc chắn các nữ nhi phải vất vả nhiều hơn cánh mày râu. Thay vì so sánh, chúng ta nên có phương án kiếm tìm sự đầu tư, quan tâm nhiều hơn cho futsal nữ nói riêng và thể thao nữ nói chung để tương xứng với tiềm năng phát triển của họ.

“Khi nhắc về thiệt thòi thì chắc chắn, không có môn thể thao có sự công bằng. Thầy Tú và CLB quan tâm rất tốt đến các chị em. Đó chính là động lực cho mọi người. Tôi cũng nói với các cầu thủ nữ cần hiểu được công việc của mình phải làm gì. Bóng đá nam hay nữ để có sự công bằng, giống nhau là không thể. Đó là đặc thù của thể thao. Vì thế chúng ta phải cố gắng. Tôi cũng hy vọng futsal nữ Việt Nam có thêm sự đầu tư, thêm những giải đấu ra đời để các bạn được cọ xát và tích lũy kinh nghiệm”, Thanh Khiết nhấn mạnh.

“Nhân ngày quốc tế Phụ nữ 8-3, tôi xin gửi những lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến phái nữ, đặc biệt là những chị em đang theo đuổi thể thao đỉnh cao và phong trào luôn gặt hái thành công. Hy vọng các môn thể thao dành cho nữ, đặc biệt bóng đá nữ và futsal nữ sẽ nhận được sự quan tâm từ mạnh thường quân, nhà tài trợ... để các phái nữ phát triển đam mê của mình”, Thanh Khiết chuyển lời chúc mừng thông qua báo SGGPO.

Tin cùng chuyên mục