Nicaragua - Mỹ (6 giờ ngày 16-7): Xây chắc ngôi đầu

Để đảm bảo chắc chắn ngôi đầu nhằm có thể tránh được những đối thủ mạnh ở vòng tứ kết, đòi hỏi Mỹ phải có chiến thắng đậm trước Nicaragua. 
Mỹ (trái) không được chủ quan trước Nicaragua.
Mỹ (trái) không được chủ quan trước Nicaragua.
Với sức mạnh, nền tảng phong độ hiện tại, cùng với những yếu tố thuận lợi, đoàn quân HLV Bruce Arena dư khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra.

Ngư ông đắc lợi

Ở lượt trận cuối vòng bảng này, có thể nói Mỹ đang đóng vai “ngư ông đắc lợi”. Trong bối cảnh Panama và Martinique cạnh tranh vị trí trực tiếp bằng cuộc đối đầu không khoan nhượng, đoàn quân HLV Arena lại được thuận lợi khi BTC Gold Cup sắp thi đấu sau vài giờ. Điều này rất trái ngược với những giải đấu tại châu Âu, khi ở lượt cuối phải đồng loạt thi đấu cùng thời điểm. Tức là Mỹ đã có thể biết được kết quả cuộc đối đầu giữa cả hai trước khi bước vào trận đấu của mình, qua đó điều chỉnh kế hoạch sao cho hợp lý nhất.

Kế đến, cách xếp lịch ngẫu nhiên cũng vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho Mỹ khi đối thủ ở lượt cuối chỉ là Nicaragua. Như giới chuyên môn nhận định, nếu biết được kết quả ở trận đấu giữa Panama và Martinique có lợi, Mỹ không cần quá bung sức vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra.

Nhưng chớ chủ quan

Việc Mỹ có thể thắng Nicaragua là điều đã được dự đoán từ trước. Bởi nhìn vào thực lực hiện tại, Nicaragua hoàn toàn không có khả năng để tạo nên bất ngờ trước đội chủ nhà.

Sau 2 lượt trận, đoàn quân HLV Henry Duarte đều phải nhận thất bại, đồng thời hiệu số bàn thắng bại là -3. Về lý thuyết, Nicaragua vẫn có cơ hội lọt vào vòng trong nếu như thắng Mỹ từ 4 đến 5 bàn và không bị thủng lưới. Đồng thời, hy vọng Martinique và El Salvador cùng thua. Nhưng khả năng này rất hiếm xảy ra hay nói đúng hơn là không có.

Tuy nhiên, rất có thể HLV Duarte sẽ chỉ đạo các học trò chơi trận đấu cống hiến trước khi nói lời chia tay giải đấu. Ở cuộc đối đầu trước với Panama, Nicaragua cũng tạo nên được lối chơi có phần sắc nét, nhưng cái thiếu của họ là khả năng để bảo vệ thành quả. Và nói như HLV Arena: “Đẳng cấp của những đội bóng Trung Mỹ và Caribbean những năm gần đây có sự phát triển” thì rõ ràng Mỹ không được chủ quan. 

Điều này đòi hỏi HLV Arena phải tung ra sân đội hình có chiều sâu về chất lượng nhằm đảm bảo tính an toàn. Rất có thể HLV 65 tuổi sẽ duy trì bộ khung như trong trận thắng Martinique. Đó là bộ khung được xem là tối ưu cả về mặt chiến thuật lẫn nhân sự. Vì chỉ như vậy mới có thể giúp Mỹ giành chiến thắng đậm, đồng thời có thể xây chắc ngôi đầu. Còn không, một kết quả hòa hay thậm chí là thắng sát nút, khả năng mất ngôi đầu bảng là rất cao, qua đó HLV Arena và các học trò như tự chuốc lấy khó khăn ở vòng tứ kết.

Dự đoán: Mỹ thắng 3-0.

Tin cùng chuyên mục