Liverpool - Man.United 0-0: Chia điểm ở Anfield

Bế tắc trong lối chơi, không còn cách nào khác buộc Man.United phải thiết lập nên hệ thống phòng ngự nhiều tầng trước khung thành David De Gea. Chính điều này đã giúp cho đội khách có được 1 điểm trước Liverpool.

Liverpool (đỏ) chia điểm với Man.United. Ảnh: Getty Images
Liverpool (đỏ) chia điểm với Man.United. Ảnh: Getty Images

Quỷ đỏ bế tắc

“Năm ngoái, khi United đối đầu với chúng tôi, HLV Mourinho đã cho 'đỗ xe buýt'. Không chỉ là một mà là vài chiếc xe buýt nhiều tầng”, đó chính là những gì mà cựu HLV Kenny Dalglish của Liverpool cho biết trước trận đấu.

Thực tế diễn biến trong suốt hiệp một cũng khả kiến cho nhận định trên không sai. Mất Sadio Mane, chỉ là khó khăn trên khía cạnh lý thuyết với đội chủ sân Anfield. Còn thực tế, The Kop cho thấy bao nhiêu đó không hề ảnh hưởng quá nhiều trong việc áp đặt thế trận lên Man.United.

Sau những phút đầu có phần thăm dò, Liverpool bắt đầu triển khai lối chơi sở trường. Với khả năng xoay trở cực tốt cùng việc thực hiện những pha đi bóng thẳng vào hàng thủ đối phương, bộ ba Firmino - Salah - Coutinho đã khiến cho khung thành đội khách đặt trong tình thế báo động.

Ở đây, không phải HLV Mourinho không nhận ra sự lợi hại của “tam tấu” tấn công từ Liverpool, mà thực tế Nemanja Matic và Ander Herrera làm không xuể. Đặc biệt là Herrera luôn có những tình huống mất bóng nguy hiểm. Và khi cầu nối giữa bộ đôi tiền vệ phòng ngự bị chia cắt, tuyến trên dường như vô hiệu hóa hoàn toàn. Điều này được thể hiện khi mãi đến phút 30, Matic mới có pha dứt điểm về phía khung thành Liverpool. Trong khi chỉ 4 phút sau, Georginio Wijnaldum cùng Salah đã tung liên tiếp 2 pha dứt điểm. Nếu không có tài năng của thủ thành David De Gea cùng với đó chút may mắn, Man.United đã bị thủng lưới.

Đỉnh điểm cho tình huống nguy hiểm đáng chú ý nhất từ Quỷ đỏ là pha phối hợp ở phút 43, trước khi Romelu Lukaku tận dụng không thành công. Cả hiệp 1 chỉ tung ra 1 pha kết thúc trúng mục tiêu, đủ thấy Man.United bế tắc như thế nào.

Bất lực tìm lối thoát

Thông thường khi bế tắc như thế, HLV Mourinho rất nhanh chóng tìm ra lối thoát. Nhưng hiệp hai, vẫn chứng kiến thuyền trưởng của Man.United bất lực. Ngoài việc vất vả co cụm về phòng ngự, khả năng thoát khỏi sự vây ráp từ đối phương cũng trở nên xa xỉ với Quỷ đỏ.

Quá bí bách, HLV Mourinho thực hiện liền 2 sự thay đổi khi tung Jesse Lingard cùng Marcus Rashford vào sân. Nhưng dường như chỉ mang tính chất cầu may khi cũng không có sự chuyển biến tích cực. Đơn giản, khi các tuyến bị bẻ gãy hoàn toàn, và sự đút mạch được duy trì từ hàng thủ lên tới tuyến trên, làm sao Man.United có thể xây dựng được tình huống tấn công nào ra hồn. Thậm chí tệ hơn cả hiệp một, khi hiệp 2, Quỷ đỏ không dứt điểm trúng mục tiêu lần nào. Trong khi đó, nếu Emre Can tận dụng tốt cơ hội ở phút 56 cùng 84, có lẽ Liverpool đã có được bàn mở tỉ số. Vì vậy, cả hai đành chấp nhận chia điểm.

Với 1 điểm có được tại Anfield, nhiều khả năng Man.United sẽ bị Man.City bỏ xa nới rộng khoảng cách trên BXH Premier League.

Tin cùng chuyên mục