Jean Claude Saclag: Dẫn dắt những niềm hy vọng Vàng của kick-boxing Philippines

Ngày mai, thứ Sáu 13-5, Jean Claude Saclag - một chuyên gia võ thuật wushu thượng thặng - sẽ bước ra sàn đài tại Nhà thi đấu TDTT Bắc Ninh, dẫn dắt những niềm hy vọng Vàng của tuyển kick-boxing Philippines, để chiến đấu với khát vọng cao nhất: Giành lấy chiến thắng chung cuộc, mang vinh quang về cho đất nước.

Jan Claude Saclag trong trận CK SEA Games 2019
Jan Claude Saclag trong trận CK SEA Games 2019

Saclag, người được đặt tên theo huyền thoại kick-boxing thế giới, nam diễn viên điện ảnh người Bỉ Jean Claude Van Damme, vốn đã khiến cho môn võ thuật này có sức sống lan tỏa ra khắp toàn cầu, mới chỉ theo đuổi kick-boxing trong thời gian gần đây. Đến từ Kalinga và Benguet, Saclag là một sản phẩm của Chương trình thể thao học đường của Baguio, vốn tập trung vào các môn võ thuật, thể thao mang tính chiến đấu và đối kháng.

Tuy vậy, ban đầu thì Saclag bén duyên với môn võ thuật có xuất xứ từ Trung Quốc: Wushu. Anh đấu wushu thiện nghệ đến độ đã đại diện cho Philippines giành lấy những thành tích đẳng cấp châu lục và thế giới.

Ở Sanda World Cup hồi năm 2014 (diễn ra tại Jakarta, Indonesia), anh đã thắng HCV ở nội dung Sanda hạng cân dưới 60kg. Đến kỳ Á vận hội (Asian Games) 2014 (diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc), anh tiếp tục thắng HCV cũng ở nội dung và hạng cân tương tự. Trước đó 1 năm, ở Giải vô địch thế giới wushu 2013 tại Kuala Lumpur, anh giành được tấm HCĐ ở nội dung Sanda, hạng cân dưới 56kg.

Tuy vậy, khi Philippines bắt đầu đầu tư trọng điểm cho kick-boxing, người ta nhận ra rằng anh có tố chất thích nghi rất nhanh với môn thể thao đối kháng mang tính quyền cước này, và sớm được “bốc” vào đội tuyển kick-boxing Philippines. Ở SEA Games tại quê nhà hồi 3 năm về trước, Saclag giành HCV ở nội dung low-kick, hạng cân dưới 63,5kg (anh đã xuất sắc đánh bại Mohammed Mahmoud ở trận chung kết tranh Vàng).

Ở kỳ giải SEA Games 31 đang diễn ra tại Việt Nam, Saclag là 1/6 niềm hy vọng Vàng của kick-boxing Philippines. Anh cùng với 5 người đồng đội nam - nữ khác sẽ bước vào trận CK tranh HCV vào ngày mai. “Cậu ấy là một trong những võ sĩ, khi còn trẻ muốn giành suất học bổng thể thao, đó là lý do họ theo đuổi các môn võ thuật”, một thành viên BHL chia sẻ về mục đích của Saclag. Tuy nhiên, chắc chắn, giờ đây võ sĩ 27 tuổi còn có mục đích cao xa hơn: Giành vinh quang về cho đất nước.

Saclag sẽ đấu với võ sĩ người Thái, một đại kình địch thật sự, anh Santidong Sanku, trong trận CK hạng cân 63 kg dự kiến sẽ diễn ra vào tối mai. Ngoài Saclag, một võ sĩ Philippines khác cũng có nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch là cô Gina Iniong, sẽ đấu với nữ võ sĩ Thái Lan Jaiteang Waraporn ở CK hạng cân 60kg dành cho nữ.

Các võ sĩ kick-boxing Phillpines khác sẽ đấu các trận CK bao gồm: Renalyn Dasalla Daquel sẽ đấu với Nguyễn Thị Năng (Việt Nam) ở hạng cân 48kg nữ; Gretel de Paz đấu với Pieter Ariesta (của Indonesia) hạng 56kg; Zephania Ngaya đấu với Huỳnh Thị Kim (Việt Nam) ở hạng cân 65kg nữ; và Claudine Veloso đấu với Manada La-Loupatty (Indonesia) hạng 52kg nữ.

Tin cùng chuyên mục