Italy - Áo 0-0 (hiệp phụ 2-1): Dự bị lập công, Azzurri giành vé tứ kết nghẹt thở

Sau khi vượt qua vòng bảng tại Euro 2020 khá dễ dàng, Italy bất ngờ vấp phải sức kháng cự mạnh mẽ của tuyển Áo, trước khi những cầu thủ vào sân thay người của HLV Roberto Mancini đã tạo ra sự khác biệt với các bàn thắng trên sân vận động Wembley. 

Tuyển Italy ăn mừng chiến thắng sau diễn biến nghẹt thở.
Tuyển Italy ăn mừng chiến thắng sau diễn biến nghẹt thở.

Tuyển Áo thật sự gây bất ngờ với cách nhập cuộc đầy chủ động và tự tin, thậm chí không cho Italy cơ hội áp sát khung thành của mình trong 10 phút đầu. Thống kê cho thấy đội bóng bị đánh giá là “dưới cơ” mới là những người cầm bóng nhiều hơn, 65% cho tuyển Áo. Cơ hội lớn đầu tiên của Italy chỉ đến ở phút 17, nhưng cú sút của Nicolo Barella đã bị thủ thành Daniel Bachmann dùng chân hóa giải. Ở phút 32, tưởng chừng bàn thắng đã đến từ cú sút từ rất xa của Ciro Immobile, thủ thành Bachmann đã chôn chân, nhưng bóng chỉ tìm đúng điểm nối xà ngang và cột dọc.

Đó là những gì tốt nhất Italy có thể làm trong hiệp đầu, trong khi tuyển Áo vẫn kiên nhẫn với thế trận thành công của mình, thậm chí họ mới là đội nhập cuộc cuộc hiệp 2 tốt hơn. Liên tiếp các pha tấn công ngay sau giờ nghỉ đã đầy thế trận của Italy rơi vào thế hỗn loạn. Sau liên tiếp các nỗ lực hãm thành, thì ở phút 65 tưởng chừng kỷ lục giữ sạch lưới của Italy phải dừng ở con số 12 trận: David Alaba đánh đầu chuyền bóng về cột xa cho Marko Arnautovic, để tiền đạo này tung pha dứt điểm bằng đầu nhạy cảm từ góc hẹp tung lưới thủ thành Gianluigi Donnarumma. Tuy nhiên, niềm vui bùng nổ của các cầu thủ Áo nhanh chóng bị dập tắt khi VAR xác định đã có lỗi việt vị. Tiếp đó, tuyển Áo cũng bị VAR từ chối một quả phạt đền vì lỗi tương tự.

Italy - Áo 0-0 (hiệp phụ 2-1): Dự bị lập công, Azzurri giành vé tứ kết nghẹt thở ảnh 1 Marko Arnautovic kém may mắn khi màn ăn mừng đã không trọn vẹn.

Marco Verratti nhường chỗ cho Manuel Locatelli và Matteo Pessina vào thay Nicolo Barella là những nỗ lực thay người của HLV Mancini ở phút 67, nhưng thế trận tấn công cũng chỉ cải thiện đôi chút. Quá khó khăn để khoan thủng phòng tuyến đối phương, thì HLV Mancini tiếp tục làm mới hàng công với Andrea Belotti và Federico Chiesa thay thế Ciro Immobile, Domenico Berardi, nhưng cũng không thể tìm thấy bàn thắng kết thúc trận đấu trong thời gian thi đấu chính thức.

Sau khi chỉ sút trúng đích 2 lần trong 90 phút, Italy đã có 4 lần sút trúng đích trong 15 phút đầu tiên của hiệp phụ, trong đó có họ đã có 2 bàn thắng. Phút 95, hình ảnh Italy tinh tế trong vòng mới trở lại khi họ ghi bàn sau 3 pha kiểm soát tinh tế, đầy kỹ thuật và kỹ năng dứt điểm tuyệt hảo. Đầu tiên xuất phát từ pha chạm bóng khéo của Leonardo Spinazzola sau đường chuyền từ giữa sân của đồng đội, anh tạt về cột xa và Federico Chiesa dùng đầu khống chế bóng, rồi dùng chân phải tâng bóng làm lỡ đà hậu vệ đối phương, trước khi dùng chân còn lại ghi bàn từ góc hẹp. Cũng giống như cha anh, Enrico Chiesa, người đã ghi bàn cho Italia cách đây 25 năm khi giải vô địch châu Âu được tổ chức lần cuối tại Anh.

Italy - Áo 0-0 (hiệp phụ 2-1): Dự bị lập công, Azzurri giành vé tứ kết nghẹt thở ảnh 2 Federico Chiesa mừng bàn thắng giải tỏa đầy quan trọng.

Tiếp đó, kỹ năng cá nhân đã tạo ra sự đột phá cho Italy. Bàn thắng thứ 2 đến từ sự điềm tĩnh trong một cuộc tranh chấp trước khung thành, và Matteo Pessina nhanh chân nhất giành bóng và dứt điểm vào góc xa ở phút 105. Đêm nay chỉ là lần thứ 2 có 2 cầu thủ dự bị khác nhau ghi bàn trong trận đấu tại giải vô địch châu Âu cho Italy, sau Alessandro Altobelli và Luigi De Agostini đã làm được điều đó vào năm 1988 trước Đan Mạch.

Italy đã đạt được cột mốc đáng chú ý trong hiệp phụ, sau khi lập kỷ lục thế giới về số phút không để thủng lưới trong các trận đấu quốc tế. Kỷ lục trước đó cũng là của Italy và được thiết lập với thủ môn Dino Zoff, khi trải qua 1.143 phút từ năm 1972 đến 1974 mà không để lọt lưới. Nhưng cuối cùng, nỗ lực của tuyến Áo đã khiến kỷ lục đó dừng lại ở số phút 1.168 (19 giờ 28 phút), khi Sasa Kalajdzic đánh đầu ghi bàn từ quả phạt góc ở phút 114. Bàn thắng của Kalajdzic cho tuyển Áo là bàn thua đầu tiên mà Italy nhận kể từ tháng 10-2020.

Italy - Áo 0-0 (hiệp phụ 2-1): Dự bị lập công, Azzurri giành vé tứ kết nghẹt thở ảnh 3 Matteo Pessina mừng bàn thắng thứ 2 mang tính kết liễu trận đấu.

Tuy nhiên, cuộc lội ngược dòng của tuyển Áo đã không thể xảy ra, họ lần thứ 5 liên tiếp chịu thất bại trước Italy tại các kỳ giải đấu quốc tế lớn. Trong khi, Azzurri đã thiết lập một kỷ lúc khác, là trận bất bại thứ 31 liên tiếp. Azzurri cũng lần thứ 2 họ thắng 4 trận liên tiếp tại giải vô địch châu Âu - trước đó là ở Euro 2000 khi họ chỉ chịu thua trong trận chung kết.

Đây là trận đấu thứ 8 của Italy tại giải vô địch châu Âu phải kéo đến hiệp phụ, nhiều hơn bất kỳ trận đấu nào khác trong lịch sử giải đấu. Hai bàn thắng của họ đêm nay là những bàn thắng đầu tiên ghi trong 30 phút hiệp phụ. Trong khi, đây chỉ là trận đấu thứ 2 trong lịch sử giải vô địch châu Âu chứng kiến 3 bàn thắng được ghi trong hiệp phụ, sau Pháp - Bồ Đào Nha năm 1984.

Trong vòng tám đội mạnh nhất, đội tuyển của HLV Mancini sẽ đối đầu với Bồ Đào Nha hoặc Bỉ tại Munich vào ngày 2-7.

Tin cùng chuyên mục