HLV tuyển Anh chấp nhận giảm lương, nhưng tranh cãi chỉ mới bắt đầu

Theo xác nhận từ Liên đoàn bóng đá Anh (FA), HLV trưởng tuyển Anh, Gareth Southgate đã đồng ý cắt giảm 30% lương của mình.

HLV tuyển Anh, Gareth Southgate đã đồng ý cắt giảm 30% lương. Ảnh: Getty Images
HLV tuyển Anh, Gareth Southgate đã đồng ý cắt giảm 30% lương. Ảnh: Getty Images

Theo đó, động thái này dự kiến sẽ được FA xác nhận vào tuần tới. Phát ngôn viên của FA nói với Sky Sports News: “Ý nghĩa nguồn tài chính dành trợ giúp cho những vấn đề gây ra bởi Covid-19 vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên, là một tổ chức phi lợi nhuận, chúng tôi muốn đảm bảo rằng luôn thực hiện hành động thích hợp để cung cấp sự hỗ trợ của mình. Chúng tôi sẽ thông báo thêm về các bước tiếp theo trong thời gian tới”.

Động thái của HLV Southgate diễn ra vào thời điểm các cầu thủ Premier League chịu áp lực phải cắt giảm lương. Trong đó, đích thân Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock đã đưa chủ đề này ra cuộc họp giao ban hàng ngày của chính phủ vào thứ năm, khi ông nhấn mạnh các cầu thủ Premier League nên “cắt giảm lương và thể hiện phần trách nhiệm của mình”. Đến thứ sáu, một diễn biến tích cực khác sau khi Premier League nhất trí ủng hộ 120 triệu bảng cho EFL (Giải bóng đá chuyên nghiệp của các CLB ở Anh và xứ Wales) cũng như National League (hệ thống thi đấu bán chuyên), cũng như đồng ý về khoản quyên góp 20 triệu bảng cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), cho cộng đồng, các gia đình và các nhóm dễ bị tổn thương trong dịch bệnh.

Tuy nhiên, ngay lập tức, những phản ứng tiêu cực đã đến, và tất nhiên xuất phát từ những nhân vậy chính của vần đề này, đó là các cầu thủ. Cụ thể, đội trưởng tương lai của Man.City, Kevin De Bruyne cùng đội trưởng của Watford, Troy Deeney và đội trưởng West Ham, Mark Noble đã dẫn đầu… cuộc chiến, họ tiến hành một cuộc họp trực tuyến với nhau và đưa ra thông điệp rõ ràng rằng: “Chúng tôi thay vì đưa tiền cho NHS hơn là giúp đỡ những người chủ giàu có của chúng tôi”.

HLV tuyển Anh chấp nhận giảm lương, nhưng tranh cãi chỉ mới bắt đầu ảnh 1 Nhưng các ngôi sao như Kevin De Bruyne thì không chấp nhận. Ảnh: Getty Images 

Và Hiệp hội cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp (PFA) cũng bảy tỏ sự ủng hộ với lập trường cứng rắn này, bằng một tuyên bố “vặn” lại tính hợp lý của đề nghị giảm lương mới đây. Theo lập luận, thì việc cắt giảm 30% lương từ tất cả cầu thủ đang chơi ở Premier League trong 12 tháng, sẽ tương đương hơn 500 triệu bảng (613 triệu USD) và như thế, Chính phủ Anh mới là nơi thiệt thòi nhất vì sẽ mất khoản thuế hơn 200 triệu bảng.

Tuyên bố PFA nêu rõ: “Việc Chính phủ mất thu nhập thuế rất lớn này có ảnh hưởng gì đến NHS? Điều này có được xem xét trong đề xuất của Premier League và ngài Bộ trưởng Y tế, Matt Hancock đã tính đến điều này khi yêu cầu các cầu thủ giảm lương?”.

Tin cùng chuyên mục