Hạ Tây Ban Nha để giành ngôi đầu bảng, Nhật Bản lập kỳ tích

Thêm một lần nữa tại kỳ World Cup năm nay, Nhật Bản đã thực hiện cuộc lội ngược dòng thần kỳ để giành vị trí đầu bảng một cách ấn tượng. Lần lượt hai niềm tự hào của bóng đá châu Âu là Đức và Tây Ban Nha đều bị Samurai xanh hạ đo ván với cùng một kịch bản, dẫn bàn trước và để thua ngược ngay sau đó.

Thêm một cú ngược dòng ngoạn mục giúp Nhật Bản vươn lên dẫn đầu bảng E
Thêm một cú ngược dòng ngoạn mục giúp Nhật Bản vươn lên dẫn đầu bảng E

So với hai trận đấu trước, đôi bên đều có nhiều điều chỉnh về lực lượng khi thay gần phân nửa đội hình. Trong đó việc HLV Enrique cất nhiều trụ cột cũng là điều dễ hiểu khi bảo toàn lực lượng cho trận đấu ở vòng 1/16. Cũng chính điều đó đã làm cho Nhật Bản có sự khởi đầu thuận lợi hơn trong trận đấu mà họ chỉ còn 1 con đường là phải thắng.

Lối chơi của Nhật Bản được vận hành như trận gặp Đức hôm ra quân là đá chặt chẽ từ phần sân nhà, họ thi đấu an toàn và chờ cơ hội ra đòn trong các pha phản công. Chính việc xây dụng lối đá phòng ngự chủ động của Nhật Bản mà cho dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng các chân sút của Tây Ban Nha cũng khó trong việc tìm cách tiếp cận sâu vòng 16m50 của đối phương.

Phút 12, Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước. Từ tình huống tấn công biên, Azpilicueta thực hiện đường chuyền chuẩn xác cho Morata lập công từ cú đánh đầu cận thành. Lên tinh thần, Tây Ban Nha tiếp tục duy trì thế trận lấn lướt, nhưng bàn thua diễn ra sớm và biết người biết ta, Nhật Bản vẫn giữ cự ly đội hình tốt và càng đá chắc chắn hơn nên hiệp 1 như chờ những điều chỉnh ở hiệp 2. Họ không vội dâng cao tấn công khi thừa hiểu sức mạnh của các tiền đạo đội bóng này nếu như vận hành lối đá đôi công.

Hạ Tây Ban Nha để giành ngôi đầu bảng, Nhật Bản lập kỳ tích ảnh 1 Morata ghi bàn mở tỷ số, nhưng Tây Ban Nha đã không bảo toàn được lợi thế đó

Ngay đầu hiệp hai, Ritsu Doan và Kaoru Minona đã được tung vào sân và hàng công của Nhật Bản như nhận lệnh tăng tốc. Phút 48, từ pha phối hợp tấn công, Ritsu Doan đã lập công ở bàn gỡ hòa 1-1 sau cú sút từ ngoài vòng 16m50. Hàng thủ Tây Ban Nha tỏ ra mất tập trung sau bàn thua và phút 51 lãnh tiếp bàn thua thứ 2 từ pha lập công của Tanaka. Ban đầu trọng tài không công nhận bàn thắng, nhưng sau khi check VAR, bàn thắng được công nhận và Nhật Bản dẫn 2-1.

Thua hai bàn chóng vánh và đầy kịch tính, Tây Ban Nha đẩy cao đội hình tấn công và hầu như quảng thời gian còn lại bóng chỉ diễn ra xung quanh vòng 16m50 của Nhật Bản, nhưng các pha kết thúc sau cùng đều bất thành trước hàng thủ nhiều tầng của Nhật Bản.

Thắng 2-1 chung cuộc, Nhật Bản giành ngôi đầu bảng để gặp Croatia ở vòng 1/16. Trong khi đó Tây Ban Nha sẽ gặp Morocco. Khá đáng tiếc cho Đức khi bị loại dù thắng 4-2 trước Costa Rica, nhưng Đức chỉ khép lại vòng đấu bảng với vị trí thứ 3.

Tin cùng chuyên mục