Hàng loạt chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ, chương trình khuyến mãi từ hãng và showroom xe mới và các đại lý xe cũ khiến thị trường ô tô Việt Nam 2020 vẫn khá sôi nổi. Chotot.vn vừa thống kê thị hiếu chọn mua xe của người Việt năm nay và ngôi vương xe cũ trong mỗi phân khúc…
Ở dòng xe 7 chỗ, Mitsubishi Xpander nằm trong danh sách bán chạy nhất ở thị trường xe mới, lẫn xe cũ, khẳng định chiến thắng khá xa so với đối thủ cùng phân khúc MPV là Toyota Innova.
Năm 2020 cũng là một năm thắng lợi của dòng xe Vinfast khi chinh phục người Việt với hơn 18.000 xe Vinfast Fadil mới được bán, soán ngôi vương của dòng xe Hàn trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ nhiều năm qua. Nhiều người cũng tìm mua xe Vinfast cũ, nhưng số lượng xe cũ chưa nhiều - năm 2020 chỉ khoảng vài trăm xe Vinfast Fadil được đăng bán ở trên Chợ Tốt Xe.
Trong phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị hạng A, Hyundai Grand i10 thắng thế ở thị trường xe mới với doanh số bỏ xa Kia Morning trong những năm gần đây; trong khi ở thị trường xe cũ, Kia Morning được tìm mua nhiều hơn. Dòng xe Kia Morning này giữ giá tốt hơn ở 2 phiên bản số sàn và số tự động.
Toyota Vios là mẫu xe được chuộng nhất ở thị trường xe mới và xe cũ trong năm 2020, nhưng quán quân giữ giá trong phân khúc này lại là Hyundai Accent. Theo thống kê của trang Chợ Tốt Xe, Hyundai Accent sau 2 năm lăn bánh, trượt giá khoảng 45 triệu đồng với phiên bản số sàn và 85 triệu đồng so với phiên bản số tự động. Trong khi đó, Toyota Vios năm 2018 mất giá 80 - 100 triệu đồng, tương đương 14% - 20% trị giá ban đầu sau 2 năm lăn bánh. Trong phân khúc xe hạng B này, Honda City có khả năng giữ giá kém nhất. Một chiếc Honda City số sàn lăn bánh năm 2018 mất giá tầm 130 triệu, tương đương 25% trị giá ban đầu. Một phần nguyên nhân của sự mất giá rõ rệt này là Honda City liên tục tung ra phiên bản mới với thiết kế hoàn toàn lột xác cùng nhiều trang bị nội thất hiện đại, ép giá của các phiên bản cũ giảm mạnh để đẩy hàng tồn kho. Giá xe mới giảm, giá xe cũ buộc phải giảm theo.
Ngôi vị số 1 ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam năm 2020 đổi chủ khi doanh số xe mới Kia Cerato vượt mặt Mazda 3 Sedan. Nhưng ở thị trường xe cũ, ngôi vương không đổi khi số lượng tìm mua xe trung bình trên mỗi tin đăng bán Mazda 3 vẫn cao hơn 40% so với Kia Cerato.
Trong phân khúc MPV, hào quang của Toyota Innova trong hơn 10 năm dần lu mờ khi Mitsubishi Xpander có doanh số bán tốt hơn ở thị trường xe mới, được tìm mua nhiều hơn ở thị trường xe cũ và cũng có khả năng giữ giá tốt hơn.
Sức mua kỷ lục tháng cuối năm 2020 giúp Ford Ranger bỏ xa tất cả mẫu xe bán tải khác tại thị trường Việt Nam như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Nissan Navara. Khả năng giữ giá của mẫu xe này cũng vô cùng đáng nể, chỉ ở mức 10% sau 2 năm lăn bánh. Trong khi đó, Nissan Navara tuy có mức giá bán ra thấp hơn nhưng lại trượt giá nhanh hơn ở mức 17% ( tương đương 75 - 82 triệu đồng) sau 2 năm lăn bánh.