Theo ông Alexander Ziehe, tân Chủ tịch GBA, mục tiêu và chiến lược hành động động của GBA trong năm 2024 gồm 2 thành tố chính. Ưu tiên số một của GBA vẫn là theo đuổi mục tiêu kiên định: tăng cường kết nối giao thương kinh tế Đức - Việt thông qua thúc đẩy quyền lợi của các thành viên GBA và tăng cường sự hợp tác chặt chẽ với các bên hữu quan. GBA sẽ thực thi những mục tiêu này bằng các chiến lược cụ thể, gồm 3 sáng kiến hoạt động mới nhằm nâng cao trải nghiệm của các thành viên.
Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là tăng cường sự hiện diện của GBA tại khu vực phía Bắc - Việt Nam và theo đuổi các cơ hội phát triển chiến lược. Các sáng kiến này là minh chứng cho sự tiếp cận tích cực của GBA trong việc đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi và ngày càng nâng cao của các thành viên, cũng như tối đa hóa giá trị mà GBA cung cấp tới cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.
Ngay trong quý 1, cam kết của GBA trong việc tạo dựng mối liên kết mạnh mẽ Đức - Việt đã được thể hiện rõ nét bằng lịch trình sự kiện và hoạt động đa dạng. Trong số các hoạt động này, hội nghị bàn tròn với Tổng thống Liên bang Đức, Frank-Walter Steinmeier tại TPHCM là một điểm nhấn đáng chú ý.
Đoàn đại biểu cao cấp, bao gồm Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội của Đức, đã tham dự hội nghị và có những trao đổi mang tính xây dựng với cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, mở đầu cho sự hợp tác và đối tác trong tương lai.
GBA đã hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức lễ kỷ niệm tình hữu nghị giữa Đức và Pháp “Feierabend Rendez-Vous 2024”, thu hút hơn 300 khách mời và doanh nghiệp tại Hà Nội và TPHCM. Hội nghị Kinh doanh GBA diễn ra trong tháng 3-2024, tập trung vào Triển vọng Kinh tế Việt Nam 2024 và vai trò của ASEAN, đã tạo kỷ lục về quy mô với số lượng trên 100 đại diện doanh nghiệp tham gia…
Qua các cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Việt Nam và địa phương, GBA cũng đã trình bày những nhu cầu và ưu tiên của các thành viên, từ việc tăng tính minh bạch trong chính sách đầu tư, tiêu chuẩn quốc tế, đến công cuộc số hóa và ưu đãi lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Phản hồi tích cực nhận được từ các cơ quan hữu quan đã ghi nhận hiệu quả hành động của GBA, trong việc thực thi cam kết thúc đẩy một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.
Hợp tác chặt chẽ với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), GBA sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện đặc biệt để mở rộng cơ hội đầu tư kinh doanh và phạm vi hoạt động cho các thành viên hiệp hội.
Đánh giá về môi trường đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch GBA Alexander Ziehe chia sẻ: Những năm gần đây, Việt Nam được coi là một điểm đến đầu tư ngày càng hấp dẫn. Các nhà đầu tư Đức đang ưu tiên mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam do thị trường Việt Nam có mức chi phí đầu vào thấp hơn, vị trí địa lý thuận lợi, cũng như chuỗi cung ứng gần Trung Quốc.
Việt Nam còn hấp dẫn các nhà đầu tư Đức bởi thị trường người tiêu dùng trung lưu ngày càng lớn mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, GBA đã nhận được một số cam kết đầu tư cho các dự án mới: Fuchs Petrolub (cung cấp dầu bôi trơn) và Schütz (sản xuất bao bì công nghiệp) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Kärcher (sản xuất máy móc) tại Quảng Nam, Tenowo (sản xuất vải) tại Hải Phòng và Ziehl-Abegg (công nghệ điều khiển và hệ thống thông gió) tại Đồng Nai.
Có thể thấy, quý 1 đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển và tầm ảnh hưởng của GBA trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam và Đức.
Với chiến lược hành động tập trung cho sự kết nối và hợp tác giữa các thành viên hiệp hội, GBA tiếp tục thể hiện sự kiên định trong cam kết của mình với việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và thịnh vượng cho các thành viên hiệp hội và các bên liên quan.