Điền kinh giờ đã khác

Tuyển điền kinh Việt Nam có bước ngoặt mới khi sẽ được một nhãn hiệu chuyên đồ thể thao tài trợ sản phẩm, từ dụng cụ cho tới trang phục thi đấu, bắt đầu từ năm 2017.

Tuyển điền kinh Việt Nam có bước ngoặt mới khi sẽ được một nhãn hiệu chuyên đồ thể thao tài trợ sản phẩm, từ dụng cụ cho tới trang phục thi đấu, bắt đầu từ năm 2017.

1. Trong lịch sử, điền kinh Việt Nam (cấp đội tuyển) chưa từng có nhãn hiệu chuyên đồ thể thao tài trợ riêng. Kể ra chúng ta chưa một lần được ký tài trợ chuyên biệt nhận đồ thể thao chuyên dụng. Mặc dù, môn thể thao này là môn được chú ý nhất nhì của Việt Nam trong mỗi giải đấu quốc tế. Thực tế cho thấy, điền kinh Việt Nam chưa phải là đối tác hấp dẫn để các nhãn hiệu chuyên đồ thể thao của nước ngoài tìm đến đồng hành. Từ năm 2017, chuyện tài trợ đã có “làn gió mới”.

Theo tìm hiểu, nhà tài trợ mới cho tuyển điền kinh Việt Nam là Lining. Gói tài trợ được kéo dài 5 năm. Số tiền tài trợ (tính trên tổng sản phẩm cung cấp và những vật dụng sẽ trang bị) cho đội tuyển điền kinh Việt Nam là một con số cụ thể. Chúng tôi chưa tiện chia sẻ quá cụ thể ở đây vì chắc chắn khi công bố ra mắt, lãnh đạo điền kinh Việt Nam sẽ thông báo mọi người biết chính xác. Lần gần nhất đội tuyển điền kinh Việt Nam được tài trợ sản phẩm sử dụng là năm 2015, 2016.

Điền kinh Việt Nam tiếp tục nhận được tài trợ từ Hãng Lining. Ảnh: Nhật Anh

Các thành viên của đội tuyển đã được mặc sản phẩm do một công ty may mặc trong nước còn đội tuyển trẻ được một thương hiệu từ Tây Ban Nha tài trợ. Hết năm 2016, công ty trong nước trên sẽ không đồng hành về sản phẩm quần áo nữa. Công ty này không phải chuyên sản xuất đồ thể thao. Cho nên, mọi sản phẩm tài trợ cho đội điền kinh Việt Nam hoàn toàn là trang phục trình diễn và trang phục đồng phục mặc thông thường. Bây giờ, sản phẩm thể thao đúng nghĩa chấp nhận ký kết tài trợ cho đội điền kinh Việt Nam nên người mừng là các VĐV và HLV.

“Chúng tôi đánh giá tính tích cực ở lần được tài trợ này. Sản phẩm chuyên về thể thao thì sẽ giúp VĐV, HLV tập luyện và thi đấu tốt hơn. Lần này, từng tổ nội dung được hưởng đồ chuyên biệt. Nghĩa là, trong gói tài trợ, sản phẩm đến tới VĐV là đo theo kích thước của người đó chứ không phải sản phẩm dùng đại trà, chật hoặc rộng”, Phó TTK Liên đoàn điền kinh Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Từ nhiều năm qua, VĐV điền kinh (cấp đội tuyển) thường tự trang bị giầy, quần áo, kính, mũ... (những vật dụng phụ trợ trong thi đấu) cho bản thân. Dựa trên thu nhập cao hay ít và thích nhãn hiệu nào, từng tuyển thủ tự quyết định mua đồ sử dụng phù hợp với mình. Chưa một VĐV điền kinh nào của Việt Nam được một nhãn hiệu chuyên đồ thể thao của nước ngoài ký tài trợ riêng. Chắc chắn, bây giờ nhiều tuyển thủ sẽ tự tin hơn trong sự trang bị mới sắp tới.

2. Đòi hỏi phải có nhà tài trợ của nước ngoài tài trợ riêng sản phẩm thể thao hoặc tìm được một sản phẩm nước ngoài đến với điền kinh Việt Nam luôn rất khó. Nhãn hàng chấp nhận tài trợ đồng nghĩa họ phải thấy lợi từ việc làm ấy. Nôm na, qua tài trợ, nhãn hiệu của sản phẩm được biết nhiều hơn và tuyển thủ điền kinh là sức hút để nhiều người chơi môn này hơn. Có như thế, sản phẩm nhãn hàng mới tiêu thụ tốt. Chúng ta thật sự chưa có ngôi sao điền kinh tạo được sức ảnh hưởng lớn khiến người hâm mộ học theo dù qua nhiều thế hệ, không ít VĐV tài danh và nổi tiếng của làng điền kinh Việt Nam đã và đang xuất hiện. Đấy là một trở ngại làm không nhiều nhãn hiệu đồ thể thao nước ngoài mặn mà tài trợ cho điền kinh Việt Nam. Có chăng, họ tài trợ trong một số giải nhất định nhưng không lâu dài.

Thiếu trang thiết bị và dụng cụ luôn là chuyện dài không bao giờ hết của điền kinh Việt Nam. Bây giờ, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã có sự đồng hành mới trong 5 năm thì sự thiếu thốn sẽ giảm bớt một phần.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục