Dấu ấn bóng đá Việt

Năm 2019 được khép lại bằng sự thành công của hai đội tuyển bóng đá nam (U22) và nữ Việt Nam tại SEA Games 30 khi cùng đoạt Huy chương vàng. Thành tích lập cú đúp này ở sân chơi khu vực Đông Nam Á thường được Thái Lan thực hiện. Nhưng lần này Việt Nam đã tạo sự khác biệt lớn để khẳng định vị thế của mình.
Hai đội tuyển bóng đá nam và nữ đều đoạt Huy chương vàng tại SEA Games 30. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG - Đồ họa: HỮU VI
Hai đội tuyển bóng đá nam và nữ đều đoạt Huy chương vàng tại SEA Games 30. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG - Đồ họa: HỮU VI

Ở môn bóng đá nam, các cầu thủ U22 Việt Nam đã tận dụng tốt ưu thế về lịch thi đấu ở vòng bảng, gặp các đội từ nhẹ đến nặng qua 2 chiến thắng dễ dàng đầu tiên trước Brunei 6-0 và Lào 6-1. Khúc dạo đầu thuận lợi khi đội tuyển đạt điểm tuyệt đối, có số bàn thắng cao mà vẫn giữ được lực lượng, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã thắng luôn Indonesia 2-1 ở trận thứ 3 sau cú ngược dòng với 2 bàn thắng của Thành Chung và Hoàng Đức.

Khá chật vật vượt qua Singapore với bàn thắng muộn của Đức Chinh, các cầu thủ Việt Nam đã hoàn tất vòng bảng với trận hòa 2-2 trước Thái Lan. Đây được xem là trận đấu mang tính bước ngoặt bởi không chỉ lần đầu tiên Việt Nam kết thúc vòng bảng với thành tích bất bại mà còn chính thức loại Thái Lan, đối thủ quan trọng nhất trong hành trình chinh phục tấm Huy chương vàng SEA Games lần này. Kết cuộc thật rực rỡ, đội đã thắng Campuchia 4-0 ở bán kết và hạ luôn Indonesia trong trận chung kết với tỷ số 3-0 để hoàn thành giấc mơ Huy chương vàng môn bóng đá nam sau thời gian rất dài chờ đợi.

Ở bóng đá nữ, các cô gái vàng của chúng ta đã sớm đụng Thái Lan ngay ở trận đấu khai mạc và khép lại với tỷ số hòa 1-1. Với điều lệ tính hiệu số bàn thắng trước khi tính đối đầu nếu 2 đội bằng điểm, các cầu thủ Việt Nam đã dốc sức giành chiến thắng 6-0 trước Indonesia để dẫn đầu bảng A. Vòng bán kết, đội nữ Việt Nam đã vượt qua chủ nhà Philippines 2-0, rồi thắng luôn Thái Lan trong trận chung kết với tỷ số 1-0, bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng.

Giành cú đúp Huy chương vàng môn bóng đá, hai đội nam và nữ Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ và nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng khi về nước. Số tiền thưởng mà các cô gái Việt Nam nhận được gần 12 tỷ đồng, một kỷ lục từ trước đến nay đối với môn bóng đá nữ. Trong khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng nhận được xấp xỉ 9 tỷ đồng tiền thưởng.

Chỉ được nghỉ ngơi vài ngày, hai đội lại tiếp tục hội quân để chuẩn bị cho nhiệm vụ mới vào đầu Xuân 2020. Đội U22 Việt Nam sẽ tham dự VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan, giải đấu mà chúng ta đang là đương kim Á quân; còn đội tuyển nữ cũng chuẩn bị cho vòng loại sau cùng để hướng đến Olympic 2020.

Tin cùng chuyên mục