Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino tái đắc cử

Gianni Infantino sẽ có thêm 4 năm dẫn đầu cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất thế giới (FIFA) sau khi không có ứng cử viên nào đứng ra thách thức ông trong cuộc bầu cử lần này.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino chuẩn bị chủ trì lễ khai mạc kỳ World Cup thứ 2.
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino chuẩn bị chủ trì lễ khai mạc kỳ World Cup thứ 2.

FIFA xác nhận vào hôm thứ năm, vị luật sư 52 tuổi người Thụy Sĩ là người duy nhất tham gia cuộc đua vào thời điểm kết thúc nhận đơn ứng cử vào ngày 16-11, đúng 4 tháng trước ngày bầu cử vào ngày 16-3 tại Kigali, Rwanda. Như vậy, Infantino sẽ có nhiệm kỳ thứ 3 là Chủ tịch FIFA. Trước đó, ông giành chiến thắng trước 4 đối thủ trong cuộc bỏ phiếu bất thường vào năm 2016 để thay thế Sepp Blatter - người phải từ chức vì bê bối tài chính. Và được bầu lại vào năm 2019 khi không có ứng cử viên nào thách thức.

Nhiệm kỳ của Infantino bắt đầu trong những bê bối tài chính từ ban chấp hành của người tiền nhiệm, trong khi nhiệm kỳ 2 là giúp ổn định bóng đá vượt qua đại dịch Covid-19. Ý tưởng lớn nhất trong nhiệm kỳ Chủ tịch hiện tại của Infantino là kỳ World Cup nam diễn ra 2 năm một lần, nhưng đang bị phản đối bởi các cơ quan bóng đá châu Âu và Nam Mỹ (UEFA và CONMEBOL), những người đã hợp tác để đe dọa tẩy chay ý tưởng này. Tuy nhiên, sự ủng hộ lớn vẫn giành cho Infantino khi ông luôn nỗ lực tăng thu nhập cho FIFA nhằm từ đó phân bổ nhiều tiền hơn cho các Liên đoàn thành viên trên toàn thế giới. Ông luôn muốn các quốc gia khác thu hẹp khoảng cách với Châu Âu và Nam Mỹ - những nền bóng đá đã cung cấp các đại diện trong tất cả 21 trận chung kết World Cup.

Infantino đang chuẩn bị chủ trì lễ khai mạc World Cup thứ 2 trong nhiệm kỳ của mình tại Qatar, và cũng đảm bảo sẽ có kỳ giải thứ 3 trên cương vị Chủ tịch FIFA tại World Cup 2026 - giải đấu đầu tiên có 48 đội thay vì 32 đội, diễn ra tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Thậm chí, ông vẫn có thể tái tranh cử để tiếp tục nắm quyền thêm một kỳ World Cup khác cho đến năm 2031. Quy định mới của FIFA chỉ cho phép Chủ tịch chỉ đảm đương 3 nhiệm kỳ, trong tối đa 12 năm, nhưng với Infantino thì 3 năm trong nhiệm kỳ đầu sẽ không được tính vào giới hạn này, nên ông vẫn có thể ứng cử thêm một nhiệm kỳ khác sau năm 2027.

Tin cùng chuyên mục