Câu hỏi cho Klopp

Nhà cầm quân người Đức đã đưa Liverpool trở lại với đấu trường Champions League lần thứ 2 trong vòng 8 năm qua. Nếu chúng ta nhìn vào con số ấy, thì có thể nói Klopp có công trạng lớn. 
HLV Klopp đầy vẻ tự tin.
HLV Klopp đầy vẻ tự tin.
Nhưng nếu nhìn vào vị trí 2 mùa ông cầm quân, thì thấy Klopp quá lạc quan.

Mặc dù Klopp tuyên bố “tôi rất tỉnh táo khi nói rằng mình thật sự lạc quan về tương lai của đội bóng”, thế nhưng những phân tích từ báo chí Anh vẫn tỏ ra thận trọng. Liverpool  đoạt vé dự Champions League nhưng phải trải qua vòng đấu loại cuối cùng. Trong khi đó, lần gần nhất họ lấy vé  đó là lúc họ suýt vô địch trong một mùa giải có vô số kỷ lục mà người tiền nhiệm Brendan Rodgers tạo ra.

Báo chí Anh thận trọng bởi Klopp tiếp nhận Liverpool từ tay Rodgers chứ không phải từ một nhà cầm quân thất bại nào đó. Các thông số mà Klopp có được đến lúc này cũng chưa hề tốt hơn Rodgers trong cùng thời gian làm việc. Từ những cơ sở đó, người ta tin rằng Klopp không nên quá lạc quan về tương lai của Liverpool bởi bản chất của câu chuyện vẫn chưa hề thay đổi.

Từ khi mua lại Liverpool năm 2010 đến nay, số tiền bỏ ra cho chuyển nhượng của tập đoàn Fenway- chủ sở hữu CLB- đứng hàng thứ 2 tại giải ngoại hạng. Trung bình mỗi mùa, cầu thủ đến Liverpool gần đến chục người. Thế nhưng, số ngôi sao lại đếm trên đầu ngón tay. Liverpool chủ yếu mua cầu thủ đến từ các đội có vị trí thấp hơn mình, trong đó “lò” Southampton trong 3 năm qua cung cấp cho họ đến 8 cầu thủ. Ngược lại, họ đã bán đi rất nhiều cầu thủ mà sau khi rời Liverpool đều thăng hoa về sự nghiệp.

Nhìn sơ qua, cũng đủ hình dung cái cách vận hành của Liverpool giống một công ty hơn là một CLB. Tập đoàn Fenway vốn là những nhà đầu tư thể thao, họ làm điều đó một cách chính xác tại Liverpool. Không thể nói rằng Klopp sẽ không được đáp ứng các yêu cầu, nhưng mức độ đến đâu thì cần phải xem lại.

Mới đây, có tin là Liverpol sẽ mua Virgil van Dijk với giá 50 triệu bảng và trả mức lương lên đến 200.000 bảng/tuần. Đó đều là các con số rất lớn trong thời điểm này và khá nhiều người, bao gồm cả HLV Klopp đều cho rằng đấy là sự thay đổi rất lớn của các ông chủ người Mỹ. Vấn đề nằm ở chỗ, Virgil van Dijk cũng xuất phát từ Southampton. Kể cả Liverpool có hoàn thành đàm phán với tiền đạo Salah của AS Roma thì thực tế, cầu thủ người Ai Cập này vốn là “hàng thải” từ giải ngoại hạng. 
 ***
Vừa qua, trên website của Liverpool, thông điệp của Fenway đưa ra khá lạc quan: “Chúng ta đang đi đúng hướng. Đội bóng đang có một HLV đẳng cấp thế giới và sắp đến sẽ có những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Đó là cách chúng ta tiến tới”. Ngay lập tức, một tờ báo tại Anh đánh giá: “Fenway cần chứng minh những lời hứa của họ đều sẽ được thực hiện tốt, tuy nhiên, liệu các CĐV của Liverpool có đang chờ đợi quá cao ở họ?”. Câu hỏi này có lẽ là cũng dành cho Klopp. 

Tin cùng chuyên mục