Bóng đá Việt Nam sắp có trọng tài VAR đầu tiên

Tin vui đến với giới trọng tài Việt Nam khi chúng ta sắp có trọng tài phòng VAR đầu tiên. Vinh dự đó thuộc về nữ trọng tài Bùi Thu Trang khi cô vừa hoàn thành khóa VAR dành cho trọng tài chính trong trận đấu có công nghệ video hỗ trợ.

Thu Trang tại lớp tập huấn của FIFA. Ảnh: FIFA
Thu Trang tại lớp tập huấn của FIFA. Ảnh: FIFA

Trong thời gian qua công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đang dần trở nên phổ biến trên thế giới. Nhiều giải đấu đã dần áp dụng công nghệ này, và gần nhất là vòng loại World Cup 2022 mà đội tuyển Việt Nam tham dự đã được AFC áp dụng để hỗ trợ công tác trọng tài.

Với bóng đá Việt Nam, VFF và công ty VPF nhiều lần lên kế hoạch áp dụng vào V-League nhưng vì những nguyên nhân khách quan chưa thể vận hành. Điều đó cũng làm cho giới trọng tài cũng chưa có điều kiện để tiếp cận với công nghệ này.

Tuy nhiên, sắp tới, mọi thứ sẽ thay đổi khi bóng đá Việt Nam có trọng tài phòng VAR đầu tiên, là nữ trọng tài Bùi Thu Trang. Cô vừa hoàn thành lớp tập huấn của FIFA và khóa đào tạo VAR trong 10 ngày của AFC. Lớp tập huấn có 20 trọng tài chính và 5 trọng tài VAR. Tất cả đều là nữ. Những kiến thức, trải nghiệm trong lớp tập huấn FIFA mở ra hướng mới cho Thu Trang. Cô là một trong 5 học viên chưa có trải nghiệm VAR trước khi đến lớp.

Bóng đá Việt Nam sắp có trọng tài VAR đầu tiên ảnh 1 Trọng tài Thu Trang tiến một bước dài đến giấc mơ điều hành trận đấu tại World Cup
Sau đó, tham gia điều hành trận đấu giữa Shaher Dari (Iran) với Gokulam Kerala (Ấn Độ) ở AFC Champions League nữ hôm 10-11 tại Jordan, và có nhiều quyết định được đánh giá tốt sau khi trao đổi với trọng tài phòng VAR. Đây được xem là cột mốc quan trọng với giới trọng tài Việt Nam và là bước tiến đáng nhớ của Thu Trang.

Tin cùng chuyên mục