Bệ phóng cho phong trào futsal tại TPHCM

Giải futsal vô địch TPHCM 2017 đã khép lại với chức vô địch thuộc về Hải Phương Nam Phú Nhuận. Thế nhưng dư âm của nó vẫn còn nguyên vẹn trong lòng mọi người về một giải đấu thành công của các cầu thủ trẻ.

Các nhà tân vô địch HPN.Phú Nhuận. (Ảnh: HOÀNG HÙNG)
Các nhà tân vô địch HPN.Phú Nhuận. (Ảnh: HOÀNG HÙNG)

Giải futsal vô địch TPHCM 2017 do Liên đoàn bóng đá TPHCM (HFF) tổ chức là mảnh đất đầy màu mỡ để các cầu thủ trẻ có thể khẳng định được chỗ đứng của mình trong làng futsal Việt Nam. Được ví như giải Quốc gia thu nhỏ, giải đấu quy tụ nhiều đội futsal chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam về tham dự. Đây là bước đệm để nhiều tài năng trẻ cọ xát trước khi chính thức bước lên sân chơi chuyên nghiệp. Và khi được trao cơ hội, những hạt mầm ấy luôn cháy hết mình để ghi điểm trong mắt ban huấn luyện.

Điển hình là Metasol với tập hợp các cầu thủ U20 futsal Việt Nam, bên cạnh sự bổ sung của những cái tên vừa qua tuổi 22 như Trí Kiệt hay Thành Nguyện đến từ Tân Hiệp Hưng. Tất cả đều chững chạc và máu lửa khi đối đầu với các đàn anh. Những hạt cây đã ươm mần rất lâu như Ngọc Linh, Văn Ý hay Đoàn Phát là những cầu thủ đầy triển vọng và hứa hẹn cho futsal Việt Nam. Họ cần một sân chơi lớn để làm bệ phóng cho mình và Giải futsal vô địch TPHCM là môi trường phù hợp để họ bước lên tầm cao mới.

Hay một Sanna Khánh Hòa đang trong quá trình chuyển giao thế hệ, bất chấp về khoảng cách địa lý vẫn cử đội trẻ vào TPHCM để tham dự. Dưới bàn tay “nhào nặn” của HLV Đặng Đình Khang, kết hợp kinh nghiệm của đàn anh Khắc Chí và Văn Thanh, tập thể trẻ đến từ Phố Biển đã lột xác hoàn toàn ở lượt về.

Phải thừa nhận qua giải đấu này, nhiều HLV rất hài lòng về các cầu thủ. HLV trưởng của HPN Phú Nhuận – Nguyễn Tuấn Anh tâm sự: “Tôi mừng ở giải đấu vừa qua, các bạn trẻ đã tiến bộ và trưởng thành lên rất nhiều. Chiều sâu của đội hình tôi hiện tại rất  tốt, và sẵn sàng cho những thử thách phía trước”.

Hai năm liên tiếp giành ngôi á quân với dàn đội hình trẻ trung, chiến lược gia của Sài Gòn FC Nguyễn Bảo Trung chia sẻ: “Nhân cơ hội này mình đã bổ sung những cầu thủ trẻ lên để cọ xát, đồng thời cũng rà soát lại những tuyến trẻ. Thật sự mình rất hài lòng vì các em đã tiến bộ rất nhiều”.

“Việc các đội bóng mạnh dạn đưa các cầu thủ trẻ lên là phần lý do chính khiến BTC tăng thêm số trận đấu tại giải. Điều này giúp các em có cơ hội được đối đầu với các đàn anh đang thi đấu ở hạng cao nhất của futsal Việt Nam”, ông Ngô Lê Bằng – Phó chủ tịch HFF, thành viên BTC giải đầy phấn khởi nói.

Muốn phát triển thể thao bền vững thì nên chú trọng vào phần gốc, tức có nghĩa công tác đào tạo trẻ buộc phải đặt lên hàng đầu, và futsal không thể thoát khỏi vòng xoáy ấy. Giải futsal vô địch TPHCM 2017 là dịp để các cầu thủ đầy tiềm năng thoát khỏi danh phận của một cầu thủ trẻ để trở thành một ngôi sao trưởng thành. Và hy vọng qua cuộc ganh đua ấy, những tài năng sẽ trưởng thành hơn nữa để xứng đáng kế cận lớp đàn anh Trọng Luân, Văn Vũ, … trong tương lai.

ĐT futsal Việt Nam về nước

Sáng nay (28-7), ĐT futsal Việt Nam đã về tới TPHCM, kết thúc chuyến thi đấu tại Đại hội thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2017 (AIMAG 5) với thành tích vào đến vòng Tứ kết. Dù không đạt được mục tiêu lọt vào top 4, thế nhưng trưởng đoàn Trần Anh Tú rất hài lòng về màn trình diễn của các cầu thủ: “Điểm mạnh của ĐT futsal Việt Nam ở giải đấu vừa qua chính là hàng thủ chơi rất tốt. Hơi đáng tiếc khi sai sót lại diễn ra ở những thời khắc quyết định của trận đấu. Dù không lọt vào top 4, thế nhưng chúng ta đang vững chắc với vị trí top 8 đội mạnh nhất châu Á”.

Kết thúc AIMAG 5, ĐT futsal Việt Nam sẽ tạm “giải tán” ít ngày trước khi tập trung trở lại vào đầu tháng 10 để chuẩn bị cho Giải futsal Đông Nam Á 2017, đồng thời vòng loại Giải futsal châu Á 2018. Trong thời gian này toàn đội sẽ có chuyến thi đấu Giải giao hữu tứ hùng tại Trung Quốc từ ngày 18 đến 23-10-2017, với các đội tuyển: Trung Quốc, Hà Lan và Nga (á quân Thế giới 2016).

Tin cùng chuyên mục